Hồi sinh trái tim của người đã chết ghép cho người sống

04/12/2019 - 15:46

PNO - Lần đầu tiên, các bác sĩ Mỹ sử dụng trái tim của người chết đã ngừng đập và máu ngừng lưu thông để ghép cho người sống. Đột phá này giúp mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy tim.

Các ca cấy ghép tim thường được hiến tặng sau khi chết não, lúc đó trái tim vẫn còn đập của người cho sẽ được ghép vào người nhận.

Trong khi đó, ca phẫu thuật mới đây được các bác sĩ tại Đại học Duke (Mỹ) thực hiện hoàn toàn khác khi sử dụng trái tim đã ngừng đập, hồi sinh để bắt tim đập trở lại và dùng để cấy ghép.

Hoi sinh trai tim cua nguoi da chet ghep cho nguoi song
 

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ Jacob Schroder, Benjamin Bryner và Carmelo Milano từ nhóm cấy ghép của Đại học Duke. Bác sĩ Schroder cho biết, khi thực hiện ca cấy ghép, trái tim hiến tặng đã ngừng đập hoàn toàn và máu đã ngừng lưu thông.

Sau đó, các bác sĩ lấy trái tim đặt vào thiết bị có tên gọi là hệ thống chăm sóc nội tạng có một máy bơm máu ấm, cho phép họ hồi sức và bảo tồn trái tim để ghép.

Hệ thống này khiến trái tim đập trở lại sau khi ngừng đập và sẽ ở đây cho đến khi người nhận sẵn sàng cho việc cấy ghép. Sau khi sẵn sàng, trái tim được đưa trở lại "giấc ngủ" và cấy ghép thông qua quy trình ghép tim tiêu chuẩn.

Đây là trường hợp đầu tiên sử dụng phương pháp này để cấy ghép tim trên người lớn tại Mỹ và bác sĩ Schroder hy vọng, sẽ có nhiều bệnh nhân hơn được ghép tim theo phương pháp này.

Bác sĩ Ashish Shah của Đại học Vanderbilt cho rằng, lo ngại lớn nhất trong phương pháp này là thời gian tim không được truyền máu hoặc oxy trước khi được đặt vào dung dịch bảo quản. Theo bác sĩ  Shah, đây là thời kỳ có thể thay đổi hoặc thậm chí làm tổn thương tim vĩnh viễn. Chấn thương đó có thể sẽ không được nhìn thấy cho đến tận sau này và đó là điều đáng lo ngại.

Phẫu thuật ghép tim hiện nay tương đối phổ biến, nhưng người bệnh luôn phải chờ đợi do tình trạng thiếu nội tạng liên tục (tim, gan, phổi, thận ở Mỹ và trên toàn thế giới). Theo thống kê, có hơn 100 ngàn người được chờ đợi cấy tim tại Mỹ và có khoảng 20 người chết mỗi ngày trong lúc đợi được cấy ghép.

Trong những năm gần đây, số lượng người hiến tặng đã mở rộng đáng kể do được cho phép cấy ghép nội tạng từ những người hiến tặng có kết quả dương tính với viêm gan C.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe, thời gian đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tồn tại của các cơ quan nội tạng. Các mô tạo nên tim bắt đầu chết ngay sau khi ngừng đập khiến tim không thể sử dụng được.

Vì vậy, các bác sĩ phẫu thuật cấy ghép bị giới hạn sử dụng trái tim từ những người hiến tặng được tuyên bố là chết não nhưng các cơ quan quan trọng khác vẫn còn hoạt động.

Từ trước đến nay, giữ tim ở nhiệt độ rất lạnh là cách tốt nhất để bảo quản và trái tim chỉ sử dụng được sau khi ở ngoài cơ thể từ bốn đến sáu giờ. Nhưng nếu sử dụng phương pháp của Đại học Duke, làm cho tim “sống lại” và độc lập với cơ thể, được sử dụng phổ biến thì sẽ có nhiều bệnh nhân hơn được cấy ghép.

Nam Du 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI