Hiến tạng con cứu 4 mạng người, mẹ già 86 tuổi bị dân làng đồn 'bán được vài trăm triệu'

08/10/2019 - 16:39

PNO - Kể từ khi con trai qua đời, người mẹ già 86 tuổi ấy chết lặng trong góc nhà khi hàng xóm đồn đại, bàn tán: “Sao ngã nhẹ như vậy mà cũng dẫn đến chết não. Chắc gia đình đã bán tạng được vài trăm triệu…”.

Người thợ điện hồi sinh 4 mảnh đời bất hạnh

Vụ tai nạn giao thông bất ngờ khiến anh thợ điện Ngọ Văn Soái (37 tuổi, ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bị chấn thương sọ não nặng. Người đàn ông ấy vốn là trụ cột trong gia đình, gánh gồng nuôi vợ, 3 con và người mẹ già 86 tuổi.

Hien tang con cuu 4 mang nguoi, me gia 86 tuoi bi dan lang don 'ban duoc vai tram trieu'
Tai nạn bất ngờ khiến anh Soái - trụ cột của gia đình với mẹ già, vợ và 3 con nhỏ phải giã từ cuộc sống.

Trên đường đi mua thiết bị để lắp điện gia dụng cho một gia đình trong làng, anh Soái không may tự ngã xe máy, đâm vào gờ bê tông lớn chắn trên đường. Dù được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nhưng các bác sĩ không thể cứu chữa vì anh bị chấn thương quá nặng. Nghe tin anh không còn cơ hội sống, gia đình đưa về nhà nhưng vẫn nuôi hy vọng một kỳ tích nào đó sẽ xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Giang, 32 tuổi - vợ của anh Soái một lần nữa đưa chồng trở lại bệnh viện nhưng chỉ sau 2 ngày hồi sức, tình trạng của anh không có biến chuyển, kết quả bệnh nhân đã chết não.

Được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chia sẻ về những mảnh đời bất hạnh đang chờ chết nếu không được ghép tạng, gia đình chị Giang tình nguyện viết đơn đề nghị hiến mô, tạng để cứu người.

Anh Ngọ Văn Chinh - anh trai bệnh nhân chia sẻ: “Gia đình tôi đồng lòng để em mình hiến tạng. Tôi nghĩ đến 3 đứa con của Soái, các cháu sẽ tự hào về bố mình dù em đã mất, để một lúc nào đó các cháu được thấy hình ảnh của bố mình, vơi nỗi nhớ bố hơn”.

Trong giây phút mất mát đớn đau nhất, khi cả bầu trời như sụp đổ trước mắt, chị Giang vẫn gạt nước mắt ký vào lá đơn đề nghị hiến mô, tạng của chồng mà nghẹn ngào: “Nhà em từ nay không còn nữa, nhưng em mong muốn một phần cơ thể anh ấy tồn tại đâu đó trên thế giới này”.

Anh Soái ra đi nhưng đã hiến 1 tim, 1 gan, 2 thận, 2 giác mạc, 10 gân và 3 đoạn mạch máu (gân và mạch máu đang lưu trữ ở ngân hàng mô), từ đó tới nay đã giúp hồi sinh sự sống, đem lại hạnh phúc cho 4 gia đình nhận hiến tạng.

Bủa vây tin đồn “bán tạng lấy tiền”

Mặc dù gia đình anh Soái có quyết định đầy nhân văn, cứu giúp những mảnh đời bất hạnh nhưng không ngờ, chính việc này lại mang đến cho những thành viên trong gia đình biết bao trái ngang, cay đắng…

Nhiều dân làng chưa hiểu sự tình, khi nghe tin anh Soái hiến tạng đã có những lời lẽ như cứa vào tim người mẹ già 86 tuổi không còn minh mẫn, người vợ bất chấp tất cả mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho chồng, những đứa con thơ mất bố khi còn quá nhỏ.

Chùi vội đôi mắt đỏ hoe, chị Giang nghẹn ngào: “Con trai nhỏ của em đi học, bạn bè bảo bố chết rồi nhưng cháu không tin, rồi lao vào đánh nhau. Còn cô con gái học lớp 5 thì bị bạn bè châm chọc: “Bố mày bị lấy mất tạng rồi”, khiến cháu buồn bã, chỉ biết về nhà ôm mẹ khóc”.

Hien tang con cuu 4 mang nguoi, me gia 86 tuoi bi dan lang don 'ban duoc vai tram trieu'
Người mẹ già và vợ trẻ của anh Soái cay đắng trước những tin đồn bán tạng để lấy vài trăm triệu đồng...

Kể từ khi con trai qua đời, người mẹ già tóc bạc chết lặng khi nghe hàng xóm đồn đại, bàn tán: “Sao ngã nhẹ như vậy mà cũng dẫn đến chết não. Chắc gia đình đã bán tạng được vài trăm triệu”. Bà chỉ biết ôm gối khóc nghẹn, đau thấu tâm can. Có những hôm, hai người phụ nữ đau khổ ấy chỉ biết nhìn nhau mà rơi lệ.

Kể từ ngày anh Soái mất, chị Giang phải nghỉ công việc đồng áng để ở nhà chăm sóc mẹ chồng và gia đình.

Tương lai mờ mịt, bao khó khăn bày ra trước mắt, nhưng có lẽ, những rào cản, điều tiếng trong xóm làng là điều đầu tiên, chị và cả gia đình đang cố gắng vượt qua. Bởi chị vẫn tin rằng, ở đâu đó ngoài kia, chồng mình vẫn đang dõi theo và mỉm cười với quyết định nhân văn mà gia đình đã mang tới cho nhiều người.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI