Hơn 17 ngàn trẻ đã tiêm vắc xin ComBE Five, không có ca tử vong

18/12/2018 - 14:25

PNO - Theo thống kê của Bộ Y tế, sau khi thí điểm tại 7 tỉnh trên cả nước, đã có 17.356 trẻ tiêm vắc xin ComBE Five. Trong đó, tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủng là 5,5%, có 3 trường hợp phản ứng nặng.

Ngày 18/12, Bộ Y tế công bố kết quả triển khai vắc xin "5 trong 1” ComBE Five thay thế vắc xin Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại 7 tỉnh thành.

Hon 17 ngan tre da tiem vac xin ComBE Five, khong co ca tu vong
 

Cụ thể, trong tháng 10 và 11/2018, vắc xin ComBE Five được triển khai triển khai tại 60 huyện, 889 xã của 7 tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu.

Kết quả thống kê cho thấy có tổng số 17.356 trẻ được tiêm vắc xin này. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủng của vắc xin ComBE Five là 5,5%, trong đó phản ứng thông thường như: sốt<39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, khó chịu, quấy khóc... là 5,1 %. Có 64 trường hợp được báo cáo sốt cao trên ≥39°C.< p>

Bên cạnh đó, có 3 trường hợp phản ứng nặng (1 trường hợp sốt cao co giật, 2 trường hợp phản ứng phản vệ), các trường hợp này đều được xử trí kịp thời và không có tử vong.

Hon 17 ngan tre da tiem vac xin ComBE Five, khong co ca tu vong
Đã có hơn 17 ngàn trẻ tiêm ComBE Five và không có trường hợp tử vong

Bộ Y tế khẳng định, việc chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) tại 7 tỉnh đã được sự chấp nhấp nhận của cộng đồng. Không có trường hợp từ chối không tiêm chủng vắc xin. Căn cứ vào những kết quả này, Bộ Y tế cho phép triển khai vắc xin ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Như vậy, sau gần 3 tháng “trễ hẹn”, vắc xin ComBE Five sẽ được đưa ra thị trường trong bối cảnh nguồn vắc xin phòng bệnh “5 trong 1” Quinvaxem đang cạn kiệt tại nhiều địa phương trên cả nước.

Như Báo Phụ nữ đã phản ánh, tại nhiều khu vực như TP.HCM, Hà Nội... do hết vắc xin "5 trong 1" miễn phí nên nhiều phụ huynh đổ xô đi chích vắc xin dịch vụ để thay thế.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI