Hàng triệu cái chết trẻ mỗi năm đều có thể phòng từ xa

24/09/2018 - 16:19

PNO - Dẫn nguồn từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Sở Y tế TP.HCM cho biết, mỗi ngày, có khoảng 3.000 thanh thiếu niên qua đời. Riêng năm 2016, có hơn 1,1 triệu trường hợp tử vong ở độ tuổi từ 10-19.

Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tai nạn giao thông, biến chứng của thai kỳ, sinh con, nhiễm HIV/AIDS, nhiễm trùng đường hô hấp dưới, tự sát… Đây được xem là các nguyên nhân hoàn toàn có thể phòng tránh được. Đáng chú ý, hơn 2/3 số ca tử vong trên xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình thuộc châu Phi và Đông Nam Á.

Về mặt y xã hội, trong quá trình chuyển hóa của hệ thần kinh, thể chất và cảm xúc từ tuổi thơ đến khi trưởng thành, người trẻ phải đối mặt với một loạt các rủi ro về sức khỏe. Các rủi ro đó gồm: tiếp xúc với các sản phẩm có hại như thuốc lá, rượu và ma túy, phải đối mặt với rủi ro bạo lực (kể cả hành vi giết người), thương tích do tai nạn giao thông, các vấn đề về sức khỏe tâm thần (trầm cảm, lo âu, tự hại, lạm dụng và nghiện trò chơi điện tử) hoặc rối loạn ăn uống và tự sát.

Ngoài ra, tuổi vị thành niên cũng có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe tình dục như các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn.

WHO kêu gọi phổ biến các hướng dẫn can thiệp trong các lĩnh vực khác nhau cho người vị thành niên như giáo dục tình dục toàn diện trong các trường học; quy định độ tuổi cao hơn cho việc tiêu thụ rượu, bia; bắt buộc thắt dây an toàn và đội mũ bảo hiểm; giảm quyền tiếp cận và sử dụng vũ khí; giảm ô nhiễm không khí trong nhà thông qua sử dụng nhiên liệu nấu ăn sạch; tăng cường tiếp cận với nước sạch và giữ vệ sinh cá nhân.

 Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI