Hàng loạt trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên nghi do chữa bệnh ở phòng khám tư

17/07/2017 - 17:23

PNO - Trong 41 ca bệnh nhi trong 2 tháng qua nhập Viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) điều trị bệnh sùi mào gà thì riêng Hưng Yên có tới 23 ca, chiếm đến 56% và chủ yếu là trẻ rất nhỏ.

Ngày 17/7, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, thời gian gần đây bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị cho một số trường hợp trẻ em mắc bệnh sùi mào gà với số lượng khá lớn. 

Theo ông Doanh, từ 1/5/2016 đến 1/7/2017, trong số 6.370 sùi mào gà vào viện điều trị có tới 150 bệnh nhi. Chỉ tính riêng trong 2 tháng gần đây, có tới 41 trẻ nhập viện để điều trị sùi mào gà.

Hang loat tre bi sui mao ga o Hung Yen nghi do chua benh o phong kham tu
Ảnh minh họa


"Con số trên cho thấy sự bất thường cần được xem xét về nguyên nhân mắc bệnh sùi mào gà" bác sĩ Doanh nói.

Qua khai thác bệnh sử, chúng tôi nhận được thông tin từ bố mẹ bệnh nhi là hầu hết các bệnh nhi nói trên đều đã đến khám, điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở thôn 5, xã Dạ Trạch (huyện Khoái Châu, Hưng Yên).

Cụ thể, trong 41 ca bệnh nhi trong 2 tháng qua thì riêng Hưng Yên có tới 23 ca, chiếm đến 56% và chủ yếu là trẻ rất nhỏ. Như vậy là có sự gia tăng khá bất thường cả về số lượng lẫn tỷ lệ.

Theo thông tin từ người nhà các bệnh nhi này cho biết, trước đó các em đã từng đi khám, nong, làm một số thủ thuật trong điều trị hẹp bao quy đầu. Đây có thể là một nguyên nhân sùi mào gà.

Hang loat tre bi sui mao ga o Hung Yen nghi do chua benh o phong kham tu
 

"Tuy nhiên bệnh sùi mào gà là bệnh có thể lây truyền, ở người lớn chủ yếu do quan hệ tình dục gây. Ở trẻ em chủ yếu là do quá trình chăm sóc, can thiệp y tế, vệ sinh bộ phận sinh dục hoặc đôi khi cũng có thể là do bố mẹ bị bệnh lây sang", PGS.TS Lê Hữu Doanh phân tích.

Cũng theo ông Doanh, bệnh nhân bị sùi mào gà ở Hưng Yên có phải lây nhiễm hay không thì do cơ quan Bộ Y tế sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Sở Y tế Hưng Yên để công bố.

"Qua thực tiễn điều trị tại bệnh viện, chúng tôi nhận thấy nhiều trẻ mắc bệnh trước đó có tiền sử đã sử dụng các biện pháp điều trị chít hẹp bao quy đầu trước đó. Do vậy dù chưa thể kết luận song có thể đánh giá nguy cơ cao do quá trình điều trị này gây nên" ông Doanh cho hay.

Hang loat tre bi sui mao ga o Hung Yen nghi do chua benh o phong kham tu
 

Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết thêm, nguyên nhân mắc sùi mào gà do virus HPV gây ra, dễ lây qua tiếp xúc. Virus HPV có hơn 100 type khác nhau, trong đó có khoảng 20-30 type gây bệnh ở bộ phận sinh dục, đặc biệt là bệnh sùi mào gà.

Nếu bố mẹ bị bệnh, trong quá trình vệ sinh bộ phận sinh dục cho con nếu không may bị xước bao quy đầu có thể là cơ chế truyền bệnh. 

Đặc biệt, bệnh sùi mào gà ở trẻ em điều trị khó khăn hơn người lớn. Bản thân virus HPV đến nay chưa có thuốc đặc trị nên Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo trẻ nên được chủ động tiêm phòng vaccine để phòng bệnh.

Về cách chữa bệnh sùi mào gà, thông thường với trẻ nhỏ việc hợp tác trong điều trị ít hơn nên các bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp bôi thuốc điều trị tại chỗ hơn so với giải pháp can thiệp.

Trong trường hợp điều trị thuốc bôi, tại chỗ không có hiệu quả thì mới sử dụng các biện pháp can thiệp, tức làm các thủ thuật. 

Về thời gian chữa trị, bác sĩ Doanh cho biết, điều trị sùi mào gà không phải điều trị một lần là khỏi, nên đối với trẻ nhỏ thường các bác sĩ sẽ hẹn 2-3 tuần đến khám định kỳ, nếu xét nghiệm lại vẫn còn tổn thương thì sẽ điều trị tiếp, thường trong vòng vài tháng.

Về nguyên tắc, sau khi điều trị bằng phương pháp loại bỏ virus HPV (bằng đường bôi, thuốc) thì cơ thể có khả năng tự chống trả được, người bệnh có thể khỏi hoàn toàn. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI