Giúp người chuyển giới nữ hòa nhập cuộc sống tốt hơn

12/10/2018 - 23:10

PNO - Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống (LIFE) vừa tổ chức lễ khởi động Dự án Nhu cầu về luật chuyển giới và Dịch vụ Y tế - Xã hội nhạy cảm giới cho người chuyển giới nữ.

Được sự tài trợ của quỹ sáng kiến địa phương Canada (CFLI), Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống thực hiện thành công dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới nữ ở TP.HCM”.

Dự án đã giúp người chuyển giới nữ nâng cao hiểu biết và nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe để bảo vệ chính mình. Nhờ đó, họ tự tin đến với các phòng khám cộng đồng để được chăm sóc sức khỏe.

Dự án này cũng giúp nhân viên y tế hiểu biết nhiều hơn về người chuyển giới nữ để tránh bị kỳ thị, phân biệt đối xử với người chuyển giới nữ trong khám và chữa bệnh.

Giup nguoi chuyen gioi nu hoa nhap cuoc song tot hon

Những người mẫu, ca sĩ chuyển giới nói lên nguyện vọng và mong ước của mình

 

Tiếp nối thành công của dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới nữ ở TP.HCM”, Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống sẽ thực hiện dự án tiếp theo “Nhu cầu về luật chuyển giới và Dich vụ Y tế - Xã hội nhạy cảm giới cho người chuyển giới nữ”, bắt đầu từ tháng 10/2018 đến tháng 2/2019.

Mục tiêu của dự án này hướng đến công chúng, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà hoạch định chính sách và giới truyền thông nhằm tạo môi trường thuận lợi để người chuyển giới nữ được thừa nhận về giới tính của mình tại Việt Nam.

Giup nguoi chuyen gioi nu hoa nhap cuoc song tot hon

Ngài Kyle Nunas, Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM phát biểu ý kiến

 

Trong buổi lễ khởi động dự án vừa qua, thạc sĩ Đinh Thị Thu Thủy - Vụ Pháp chế, Bộ Y tế; thạc sĩ Nguyễn Nguyên Như Trang - Giám đốc LIFE cùng nhiều người mẫu, ca sĩ là người chuyển giới đã nêu ra những khó khăn trong cuộc sống của người chuyển giới như: bị kỳ thị - phân biệt đối xử; khó khăn trong tình yêu và hôn nhân; khó khăn trong cơ hội việc làm.

Đặc biệt, người chuyển giới không được đổi tên hay xác định lại giới tính; không được tham gia phương tiện giao thông, dịch vụ công cộng như người bình thường; họ chịu nhiều rủi ro sức khỏe do thiếu thông tin về sử dụng hormon và nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Giup nguoi chuyen gioi nu hoa nhap cuoc song tot hon

Thạc sĩ Đinh Thị Thu Thủ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) phát biểu về Dự thảo luật chuyển đổi giới tính

 

Theo ước tính của bà Đinh Thị Thu Thủy, hiện Việt Nam có khoảng 290.000 đến 480.000 người chuyển giới (chiếm 0,3% đến 0,5% dân số).

Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính dự kiến sẽ trình Quốc hội vào năm 2019. 

                                                                                                                 K.C.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI