Hy vọng mới cho 200 triệu phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung

07/11/2018 - 18:07

PNO - Các nhà khoa học tìm ra cách tái tạo các tế bào lót tử cung ở người, từ đó đem lại hy vọng mới cho việc điều trị lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là rối loạn phụ khoa phổ biến. Bệnh xảy ra do các tế bào tuyến tử cung không đáp ứng với hormone progesterone nên di chuyển qua ống dẫn trứng vào bụng dưới. Từ đó, chúng tích tụ và phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt, gây đau vùng chậu, viêm và vô sinh; đồng thời làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. 

Không chỉ gây đau đớn cho khoảng 200 triệu phụ nữ trên toàn thế giới, hiện y học vẫn chưa có cách điều trị lâu dài bệnh lạc nội mạc tử cung.

Các nhà khoa học ghi nhận lạc nội mạc tử cung xuất hiện khi các tế bào nội mạc tử cung bị khiếm khuyết và di chuyển ra ngoài tử cung. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Stem Cell Reports về việc: lần đầu tiên các tế bào gốc đa nhân được tái lập trình để trở thành tế bào tử cung khỏe mạnh, có thể giúp cấy ghép tạo ra tế bào nội mạc tử cung lành lặn.

Hy vong moi cho 200 trieu phu nu bi lac noi mac tu cung
 

Ông Serdar Bulun -  nhà khoa học của Đại học Northwestern (Mỹ) đã nghiên cứu phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung trong 25 năm qua nhận xét: “Chúng tôi tìm ra hướng đi mới để điều trị lạc nội mạc tử cung. Các tế bào gốc đa nhân này giống như chìa khóa vạn năng có thể tạo ra tất cả các tế bào trong cơ thể và gia tăng số lượng bản sao của chính chúng".

Nếu nghiên cứu này được ứng dụng thành công, nhiều chị em không chỉ loại bỏ được cơn đau liên quan đến lạc nội mạc tử cung, mà còn hy vọng chữa vô sinh và ung thư do nội mạc tử cung gây ra.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI