Hoa sứ kiểng Thái Lan có độc chất gì khiến bé 2 tuổi nhập viện?

15/02/2018 - 11:58

PNO - Bé trai biếng ăn, ho, sổ mũi nên được bà ngoại dẫn đến thầy lang gần nhà xin 7 hoa sứ kiểng Thái Lan về sắc uống. Đây là loại hoa kiểng thường được nhiều gia đình trưng tết.

Một trong những ca cấp cứu ngày 30 tết khiến bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khối Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM nhớ rất rõ trong đời đó là từng tiếp nhận một bé trai 2 tuổi nhập viện do uống nước sắc từ hoa sứ Thái Lan chữa biếng ăn.

Hoa su kieng Thai Lan co doc chat gi khien be 2 tuoi nhap vien?

Lúc đầu, bé trai biếng ăn, kèm ho lặt vặt, sổ mũi nhưng gia đình bé quan niệm, đã 30 tết nếu để bé uống thuốc tây sang năm mới thì năm đó bé bệnh thường xuyên và sẽ uống thuốc suốt năm. Do đó, bà ngoại bé dẫn đến thầy lang gần nhà xin bài thuốc mẹo chữa ho nhanh, biếng ăn. Sau khi bắt mạch, thầy lang cho bé 7 hoa sứ kiểng Thái Lan và dặn về nấu nước sắc uống.

Sau 1 giờ uống 7 hoa sứ kiểng Thái Lan, bé bắt đầu khó thở, bứt rứt và được người nhà đưa đến trạm y tế địa phương. Tại đây, bác sĩ trưởng trạm ghi nhận bé bị chậm nhịp tim và chuyển gấp lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cấp cứu. Ngay khi nhập viện ngày 30 tết, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận định bệnh nhi ngộ độc hoa sứ Thái Lan.

Hoa su kieng Thai Lan co doc chat gi khien be 2 tuoi nhap vien?

Hoa sứ kiểng Thái Lan có độc tố giống như cây trúc đào, đó là chất glycosid tim (như oleandrigenin, honghelosid A, C, 16 –acetylstrospesid, honghelin, somalin…). Loại độc tố này gây độc chủ yếu ở tim, hệ tiêu hóa và thần kinh. Người bệnh có triệu chứng nôn, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim chậm.

Và ngay lập tức, bệnh nhi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 xử trí bằng cách rửa dạ dày, uống than hoạt tính ngăn chất độc vào máu và điều trị tình trạng chậm nhịp tim. Sau một giờ điều trị, nhịp tim bệnh nhi bắt đầu ổn định và sau 12 giờ, bệnh nhi được xuất viện về nhà để đón giao thừa.

Hoa su kieng Thai Lan co doc chat gi khien be 2 tuoi nhap vien?

Hoa sứ kiểng Thái Lan có tên khoa học là Adenium Obesum hay còn gọi hoa sa mạc vì xuất phát từ Châu Phi. Cây được trồng nhiều ở các châu Phi như Congo, Tanzania, Zimbabwe và Kenya. Đây là giống đầu tiên được nhập khẩu vào Thái Lan và trở nên phổ biến nên đôi khi nó được gọi là giống Thái Lan.

Ở nhiều vùng của châu Phi như Senegal, Nigeria; người dân dùng dịch ép của rễ, hoặc nhựa mủ của cây này để tẩm tên độc dùng săn bắn thú hoặc dùng nước sắc của vỏ và lá để bả cá. Con vật trúng tên độc bị chết rất nhanh. Ở Bắc Kenya, người ta bôi nhựa mủ lên tóc để trừ chấy.

Hoa su kieng Thai Lan co doc chat gi khien be 2 tuoi nhap vien?

Loại hoa sứ kiểng Thái Lan khác với cây đại có tên khoa học Plumeria acutifolia Poir (với nhiều tên gọi như bông sứ trắng, bông sứ đỏ, hoa săm pa – Lào) vốn là cây thuốc nam của người Việt dùng điều trị nhiều bệnh trong đông y. Thế nhưng, vì cùng tên hoa sứ nên nhiều người dân lẫn lương y dễ nhầm lẫn trong điều trị, nhất là dùng trong các bài thuốc mẹo trị ho cho bé.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI