Giá giường bệnh viện công đắt ngang khách sạn hạng sang, Bộ Y tế nói gì?

12/08/2019 - 18:25

PNO - Với thông tin giá giường bệnh theo yêu cầu có thể lên tới 4 triệu đồng/ngày – ngang khách sạn hạng sang, Bộ Y tế cho biết nhận được nhiều ý kiến băn khoăn, trong đó lo ngại các bệnh viện công sẽ “tận thu” từ người bệnh.

Ngày 12/8, Bộ Y tế tổ chức buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về một số lĩnh vực y tế. Ông Nguyễn Nam Liên – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế thông tin cụ thể về Thông tư Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập. 

Đây là một trong những thông tư gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, bởi trong đó có quy định bệnh viện công có thể thu tối đa giá khám bệnh là 500 ngàn đồng/lần và giường bệnh là 4 triệu đồng/ngày đêm theo yêu cầu.

Theo đại diện Bộ Y tế, việc ban hành thông tư này dựa trên nhu cầu sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, đòi hỏi được chăm sóc toàn diện.

Trong khi đó, giá dịch vụ y tế hiện nay chưa tính đúng tính đủ khiến các bệnh viện thiếu nguồn lực, bảo hiểm y tế thu ở mức thấp nên chưa thể đòi hỏi mức hưởng thụ cao.

Gia giuong benh vien cong dat ngang khach san hang sang, Bo Y te noi gi?
Nhiều ý kiến lo ngại, với quy định mới, các bệnh viện công sẽ nhập nhèm giữa dịch vụ công - tư để tận thu từ người bệnh. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhiều bác sĩ ở bệnh viện công có chuyên môn cao được mời ra nước ngoài để khám, chữa bệnh, nếu có chế độ tốt cùng hệ thống cơ sở vật chất tốt thì có thể tránh được tình trạng này, đồng thời người bệnh trong nước không phải ra nước ngoài khám, chữa bệnh.

Việc ban hành Thông tư Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập được Bộ Y tế khẳng định là để tạo cơ chế cho bệnh viện công đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Tương lai có thêm nhiều cơ sở khám, chữa bệnh khang trang, hiện đại; tạo điều kiện để các bệnh viện có thể vay vốn, huy động vốn hoặc hợp tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Nam Liên nhấn mạnh, thông tư này chỉ áp dụng với người có nhu cầu và tự nguyện đăng ký các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Đồng thời, Bộ Y tế chỉ ra văn bản để hướng dẫn, không quy định chi tiết các hạng mục khám, chữa bệnh. Các bệnh viện phải căn cứ vào điều kiện thực tế để tính toán và đưa ra mức giá phù hợp, không vượt khung quy định.

Gia giuong benh vien cong dat ngang khach san hang sang, Bo Y te noi gi?
Ông Nguyễn Nam Liên lên tiếng về giá giường 4 triệu đồng/ngày đêm, ngang khách sạn hạng sang.

Sau khi thông tư này được thông tin tới người dân, Bộ Y tế tiếp nhận nhiều ý kiến thắc mắc, lo ngại về việc liệu có chuyện bệnh viện sẽ tận thu, sử dụng cơ sở vật chất công để phục vụ khám chữa bệnh dịch vụ? Ông Nguyễn Nam Liên phủ nhận vấn đề này.

Theo giải thích từ Bộ Y tế, thông tư này quy định rất rõ, các bệnh viện chỉ được sử dụng các phần diện tích được giao để khám, chữa bệnh dịch vụ trong trường hợp đã thực hiện được các nhiệm vụ Nhà nước giao cho, trong đó có khám bảo hiểm y tế, không để bệnh nhân nằm ghép giường…

Các bệnh viện cũng phải có đề án, trong đó nêu chi tiết sử dụng bao nhiêu phòng, diện tích làm dịch vụ, đảm bảo việc sử dụng khu vực này không ảnh hưởng đến nhiệm vụ Nhà nước giao. Về nguồn vốn xây dựng, bệnh viện cũng phải tự vay vốn hoặc kêu gọi đầu  tư, chứ không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Với các phần đất công dùng vào mục đích khám, chữa bệnh dịch vụ, bệnh viện phải trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật. Các trang thiết bị vật tư cũng phải tính khấu hao để hoàn trả lại cho Nhà nước, không nhập nhèm để tăng thu. Tương tự, bệnh viện cũng phải đảm bảo chi trả lương cho cán bộ, bác sĩ làm việc ở khu vực này.

Gia giuong benh vien cong dat ngang khach san hang sang, Bo Y te noi gi?
 

Liên quan tới thông tin các bệnh viện có thể thu giá giường bệnh theo yêu cầu lên tới 4 triệu đồng/ngày, ngang với giá khách sạn hạng sang, ông Nguyễn Nam Liên khẳng định, đây là loại giường rất đặc biệt, chỉ áp dụng khi đáp ứng được một số yêu cầu đặc biệt.

“Đây là giường cho bệnh nhân nặng, phục vụ người bệnh một cách toàn diện nhất. Phòng này phải có điều dưỡng phục vụ 24/24 giờ, có phòng khách, phòng ăn, có đầy đủ trang thiết bị y tế, có giường nằm cho người nhà...

Với những người bệnh có nhu cầu ra nước ngoài khám chữa bệnh thì những phòng sẽ đáp ứng được, họ không cần ra nước ngoài điều trị nữa, có thể điều trị ngay trong nước”, ông Liên nhấn mạnh.

Hiện các bệnh viện có hàng chục loại giường, khi lên phương án giá, các bệnh viện phải căn cứ vào từng loại để có chi phí phù hợp.

Mặt khác, ông Nguyễn Nam Liên cũng cho rằng người dân tham khảo nhiều thông tin nên nếu bệnh viện thu giá quá cao, chất lượng phục vụ chưa tương xứng, họ sẽ lựa chọn các cơ sở y tế khác.

Việc kiểm tra mức thu giá dịch vụ theo yêu cầu tại các bệnh viện sẽ do các cơ quan kiểm tra tài chính, kiểm toán Nhà nước giám sát, kiểm tra việc thu chi của các bệnh viện.

Bộ Y tế đang nghiên cứu để "ra mắt" các gói bảo hiểm y tế bổ sung

Thông tin thêm tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của người dân, Bộ đang nghiên cứu các gói bảo hiểm y tế bổ sung thay vì thu cùng một mức như hiện nay.

Nếu có cơ chế mở gói bảo hiểm y tế này thì khi đi khám, chữa bệnh không phải đồng chi trả, mà có thể thanh toán chi phí khám, chữa bệnh mà trước đây bảo hiểm y tế không thanh toán, sử dụng các dịch vụ chất lượng cao… Từ đó khuyến khích thị trường bảo hiểm và nhu cầu đa dạng của người dân.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI