Hở eo cổ tử cung: gây sảy thai nhiều lần

01/08/2018 - 11:00

PNO - Nhiều thai phụ bị sẩy thai, sinh non và mất con nhiều lần vì nguyên nhân hở eo tử cung mà thai phụ không biết.

Ngày 31/7, chị Đinh Thị Hoàng Oanh - ở tỉnh Bình Dương - đã trải qua ba lần mất con, rơi nước mắt khi thực hiện phương pháp kangaroo tại phòng Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Hạnh Phúc và tập cho con bú những giọt sữa đầu tiên. Chị Oanh kết hôn đã chín năm và mang thai ba lần, trong đó một lần không có tim thai, còn hai lần chị sinh non ở tuần 26 là một bé gái và một bé trai, nặng 1kg. Ba lần mang thai, chị chưa kịp nhìn rõ mặt con, thì con bỏ chị mà đi. Đến cuối năm 2017, chị lại mang thai trong niềm vui và cả lo lắng, bất an. Khi thai được chín tuần, chị bị đau bụng, ra huyết nên đến bệnh viện ở tỉnh Bình Dương khám. Chị phải qua 2, 3 bệnh viện mới phát hiện được nguyên nhân là hở eo tử cung. 

Tại Bệnh viện Hạnh Phúc, bác sĩ Vũ Văn Phi khâu eo tử cung cho chị ở tuần 12. Cứ ngỡ khâu eo là chờ đến ngày sinh con nhưng đúng đến cái “dớp” 26 tuần, chị bị đau bụng và ra huyết. Vào bệnh viện, bác sĩ cho biết: khâu eo tử cung bị bung và chị bị dọa sinh non. Chị đếm từng ngày trôi qua và mỗi khi trời sáng, chị mới dám mừng vì thai đã thêm được một ngày. Đến tuần 30, chị Oanh hạ sinh bé gái nặng 1,4kg. Các bác sĩ cho biết, bé phát triển tốt, tim mạch, mắt, tai bình thường. Hai tuần nữa, bé được về nhà. Cuối cùng, vợ chồng chị Oanh đã được làm cha mẹ ở tuổi 40.

Ho eo co tu cung: gay say thai nhieu lan
Sau bốn lần mang thai, chị Oanh mới thực hiện được thiên chức làm mẹ

Tương tự, chị Nguyễn Hồng Nhung (29 tuổi, ở Hà Nội) đến lần mang thai thứ năm mới có được thiên thần nhỏ, nặng 2,2kg, sinh ở tuần 35. Chị sẩy thai bốn lần, hầu hết ở tuần 16 và nguyên nhân là hở eo tử cung. Mới đây, chị Ngọc Y. (TP.Đà Nẵng) chia sẻ chị bị sẩy thai khi đã được 14 tuần 6 ngày. Chỉ sau hai đêm, bụng chị Y. gò cứng, vô bệnh viện kiểm tra thì bác sĩ chẩn đoán bị hở eo tử cung, phải nằm đợi hết gò rồi mới khâu lại. Nhưng đến sáng thì chị Y. đã bị sẩy thai. 

Theo bác sĩ Vũ Văn Phi, hở eo tử cung là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến thai phụ sinh non, nhưng một, hai lần sẩy thai đầu thường thai phụ không biết. Có chị bị sẩy thai tưởng do mình quan hệ với chồng nên tự trách mình; đến lần mang thai thứ hai, kiêng cữ từ đầu nhưng vẫn bị sẩy thai. Khi đi tầm soát mới biết là bị hở eo tử cung. Những yếu tố chẩn đoán hở eo tử cung là sẩy thai liên tiếp, sinh non, siêu âm thấy tử cung ngắn hơn 25mm hoặc mở lớn hơn 80mm. Với những trường hợp từng sẩy thai thì bác sĩ sẽ tầm soát hở eo tử cung từ tuần thai 13 trở đi. Để phòng tránh sinh non do hở eo tử cung, thai phụ sẽ được khâu eo tử cung (thường được khâu dự phòng lúc 16-18 tuần thai), tùy từng trường hợp có thể đặt vòng nâng kết hợp khâu, bổ sung nội tiết để giảm cơn gò tử cung, kéo dài tuổi thai. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI