Giật mí mắt là dấu hiệu điềm gở?

08/05/2017 - 12:30

PNO - Bạn hay bị giật mí mắt và cho rằng đó là dấu hiệu điềm gở? Vậy nguyên nhân nào gây giật mí mắt?

Giật mí mắt thường khiến bạn thấy khó chịu và mất tập trung. Nhưng may mắn là nó không gây đau đớn và hiếm khi phản ánh điều gì đáng lo ngại.

Theo phó giáo sư Donny Suh, Viên mắt Truhlsen (Mỹ), về cơ bản thì giật mí mắt là sự kích thích quá mức của các cơ mắt.

Sự kích thích này khiến các cơ co lại không tự nhiên, biểu hiện bằng sự co giật nhỏ trong mí mắt. 

Nguyên nhân gây giật mí mắt

Giat mi mat la dau hieu diem go?
 

Có vài nguyên nhân gây giật mí mắt và hầu hết đều được giải quyết dễ dàng. Hai nguyên nhân phổ biến nhất là do căng thẳng và thiếu ngủ. Quá nhiều caffein, rượu hay nicotine (thường do hút thuốc lá) cũng có thể dẫn đến giật mí mắt.

Mắt khô cũng có thể gây ra giật mí mắt. Theo tiến sĩ Suh, khô mắt có thể do bệnh tự miễn, nhưng thường xảy ra do lão hóa hoặc thuốc men. Thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm và thuốc trị nghẹt mũi là các thủ phạm phổ biến.

Giật mí mắt cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh về mắt, bao gồm tăng nhãn áp, viêm mí mắt, viêm màng bồ đào và bệnh chợt giác mạc.

Khi nào cần đến bác sĩ

Giật mí mắt thường lành tính và chỉ kéo dài trong vài tuần. Nếu bạn bị giật mí mắt kéo dài, bị chứng song thị hay các cơn co thắt xuất hiện bên ngoài mí mắt, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

Giat mi mat la dau hieu diem go?
 

Trong một số trường hợp hiếm gặp, giật mí mắt có thể là một giấu hiệu ban đầu của tình trạng nghiêm trọng hơn, bao gồm bệnh liệt Bell, chứng đa xơ cứng (MS) hoặc hội chứng Tourette.

Làm thể nào để trị giật mí mắt

Thay đổi lối sống thường có thể khắc phục được chứng giật mí mắt. Nếu nghi ngờ rằng căng thẳng và mệt mỏi là nguyên nhân khiến bạn bị giật mí mắt, hãy chắc rằng bạn ngủ đủ giấc, thực hành những thói quen tốt khiến bạn ngủ ngon, và hãy thử các kỹ thuật thư giãn như thiền hay yoga.

Giat mi mat la dau hieu diem go?
 

Hạn chế tiêu thụ caffein và rượu (hay kiêng hoàn toàn) cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Nếu giật mí mắt liên quan đến khô mắt thì dùng nước mắt nhân tạo có thể giúp giảm các triệu chứng.

Tiến sĩ Suh cũng nhấn mạnh việc hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, nên cho mắt nghỉ ngơi mỗi 10 phút một lần. Để thư giãn cơ mắt, hãy nhắm mắt khoảng 10 -15 giây rồi nhìn vào một vật ở xa. Bạn nên thực hành nghỉ ngơi như vậy khi đọc sách hoặc bất cứ lúc nào mắt bạn tập trung cao độ.

An Nhiên

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI