Huy động cùng lúc 6 bàn mổ để cứu 5 bệnh nhân từ một người trẻ chết não hiến tạng

19/08/2019 - 18:00

PNO - Các bác sĩ phải huy động cùng lúc 6 bàn mổ để chạy đua với thời gian, giành lại sự sống cho 5 mảnh đời kém may mắn từ một người trẻ chết não muốn hiến tạng cứu người.

Ngày 19/8, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) - cho biết, lần thứ 2, đơn vị này thực hiện ghép hai phổi thành công từ người cho chết não, với nguồn tạng hiến còn tốt.

Bệnh nhân may mắn là anh N.V.K., 38 tuổi, vốn bị bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối. Anh K. mắc bệnh từ khi còn nhỏ, 10 năm nay, bệnh tình của anh diễn tiến nặng nên nằm viện liên tục, phải thở oxy, hỗ trợ của máy thở. Ở giai đoạn cuối, bác sĩ cho rằng chỉ có ghép phổi mới cứu được cuộc đời anh.

Huy dong cung luc 6 ban mo de cuu 5 benh nhan tu mot nguoi tre chet nao hien tang
6 bàn mổ cùng lúc được huy động, là cuộc chiến của các bác sĩ để giành lại sự sống cho 5 bệnh nhân kém may mắn từ người cho tạng chết não.

Ca mổ - lấy ghép hai phổi diễn ra liên tục trong vòng gần 15 giờ ngày 13/8/2019. Sau mổ 6 giờ, bệnh nhân tỉnh lại, phổi hoạt động tốt. Đường mở ngực được đóng lại sau ghép 30 giờ và sau 2 ngày, bệnh nhân không cần máy hỗ trợ phổi ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể).

Các bác sĩ cho biết, kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản… đều cho kết quả tốt. Chức năng tim, thận của bệnh nhân trong giới hạn bình thường. Như vậy, tiến triển sau ca ghép của bệnh nhân là thuận lợi và hy vọng có thể tự thở hoàn toàn trong một vài ngày tới.

Các chuyên gia đánh giá, ghép 2 phổi từ người cho chết não được xếp vào loại khó và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật mổ trong các loại ghép tạng. Đây là ca ghép thành công thứ hai của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tính tới thời điểm này.

Huy dong cung luc 6 ban mo de cuu 5 benh nhan tu mot nguoi tre chet nao hien tang
Bệnh nhân K đang hồi phục sau khi được ghép hai phổi từ người cho chết não

Điểm đặc biệt của ca ghép tạng lần này là lần đầu tiên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân, bao gồm: 2 phổi, 1 tim, 1 gan và 2 thận. Trong đó, 2 thận được ghép cho 2 bệnh nhân nên đã có tổng số 5 người được ghép.

“Như vậy, cùng với người hiến tạng, cùng lúc có 6 bàn mổ ghép tạng cùng lúc, điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải hết sức tốt, có sự phối hợp rất đồng bộ của các chuyên khoa”, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ.

Huy dong cung luc 6 ban mo de cuu 5 benh nhan tu mot nguoi tre chet nao hien tang

Nhờ có người hiến tạng nên có thêm 5 người được cứu sống

Tới nay, theo thông tin từ bệnh viện, cả 5 người được ghép tạng đều đang hồi phục tốt.

Liên quan tới chi phí ghép hai phổi từ người cho chết não, theo GS.TS Trần Bình Giang, số tiền chỉ bằng 1/3 – 1/4 so với thế giới. Với trường hợp ghép phổi đầu tiên thực hiện năm 2018, sau 8 tháng, tổng chi phí là khoảng 5 tỷ đồng. Để chi trả chi phí này, bệnh nhân cũng nhận được từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả các nhà hảo tâm kêu gọi.

Huy dong cung luc 6 ban mo de cuu 5 benh nhan tu mot nguoi tre chet nao hien tang

15 ca ghép tạng trong 6 ngày

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, trong “tuần ghép tạng” từ 12 - 18/8/2019, cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Điều phối - Ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy và một số đơn vị, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận).

Trong đó, nguồn hiến đa tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là 2 ca và Bệnh viện Chợ Rẫy 1 ca. Tất cả các ca ghép đều cho kết quả thuận lợi. Riêng ca vận chuyển 2 thận từ người hiến vào Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ cho biết đã phải huy động tổng cộng 300 người để thực hiện các quy trình.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vẫn tiếp tực thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (1 gan, 4 thận). Như vậy đã có tổng số 15 ca ghép tạng trong 6 ngày.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI