Hít phân su từ trong bụng mẹ, bé trai 1 ngày tuổi rơi vào hôn mê

10/08/2019 - 15:50

PNO - Hít phải phân su từ trong bụng mẹ, bé trai chào đời trong tình trạng khó thở, tím tái và nhanh chóng rơi vào hôn mê.

10g23 ngày 16/7, bé trai 1 ngày tuổi, nặng 3,7 kg, ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cấp cứu.

Trước đó, tại bệnh viện tỉnh, em bé vừa ra khỏi bụng mẹ đã lên cơn tím tái, khó thở, rút lõm ngực nặng. Nước ối màu vàng đặc.

Các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã đặt nội khí quản giúp thở cho bé và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Hit phan su tu trong bung me, be trai 1 ngay tuoi roi vao hon me
Bé trai 1 ngày tuổi được chẩn đoán viêm phổi do hít phân su từ trong bụng mẹ

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - cho biết em bé bị suy hô hấp do hít phải phân su từ trong bụng mẹ. Phân su có trong nước ối đã vào phổi gây nên tình trạng viêm và nhiễm trùng nặng.

Các bác sĩ cho bệnh nhi thở máy, dùng kháng sinh, nhưng tình trạng suy hô hấp ngày càng nặng, bé tím tái càng nhiều, độ bão hòa oxy máu Spo2 giảm chỉ còn 60%-70%. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Đây là lần đầu tiên kỹ thuật ECMO này được áp dụng cho trẻ sơ sinh. Sau 1 tuần chạy ECMO, bé trai dần được cải thiện, tổn thương phổi phục hồi, tình trạng nhiễm trùng giảm dần.

Hit phan su tu trong bung me, be trai 1 ngay tuoi roi vao hon me
Bé trai được chạy ECMO trong 1 tuần liền

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khuyến cáo, khi sản phụ thấy nước ối có màu xanh đậm cần báo ngay cho bác sĩ để được theo dõi sát nhịp tim thai, tình trạng suy thai. Trẻ hít ối có phân su vào phổi có thể gây viêm và nhiễm trùng nặng. Phân su cũng có thể chặn đường thở, làm vỡ hoặc suy phế nang; không khí từ bên trong phổi có thể tích tụ trong khoang ngực và xung quanh phổi gây tràn khí màng phổi, gây khó khăn cho việc tái tạo phổi...

Những trẻ hít ối phân su được cứu sống vẫn có nguy cơ bị bệnh phổi mạn, tăng nhạy cảm đường thở (dễ phát triển bệnh hen suyễn, viêm phổi), chậm phát triển tâm thần, điếc…

Hit phan su tu trong bung me, be trai 1 ngay tuoi roi vao hon me
Sau 25 ngày điều trị, tình trạng nhiễm trùng của bé sơ sinh đã giảm đi nhiều

Các bà mẹ mang thai cần chú ý những yếu tố có nguy cơ cao như: thai chậm tăng trưởng trong tử cung, thai già tháng, mẹ tiền sản giật, cao huyết áp, bệnh tim phổi mãn... cần được theo dõi kỹ trong thai kỳ và trong khi sinh.

Các biểu hiện viêm phổi do trẻ sơ sinh hít phân su

- Trẻ sinh ra thường có tầm vóc to, người phủ đầy phân su, miệng hầu đầy nước ối phân su.

- Biểu hiện suy hô hấp: thở nhanh, thở khó, rên rỉ, tím tái, ngưng thở... Nhịp tim chậm, giảm trương lực cơ. Trẻ có thể ngạt nặng, chết lâm sàng.

- Chụp X-quang phổi thấy: các hạt đậm bờ không rõ tập trung nhiều quanh rốn phổi, ứ khí ở phổi, xẹp phổi và khí thũng rải rác. Một số trường hợp có tràn khí màng phổi.

- Xét nghiệm: giảm oxy, tăng CO2 máu, toan hóa máu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI