Gia tăng số trẻ nhập viện vì bệnh tay-chân-miệng sau ngày tựu trường

29/09/2016 - 12:16

PNO - Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 TP.HCM cảnh báo, sau thời điểm khai giảng năm học mới, trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng đang diễn biến phức tạp cả về số lượng lẫn cấp độ.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1, trong hai tuần qua, lượng trẻ mắc tay-chân-miêng (TCM) tăng đột biến so với tháng trước. Theo thống kê sơ bộ, tháng trước mỗi ngày Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận khoảng 30 trường hợp, nhưng những ngày qua, lượng trẻ nhập viện vì TCM lên đến 70-80 ca/ngày.

Đáng chú ý, trước đây trẻ mắc bệnh TCM trong tình trạng nhẹ (cấp độ 1, 2), nhưng những ngày qua, đã xuất hiện trẻ mắc bệnh khá nặng (cấp độ 3), bệnh diễn tiến nhanh. Mỗi ngày có khoảng babốn trẻ phải thở máy.

Tại BV Nhi Đồng 2, số trẻ đến khám chữa bệnh TCM tại cả khu nội trú và ngoại trú đều “nhích” lên so với tháng trước. Theo thống kê chưa đầy đủ của khoa Khám bệnh, BV Nhi Đồng 2, số trẻ mắc TCM trong tháng Chín tăng cao hơn tháng Tám 500 ca và số ca nội trú tăng hơn 10%.

Gia tang so tre nhap vien vi benh tay-chan-mieng sau ngay tuu truong
Ảnh mang tính chất minh nhọa. Internet

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, thống kê sơ bộ tuần qua, số ca mắc TCM đã tăng hơn 23% so với tuần trước. Để phòng ngừa khi bệnh TCM sắp vào mùa, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng đã có văn bản phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương để ngăn ngừa dịch bệnh.

Theo BS Trương Hữu Khanh, bệnh TCM thường gặp ở trẻ nhỏ dưới ba tuổi. Trẻ càng nhỏ, bệnh càng dễ diễn tiến nặng. Triệu chứng khi mắc TCM thường là trẻ tự nhiên bỏ ăn, chảy nước miếng, khóc, kêu đau miệng. Trẻ sốt một-hai ngày; nổi mụn nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, lở miệng.

Trường hợp diễn tiến nặng trẻ sẽ có dấu hiệu giật mình chới với. Nếu không điều trị kịp, trẻ sẽ hôn mê. Để phòng bệnh, phụ huynh phải thường xuyên rửa tay cho trẻ và cả người lớn. Khi trẻ mắc bệnh, nên cho trẻ ở nhà trong khoảng 10 ngày và báo với nhà trường để đề phòng bệnh lây lan.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI