Giá giường dịch vụ ở bệnh viện cao nhưng chất lượng thấp

22/01/2019 - 10:33

PNO - Số lượng bệnh nhân nhập viện tại các bệnh viện công luôn quá tải. Người bệnh khó “chen chân” vào nằm ở giường dịch vụ dù giá cao nhưng chất lượng không cao.

Giường bệnh kiểu nhà trọ nhưng giá… cao

Sau nhiều ngày chăm con ở khoa Dịch vụ, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, anh H.P. (nhà ở Quận 3, TP.HCM) nhẩm tính: “Không hiểu tại sao tiền phòng ở bệnh viện công như Bệnh viện Nhi đồng 2 lại đắt khủng khiếp. Phòng dịch vụ có giá 400.000 đồng/giường×5 giường = 2 triệu đồng/phòng/ngày.

Gia giuong dich vu o benh vien cao nhung chat luong thap
Phòng bệnh nội trú thu tiền giá dịch vụ 400.000 đồng/người/ngày ở BV Nhi đồng 2 

Giá 2 triệu đồng này quá cao so với các tiện ích đem lại cho người bệnh. Nếu phòng có trang thiết bị đặc thù điều trị trẻ nhỏ hay phòng cách ly, khép kín tránh nhiễm khuẩn bệnh viện hoặc phòng được các bác sĩ hàng đầu chăm sóc thì không nói, đằng này chỉ giường nệm quạt máy như phòng trọ! Phòng dịch vụ nhỏ mà kê đến 5 giường, giường của bệnh nhi còn được kê bằng ghế bố. Còn bên ngoài nhếch nhác, không bệnh nhìn cũng muốn bệnh”.

Một cán bộ phòng tài chính kế toán của Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết giường dịch vụ ở đây có 3 mức giá: 400.000 đồng – 500.000 đồng – 750.000 đồng/ngày.

Thử quan sát một phòng dịch vụ của Bệnh viện Nhi đồng 2 các khoa Nội 1, 2, 3, chúng tôi ghi nhận tình trạng này đúng như anh H.P phản ánh. Một phòng dịch vụ có 5 giường nệm, 2 quạt trần, tủ để đồ, toilet trong phòng.

Thế nhưng, người bệnh ở khu dịch vụ này cũng ít được yên tĩnh. Xe máy của nhân viên thường không đậu ở bãi giữ xe mà chạy thẳng vô đậu ngay phía trước khu dịch vụ. Một số gia đình nằm phòng dịch vụ chật chội, hanh nắng nên rủ nhau ra ngồi phía hành lang gần chỗ cầu thang lên xuống…

Gia giuong dich vu o benh vien cao nhung chat luong thap
Một phòng dịch vụ của Bệnh viện quận Thủ Đức

Cùng hạng 1 như Bệnh viện Nhi đồng 2 là Bệnh viện Quận Thủ Đức. Cùng mức giá 400.000 đồng/giường dịch vụ nhưng căn phòng nhỏ xíu chỉ khoảng 15m2 nhưng kê đến 5 giường bệnh. Lối đi chung giữa 2 giường bệnh chỉ đủ một chiếc ghế nhựa. Vì thế, nếu người nhà bệnh nhân ngồi ngay lối đi hoặc nhân viên vào tiêm thuốc thì người bệnh muốn ra - vào phải leo lên giường.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Chi - Trưởng phòng đào tạo & chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Quận Thủ Đức - giải thích: “Ở những bệnh viện có đông bệnh nhân, sự khác biệt giữa phòng dịch vụ, giường dịch vụ với phòng thường, giường thường là không nhiều. Chỉ khác ở chỗ giường dịch vụ phải đảm bảo một người một giường”.

Điểm phân biệt phòng dịch vụ với phòng thường ở Bệnh viện Quận Thủ Đức chính là phòng dịch vụ có thêm một máy lạnh chạy phà phà cả ngày lẫn đêm.

Bà N.T.T.(70 tuổi, Thủ Đức) cho biết bà không thể quên được cảm giác khi ngủ trong căn phòng chật chội, cả đêm ồn ã tiếng than van, đau đớn, ho hen, khạc nhổ, tiếng bước chân vội vã người ra người vào… Những thanh âm ấy như một “món quà khuyến mãi” cho người bệnh khi lỡ chọn một căn phòng dịch vụ trong một bệnh viện quá tải.

Giá cao nhưng tại sao người bệnh vẫn chọn?

Gia giuong dich vu o benh vien cao nhung chat luong thap
Đóng viện phí tại BV Nhi đồng 2

Theo Thông tư 15/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có quy định giá giường thường ở các khoa nội như truyền nhiễm, hô hấp, ung thư, tim mạch của bệnh viện hạng 1 là 194.900 đồng.

Như vậy, giá giường dịch vụ 400.000 đồng cao ít nhất gấp đôi so với giường thông thường. Với những phòng càng ít giường, giá giường dịch vụ càng cao. Chẳng hạn giường 750.000 đồng của Bệnh viện Nhi đồng 2 là loại giường nằm trong phòng dịch vụ chỉ có 2 giường, được trang bị ti vi, máy lạnh, truyền hình…

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở những bệnh viện đông bệnh nhân, phòng dịch vụ hay giường dịch vụ có giá cao cỡ nào vẫn luôn có người chọn lựa.

Anh T.H.T. (35 tuổi, Khánh Hòa) cho biết anh chấp nhận bao nguyên 1 phòng có 2 giường giá 1,5 triệu đồng ở BV Nhi đồng 2 để chăm sóc cho con trai bị viêm phổi nặng. Dù căn phòng có giá 1,5 triệu đồng/ngày, anh T. vẫn chấp nhận để tránh bị lây nhiễm chéo và người thân có thể kề cận bên bé.

“Giá phòng cao, người bệnh cũng chịu đựng được, quan trọng là phòng yên tĩnh để con được ngủ sâu giấc, tránh mắc thêm bệnh tại bệnh viện. Giá giường không quan trọng bằng sức khỏe của con. Cũng may, chăng ai muốn ở bệnh viện lâu ngày, chứ giá này quá cao”, anh T. chia sẻ.

Gia giuong dich vu o benh vien cao nhung chat luong thap
Cách phơi đồ như thế này khiến một số phụ huynh có con nằm điều trị ở BV Nhi đồng 2 cho rằng phải trả tiền cao trong khi xung quanh lại nhếch nhác

Nhiều bệnh nhân khác cũng cho rằng, họ sợ nằm ghép chung một giường nên giường dịch vụ, phòng dịch vụ luôn trở thành lựa chọn hàng đầu. Tiếp xúc với chúng tôi, chị T.T.H. (Kiên Giang) đưa con trai 2 tuổi điều trị tay chân miệng tại khoa Nhiễm – Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết: sau khi hay tin phải nằm ghép, chị không tìm được giường dịch vụ nên quyết định mua chiếu trải xuống sân bệnh viện nằm ngủ chứ nhất quyết không nằm chung giường.

Gia giuong dich vu o benh vien cao nhung chat luong thap
 

Ông Nguyễn Duy Thuận - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế y tế và quản trị bệnh viện TP.HCM - nhận định: Nếu bệnh viện luôn rơi vào quá tải, người bệnh không có đủ giường nằm mà vẫn tổ chức giường dịch vụ thì về lâu dài sẽ xảy ra xung đột giữa các đối tượng người bệnh, giữa bệnh nhân và bệnh viện. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết: “Bệnh viện quá tải nên cũng chỉ có thể đảm bảo không nằm ghép sau 24 giờ nhập viện. Nếu nằm phòng dịch vụ mới không phải nằm ghép.

Tuy nhiên, do bệnh viện công lập quá đông bệnh nhân, chúng tôi cố gắng lắm cũng chỉ có thể sắp xếp một số phòng dịch vụ chứ không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân.

Thậm chí, trong mùa dịch tay chân miệng vừa rồi, bệnh viện còn bỏ một số phòng dịch vụ để có chỗ cho bệnh nhi nằm viện. Tất nhiên, nếu trong phòng, lượng bệnh nhân càng ít, không gian càng thông thoáng, điều kiện chăm sóc và hồi phục sức khỏe sẽ tốt hơn, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Gia giuong dich vu o benh vien cao nhung chat luong thap
Những em bé nằm hành lang ở BV Nhi đồng 2

Ở phòng thường, nếu vào lúc cao điểm hoặc có dịch, bắt buộc phải nằm giường ghép. Nhiều trường hợp chấp nhận nằm băng ca hoặc giường tạm bên ngoài phòng bệnh thì cũng tốt hơn là nằm ghép 2 trẻ một giường. Nhưng dù nằm phòng dịch vụ hay phòng thường, bệnh nhi đều được chăm sóc như nhau, từ phác đồ điều trị đến thuốc men”.

Trước thắc mắc của người dân khi giá giường dịch vụ cao nhưng chất lượng chưa cao, một cán bộ phòng tài chính Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết hiện nay các bệnh viện công lập tự xây dựng giá các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Tuy vậy, với giá thu như hiện nay, vẫn không thể đảm bảo thu chi của bệnh viện: “Giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu như hiện nay vẫn không đủ chi phí cho bệnh viện vì mỗi tháng phải chi rất nhiều tiền, từ tiền điện nước, khử khuẩn, xử lý nước thải…đã hàng tỷ đồng…”

Gia giuong dich vu o benh vien cao nhung chat luong thap
Khu vực phòng chờ khám ở phòng khám chuyên gia của BV Chợ Rẫy

Thạc sĩ Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế TP.HCM cho biết giá khám chữa bệnh theo yêu cầu hiện nay được các bệnh viện xây dựng theo Luật giá nhưng không được cao hơn khung giá do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Tuy nhiên, hiện chưa có khung giá nên các bệnh viện đều được tự xây dựng khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu dựa trên công văn hướng dẫn hàng năm của Bộ Y tế. Các bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, tỷ suất sinh lời và kê khai giá này với Sở Y tế TP.HCM.

Hiện Bộ Y tế đang đưa ra dự thảo thông tư quy định về vay vốn, thuê, mượn tài sản và hoạt động dịch vụ theo yêu cầu của các đơn vị y tế công lập. Dự thảo thông tư này quy định rất chi tiết tiêu chuẩn tối thiểu của một phòng bệnh dịch vụ (điều trị theo yêu cầu). Ví dụ, phòng 4 giường phải có diện tích tối thiểu 28m2, có sàn chống trơn, toilet trong phòng, hệ thống nước nóng, vòi tắm hoa sen, có hệ thống oxy đầu giường, máy truyền dịch, hệ thống báo gọi y tế, ti vi, tủ lạnh, điều hòa, tủ đầu giường, bàn ghế ngồi cho người nhà, điện thoại, internet, tủ quần áo, bình nước uống, bộ ấm chén…

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI