Hy hữu trường hợp mẹ con sản phụ bị suy tim giai đoạn cuối được cứu sống

17/04/2019 - 15:00

PNO - Trưa 17/4, Bệnh viện T.Ư Huế cho biết vừa phẫu thuật thành công cứu sống hai mẹ con sản phụ V.T.K.O (21 tuổi H.Gio Linh, Quảng Trị). Chị O. bị giãn cơ tim, suy tim độ 3.

Trước đó, vào ngày 10/4, chị V.T.K.O nhập viện với biểu hiện đau thắt ngực, khó thở... các bác sĩ đã tiến hành siêu âm và chẩn đoán chị O. bị giản cơ tim, nguy cơ đe dọa tính mạng nếu không xử lý phẫu thuật kịp thời. Tuy nhiên, bệnh nhân đang mang thai tuần thứ 33, làm sao để "mẹ tròn con vuông" là bài toán khó.

Sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa, chiều 16/4 các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế đưa ra quyết định là mổ bắt con dù sản phụ bị suy tim độ 3 và có dấu hiệu chuyển dạ sinh non. Trải qua 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ tại khoa Sản và trưởng kíp gây mê là PGS.TS Nguyễn Viết Quang đã cứu được bé gái nặng chỉ 1,7kg. Sau đó, sản phụ V.T.K.O được chuyển đến khoa Gây mê hồi sức A, Bệnh viện  T.Ư Huế để tiến hành dùng thuốc nhằm chống suy tim và chống phù phổi cấp. Điều đáng mừng chỉ 1 ngày sau mổ, chị O. cai thở máy, sắc mặt tốt dần, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Hy huu truong hop me con san phu bi suy tim giai doan cuoi duoc cuu song
Mẹ con V.T.K.O hiện sức khỏe đã tốt hơn có thể xuất viện trong vài ngày tới

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Quang, đây là bệnh lý hiếm gặp nằm trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" nhưng được các y, bác sĩ có kinh nghiệm xử trí để "mẹ tròn, con vuông". Đây là điều  vô cùng may mắn cho mẹ con chị V.T.K.O vì được người nhà chuyển viện sớm. “ Đối với những trường hợp bệnh này việc cứu sống cả mẹ con là rất hy hữu, vì hay xảy ra trường hợp tai biến sản khoa. Chúng tôi khuyên những bệnh nhân bị suy tim giai đoạn cuối không nên có em bé, vì như vậy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng”, PGS. TS Nguyễn Viết Quang khuyến cáo.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI