Hai chú cháu tố phòng khám Thăng Long lừa tiền, hù dọa ký hợp đồng trên bàn mổ

19/08/2017 - 11:12

PNO - Gọi vào đường dây nóng Báo Phụ Nữ TP.HCM, anh N.T.T. (25 tuổi, nhà ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) hớt hải: "Hai chú cháu em bị phòng khám Trung Quốc nó lừa rồi. Mỗi người mất hơn 30 triệu mà bệnh vẫn còn".

Những thỏa thuận ký ngay trên bàn mổ

Theo lời kể của anh T., cách đây 1 tuần, khi phát hiện đầu dương vật có những mụn nước màu đỏ, anh thấy khó chịu và lo lắng. Kèm theo đó là tình trạng ngứa ngáy bộ phận sinh dục và đi tiểu rát. Anh T. gõ từ khóa “bệnh nam giới”, “nổi mụn đỏ dương vật” trên Google thì thấy ngay những lời quảng bá từ phòng khám đa khoa Thăng Long (số 575 đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP.HCM).

Tin lời quảng cáo có bác sĩ ưu tú, chi phí tiết kiệm, tư vấn tận tâm…, sáng 14/8, anh T. khăn gói từ Đồng Nai tìm đến phòng khám Thăng Long.

Hai chu chau to phong kham Thang Long lua tien, hu doa ky hop dong tren ban mo
 

"Nhìn thấy cơ ngơi khang trang, tọa lạc ngay mặt tiền đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP.HCM, tôi cảm thấy an tâm", anh T. kể. Sau khi đóng 1 triệu đồng để trả phí khám và thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, 30 phút sau, anh T. được thông báo lên lầu 4 để nhận kết quả xét nghiệm.

Thế nhưng, nhân viên ở đây lại đưa anh đến căn phòng có tên “Tiểu phẫu” trên lầu 4. Anh T. vẫn chịu khó thực hiện theo lời yêu cầu của các nhân viên: "Hãy bỏ dép và leo lên giường bệnh".

Căn phòng lạnh, mát mẻ, sạch sẽ cùng với bác sĩ nước ngoài… nói tiếng Trung Quốc, có hẳn phiên dịch viên cùng chỉ với 1 triệu đồng đã đóng, nên anh T. cực kỳ yên lòng. 

Khi đã yên vị trên giường bệnh, anh T. được thông báo da quy đầu hơi dài và hẹp, khiến nước tiểu đọng lại, lâu ngày dẫn đến bị viêm bao quy đầu. Đó là lý do dẫn đến tình trạng nổi những hạt mụn đỏ trên dương vật. Cách giải quyết là cắt ngắn da quy đầu.

Hai chu chau to phong kham Thang Long lua tien, hu doa ky hop dong tren ban mo
Bác sĩ "ưu tú" chữa trị cho anh N.T.T. là 1 bác sĩ quốc tịch Trung Quốc


Người phiên dịch đưa ra 3 mức giá để anh lựa chọn: 3,8 triệu đồng là thấp nhất, cho kỹ thuật thường; 7,8 triệu đồng có sử dụng chỉ không tự tiêu và 9,8 triệu đồng dùng chỉ tự tiêu, thực hiện không đau đớn.

"Nghĩ đã vào đến phòng khám hiện đại thế này, thủ thuật lại liên quan đến phần quan trọng nhất của đàn ông thì phải hết sức cẩn thận, tôi liền chọn mức giá cao nhất 9,8 triệu đồng", anh T. nhớ lại.


"Mổ được 15 phút, bác sĩ có tên Li Xiao Ping nói tôi có thêm 3 khối nang ở đầu dương vật. Tôi hoang mang, vì càng mổ càng lòi ra bệnh, nên thắc mắc: “Đây có phải là khối u ung thư không?”.

Bác sĩ người Trung Quốc nói: “Đây là khối u lành tính, cứ việc mổ. Không can thiệp không được đâu”. Nghe lời bác sĩ, anh T. tiếp tục ký lần thứ 2 chi phí mổ với giá 15 triệu đồng.

Khoảng 15 phút sau, anh T. lại được bác sĩ người Trung Quốc thông báo tiếp một cọng dây ở đầu dương vật (dây thắng) bị ngắn. Nếu quan hệ tình dục mạnh sẽ khiến đầu dương vật bị tổn thương. Giá đưa ra là 3,8 triệu đồng, anh T. gật đầu đồng ý. Thỏa thuận số 3 trên bàn mổ được ký kết.

Hai chu chau to phong kham Thang Long lua tien, hu doa ky hop dong tren ban mo
Chỉ sau 1 giờ nằm trên bàn mổ, với sự “tận tụy chu đáo” của bác sĩ "ưu tú" người Trung Quốc và phiên dịch viên người Việt Nam, anh T. đã chi hơn 31 triệu đồng cho 3 thủ thuật: cắt bớt da quy đầu, lấy ra 3 khối nang và cắt ngắn phần da ở đầu khấc.


Kết thúc ca tiểu phẫu, anh T. ra phòng chờ và phải gọi điện thoại để người nhà chuyển tiền vào tài khoản vì số tiền mặt anh mang theo không đủ.

Hết cháu, đến lượt chú

Nghe anh T. kể vừa đến phòng khám Thăng Long "chỉnh hình" cho "cậu nhỏ"; chú ruột của T. là ông N.M.T. 33 tuổi, cũng bị ngứa, nổi mụn đỏ ở đầu dương vật gần 1 năm nay, đã cùng cháu đón taxi lên phòng khám Thăng Long sáng 15/8.

"Chú tôi cũng đi một con đường giống hệt tôi. Ông được đưa lên lầu 4, nằm trên giường bệnh và được thông báo đến 4 loại bệnh khác nhau ngay trên bàn mổ", T. bức xúc kể.

Ông N.M.T. cho biết: “Lẽ ra phải thông báo kết quả siêu âm, xét nghiệm máu, thông báo bệnh gì, đóng tiền rồi mới mổ. Đằng này, tôi bị đưa thẳng lên phòng tiểu phẫu ở lầu 4 trong tình trạng không hề biết là sẽ bị mổ. Khi lên lầu 4, kêu nằm và bảo mổ cắt bao quy đầu”.

Hai chu chau to phong kham Thang Long lua tien, hu doa ky hop dong tren ban mo
Ông N.M.T phải kí thỏa thuận điều trị đến 4 lần ngay trên bàn mổ


Đầu tiên, ông T. được thông báo 3 mức giá cắt bao quy đầu gồm: 3 triệu, hơn 7 triệu và 9,7 triệu. Ông T. chấp nhận cắt bao quy đầu với giá cao nhất vì nghe bảo cắt sẽ an toàn và không đau.

Tuy nhiên, theo lời kể của ông T., khi đang nằm trên giường bệnh, lúc cắt bao quy đầu chỉ khoảng 10 phút thì được một bác sĩ nữ thông báo dây hãm dương vật làm cụp đầu dương vật, phải nối với giá 3,8 triệu đồng.

Ông T. cho biết: "Họ bắt tôi ký khi đang nằm trên bàn mổ. 5 phút sau đó, tôi lại nhận thông báo: đường tiền liệt tuyến bị viêm nhiễm, phải vô thuốc với các mức giá 4 triệu, 8 triệu và 12 triệu. Tôi chấp nhận với giá 8 triệu và cũng ký tên ngay trên giường bệnh. Sau đó tôi tiếp tục nhận thông báo bị xuất tinh sớm phải cắt dây thần kinh dương vật với giá 15 triệu đồng. Tôi lại ký tiếp lần thứ 4".

Ông T. cho biết ca tiểu phẫu cắt bao quy đầu kéo dài khoảng 45 phút nhưng ông phải ký 4 lần và đều ký ngay trên giường bệnh. Sau ca tiểu phẫu, ông T. phải chi trả 1,2 triệu đồng cho chiếu tia hồng ngoại và mua thuốc. Tổng cộng số tiền ông T. bỏ ra là hơn 38 triệu đồng.

Thức tỉnh nhờ "cánh xe ôm"

Ông bức xúc: “Chỉ mới 5 – 10 phút mà nói hết bệnh này đến bệnh kia là không hợp lý rồi. Tôi bị bác sĩ người Việt thông báo là nếu không cắt dây thần kinh dương vật thì sau này sẽ bị liệt dương, vô sinh. Nếu ai đó rơi vào trường hợp của tôi thì cũng phải chấp nhận thôi. Vì sau này lỡ liệt dương thì sao, lại còn nói nếu không mổ thì sau này mổ phải tốn cả trăm triệu. Tôi được thông báo ngay trên bàn mổ như vậy. Nhờ báo chí thông tin về hành vi này để làm sao cho không còn ai bị gạt như chúng tôi”.

Hai chu chau to phong kham Thang Long lua tien, hu doa ky hop dong tren ban mo
Những bệnh lý trời ơi đất hỡi được chẩn đoán và điều trị tại Phòng khám Thăng Long


Bệnh án của ông N.M.T ghi rõ Xie Zhi Qun – một vị bác sĩ quốc tịch Trung Quốc đã tiến hành xử lý bệnh của ông gồm các thủ thuật: cắt dài da bao quy đầu, xử lý dây hãm dương vật, dẫn lưu nước tiểu từ bàng quang…

Sau ca tiểu phẫu, ông T. cũng được khuyên nên ở lại theo dõi vết thương. Tin lời bác sĩ, hai chú cháu thuê nhà trọ gần bệnh viện để tiếp tục điều trị. Đến sáng hôm sau (16/8), khi hai chú cháu tập tễnh ra phía trước tìm mua đồ ăn sáng, các bác xe ôm gần đó bảo "Mày bị lừa rồi". Cả hai sực tỉnh, quày quả vào xin rút lại hồ sơ bệnh án và đón xe qua Bệnh viện Bình Dân TP.HCM khám vết thương.

Đến lúc này, anh N.T.T phải trả 31 triệu tiền công tiểu phẫu còn trả thêm tiền thay băng, tiền chiếu hồng ngoại, truyền dịch khoảng 3 triệu đồng/ngày. Còn ông N. M. T chi trả thêm 1,2 triệu đồng cho việc chiếu tia hồng ngoài và 3 bịch thuốc dạng nước không nhãn mác xuất xứ.

Hai chu chau to phong kham Thang Long lua tien, hu doa ky hop dong tren ban mo
 

Trong khi đó, vết thương sau tiểu phẩu của cả 2 người không có dấu hiệu lành lặn. Máu rỉ ra từ vết thương của anh T. thấm ướt ra cả bên ngoài. Còn ông N. M. T bị sưng phù nề, đi lại tập tễnh.

Anh N.T.T. bức xúc cho rằng đây là kiểu làm ăn bất lương. Nếu là người nghèo, không có tiền, việc phải mất hàng chục triệu đồng cho những tiểu phẩu không cần thiết này là rất nhẫn tâm.

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM khẳng định: "Phòng khám tư được tự quyết định về giá nhưng phải niêm yết giá công khai, phải thông báo cho người bệnh biết trước khi phẫu thuật. Và trước ca mổ phải thông báo cho người bệnh biết tất cả những khâu cần phẫu thuật, chứ không phải trong lúc mổ mới phát sinh thêm bệnh. Điều này chứng tỏ bác sĩ không đủ khả năng tầm soát bệnh, rồi bắt người bệnh chi tiền là không đúng luật. 

Xét trên về mặt pháp lý, chúng tôi cho rằng có thể hiểu vẽ bệnh là hành vi chẩn đoán sai. Theo Luật giá 2017, Sở Y tế sẽ yêu cầu tất cả các phòng khám niêm yết giá và đăng ký giá tại Sở để cơ quan quản lý xem xét khả năng hợp lý của các mức giá này".

Trả lời Báo Phụ Nữ về việc bức xúc của hai chú cháu anh N.T.T. và ông N.M.T., bà Nguyễn Thị Khánh Ly – tự giới thiệu là thư ký Ban giám đốc của phòng khám đa khoa Thăng Long cho biết, 2 bác sĩ điều trị cho 2 bệnh nhân trên là bác sĩ người Trung Quốc, tên Li Xiao Ping và Xie Zhi Qun. Hai người này đều đăng ký hành nghề với Sở Y tế TP.HCM. Còn về thông tin 2 bệnh nhân được thông báo tình trạng bệnh khi đang nằm trên bàn mổ và đang trong quá trình được tiểu phẫu, bà Ly cho biết sẽ tìm hiểu lại.

Một bác sĩ chuyên về nam khoa cho rằng: "Bệnh nhân bị dài bao quy đầu, không nhất thiết phải cắt. Rất nhiều trường hợp nam giới có da quy đầu trùm kín đầu dương vật. Khi vệ sinh chưa tốt hoặc sau khi có quan hệ tình dục, đầu dương vật có thể nổi mẩn đỏ. Tình trạng này có thể giảm sau vài ngày vệ sinh sạch sẽ.

Người dân thường xem internet và chỉ dựa vào triệu chứng duy nhất rồi lo lắng tự cho mình mắc các bệnh trầm trọng, từ đó dẫn đến các quyết định sai lệch".

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI