Hóc hạt na, bé 2 tuổi ngưng tim ngưng thở

07/04/2017 - 14:15

PNO - Bé trai 2 tuổi bị hóc hạt na dẫn tới ngưng tim ngưng thở, tính mạng nguy kịch.

Ngày 7/4, Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Phan Nguyên, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết vừa nội soi cấp cứu cho trường hợp hóc dị vật hết sức nguy kịch. Bệnh nhi tên là V.N.P. 2 tuổi, tạm trú tại huyện Hóc Môn, quê quán Gia Lai.

Gia đình bệnh nhi kể lại, bé T. đang ngồi chơi thì ho sặc sụa, rồi lịm dần đi. Kết quả chụp phim X – Quang cho thấy, bên phổi trái của bệnh nhi bị xẹp hoàn toàn.

Đêm ngày 6/4, bé T. được bệnh viện tuyến dưới chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu. Dù đã xử trí đặt nội khí quản nhưng khi đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, cháu bé đã ngưng tim ngưng thở, tím tái, phải làm hồi sức tim.

Hoc hat na, be 2 tuoi ngung tim ngung tho
Bé T. đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực, vẫn phải thở máy. Ảnh: Thanh Huyền.

“Nội soi đường thở cho bé, chúng tôi phát hiện dị vật là một hột na bít hết lòng phế quản gốc bên trái. Đây là nguyên nhân khiến bé ngừng tim sau đó. Sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhi lập tức được chuyển sang theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực”, bác sĩ Nguyên nói.

Tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa II Lý Tố Khanh, người trực tiếp điều trị cho bé T. nhận định, cháu bé đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn chưa thể cai thở máy.

Tính mạng cháu bé cứu được, nhưng vấn đề thần kinh cần được theo dõi thêm, bởi trước đó bệnh nhi đã xảy ra , não bị thiếu oxy trong một khoảng thời gian ngắn nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Được biết ngay trong đêm 6/4, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận cấp cứu hai trường hợp hóc dị vật. Ngoài trường hợp của bé T., còn một bé gái khác nghi ngờ sặc bông gòn trong thú nhồi bông.

Qua đó, các bác sĩ cảnh báo, trẻ ở độ tuổi 2 – 3 có nguy cơ sặc, hóc dị vật rất cao do hay ngậm, nuốt đồ chơi. Do đó, bé dễ bị và tử vong.

Phụ huynh hãy cảnh giác không để trẻ chơi đồ vật nhỏ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng cần có kiến thức nhận biết, sơ cứu tại chỗ ngay lúc trẻ bị sặc, hóc dị vật rồi mới đưa đi bệnh viện gần nhất, hạn chế hậu quả đau lòng xảy ra.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI