Hồi sinh bé trai hóc hạt mãng cầu đã ngưng tim ngưng thở

18/12/2018 - 11:40

PNO - Bé trai (3 tuổi, ở Long An) bị hóc hạt mãng cầu nhưng cả nhà không hay biết. Hạt mãng cầu khiến em ngưng tim ngưng thở trước khi nhập viện.

Ngày 18/12, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết vừa cứu sống một trẻ bị hóc hạt mãng cầu.

Bé trai L.T.C. đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM trong tình trạng rất xấu: ngưng tim ngưng thở, tím tái, da nổi bông… Em nhanh chóng được cho thở máy, dùng thuốc vận mạch, chọc hút khí màng phổi.

Hoi sinh be trai hoc hat mang cau da ngung tim ngung tho
Sau nhiều ngày bị hóc hạt mãng cầu, bé C. ngưng tim ngưng thở

Nghi ngờ bé bị dị vật đường thở, các bác sĩ khẩn trương nội soi, đưa ống nội soi mềm lách dọc theo ống mở khí quản để lấy dị vật ra.

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên – Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng thành phố - người trực tiếp nội soi cho bệnh nhi kể: "Chúng tôi phát hiện ra dị vật là hạt mãng cầu chèn sát ngay phế quản gốc bên phải".

Kết quả này khiến cho gia đình cháu bé rất bất ngờ vì trước nhập viện 5 ngày, bé C. ho sặc sụa, tím tái sai khi ăn đậu phộng. Bệnh nhi được đưa vào bệnh viện ở địa phương và nằm lại một ngày nhưng vẫn không phát hiện ra bệnh. Sau khi về nhà, bé ho nhiều hơn, sau đó tím tái nên được đặt ống thở để chuyển viện lên TP.HCM.

Khi thấy hạt mãng cầu mới là nguyên nhân khiến bé C. ngạt thở, gia đình mới nhớ ra là trước đó vài ngày, bé C. cũng có ăn mãng cầu.

Hoi sinh be trai hoc hat mang cau da ngung tim ngung tho
Cảnh nội soi gắp hạt mãng cầu cho bé C.

Hiện bệnh nhi được rút ống thở và tự thở bằng miệng nhưng các bác sĩ tiếp tục theo dõi thêm trước khi cho xuất viện. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI