Hai bé trai nhận giác mạc của bé Vân Nhi

06/07/2018 - 14:24

PNO - Hai bé trai 6 tuổi ở Hà Nội và 13 tuổi ở Sơn La đã được các bác sĩ lựa chọn từ gần 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc để nhận món quà của bé Vân Nhi để lại cho đời.

Đầu giờ chiều ngày 6/7, Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội) cho biết, sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã lựa chọn được hai bệnh nhân để ghép giác mạc của bé Vân Nhi hiến tặng.

Theo đó, bệnh nhi đầu tiên may mắn là bé trai 6 tuổi ở Hà Nội bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc. Bé bị viêm loét giác mạc từ khi lên 3 tuổi. Bé được bác sĩ điều trị và giữ lại được con mắt nhưng cần ghép giác mạc.

Bệnh nhi thứ hai là bé trai 13 tuổi ở Sơn La bị loạn dưỡng giác mạc di truyền. Hai bệnh nhi là những người may mắn trong gần 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương. 

Hai be trai nhan giac mac cua be Van Nhi
Các bác sĩ đã ghép giác mạc cho bệnh nhân đầu tiên từ giác mạc hiến của bé Vân Nhi

PGS.BS Nguyễn Xuân Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, giác mạc của bé Vân Nhi có tế bào nội mô tốt. Sau khi ghép cho bé đầu tiên ở Hà Nội đã có phản ứng tích cực. Dự kiến trong chiều nay, bệnh nhi thứ hai sẽ được ghép giác mạc.

Chị M.T.T.H -  mẹ của bệnh nhi 6 tuổi cho biết, chị và gia đình phấn khởi và xúc động sau khi các bác sĩ hội chận và thông báo con chị là người bệnh được tiếp nhận giác mạc từ người hiến.

Chị H kể lại, con trai mình bị hỏng giác mạc sau khi đau mắt đỏ. May mắn, các bác sĩ điều trị kịp thời mới giữ lại được con mắt nhưng cần có giác mạc thay thế thì cháu mới có thể nhìn thấy lại được.

Hai be trai nhan giac mac cua be Van Nhi
Ca ghép thứ hai dự kiến được tiến hành trong chiều nay

Gia đình chị vận động người thân, họ hàng quen biết nếu không may có ai đó qua đời thì hiến lại giác mạc giúp cháu nhưng đều bị từ chối.

Sau khi ca phẫu thuật thành công, chị H. xúc động bày tỏ niềm biết ơn với gia đình và người đã khuất. Chị mong tìm đến gia đình người hiến để thắp nén nhang tri ân. “Nhờ có họ mà con em có cơ hội tìm được ánh sáng”, chị H. nghẹn ngào.

Trước đó báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin, 11 giờ ngày 2/7, bé gái Vân Nhi qua đời sau khi chết não. "Cô bé hạt tiêu" đã trải qua 10 năm chống chọi lại căn u nhú dây thanh quản nhưng vô cùng nghị lực, chăm chỉ học hành và được bạn bè, thầy cô thương yêu...

Hai be trai nhan giac mac cua be Van Nhi
Món quà ánh sáng của Vân Nhi đã được dành tặng cho hai bạn nhỏ

Khi Vân Nhi qua đời, chị Hải Vân, mẹ của bé đã quyết định hiến giác mạc để cuộc sống của Vân Nhi trọn vẹn và có ý nghĩa đến giây phút cuối cùng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI