Gia đình cấm yêu, đôi bạn trẻ 14 - 15 tuổi ở Khánh Hòa cùng nhau tự sát

21/07/2018 - 18:00

PNO - Câu chuyện cậu bạn trai 15 tuổi sau khi uống thuốc diệt cỏ paraquat ép bạn gái 14 tuổi phải uống, để chết cùng khiến các bác sĩ luôn trăn trở.

Các bác sĩ tại TP.HCM vừa công bố đặc điểm ngộ độc ở 31 trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 từ 01/01/2014 - 31/12/2016. Trong 31 ca này có đến 25 ca có ý định tự tử. Ngộ độc nhiều nhất theo thứ tự là: thuốc diệt cỏ paraquat (39%), thuốc giảm đau paracetamol (19%), thuốc trừ sâu phospho hữu cơ (16%), thuốc an thần – chống trầm cảm (13%).

Trẻ dưới 5 tuổi bị ngộ độc do vô ý; còn trẻ từ 10 tuổi đến 16 tuổi thường tự tìm đến cái chết. Các bác sĩ đưa ra 2 lý do chính khiến trẻ muốn kết liễu sự sống, đó là mâu thuẫn tình cảm với gia đình chiếm 80%, với bạn bè 16%. 

Gia dinh cam yeu, doi ban tre 14 - 15 tuoi o Khanh Hoa cung nhau tu sat
Một bệnh nhi ngộ độc paraquat tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Uống thuốc độc vì không được yêu 

Một trong những câu chuyện khiến bác sĩ Lê Phước Truyền, trường Đại học Y Dược TP.HCM – một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu trăn trở đó là chuyện tình của đôi bạn nhỏ 14 - 15 tuổi ở Khánh Hòa bị gia đình ngăn cấm.

Cậu bạn trai 15 tuổi sau khi uống chất diệt cỏ paraquat đã ép bạn gái 14 tuổi phải uống để chết cùng. Cả hai sau đó được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1. Cậu con trai suy hô hấp tử vong do thuốc diệt cỏ paraquat gây tổn thương nặng. Bạn gái của cậu bị xơ phổi và được gia đình đưa về vì không còn cách cứu chữa.

Các bác sĩ cũng đau lòng khi một nam sinh 15 tuổi theo đuổi tình yêu đồng tính với cậu bạn cùng lớp. Gia đình ngăn cấm, em nhiều lần tự tử nhưng may mắn được cứu kịp thời. Sau một lần bỏ nhà đi chơi với bạn trai, bị gia đình phát hiện, em quyết định tìm đến cái chết.

Em lên kế hoạch pha thuốc diệt cỏ paraquat với nhớt xe máy vì nghĩ sẽ không súc rửa dạ dày được. 9 giờ sau khi uống, em bị xơ phổi dù dáng vẻ bên ngoài hoàn toàn tỉnh táo. Nhìn hình ảnh xơ phổi trên phim X-quang, gia đình đồng ý đưa em về nhà trong những phút cuối cuộc đời.

Tác động nhỏ nhưng hậu quả lớn

Theo bác sĩ Lê Phước Truyền, tâm lý trẻ chưa ổn định nên gia đình hay bạn bè tác động nhỏ cũng khiến trẻ tìm đến thuốc độc. Trong 25 trẻ tự tử tìm đến thuốc độc là do bị ba mẹ rầy la, ham chơi, học kém, hay đơn giản do ba mẹ không hạnh phúc.

Gia dinh cam yeu, doi ban tre 14 - 15 tuoi o Khanh Hoa cung nhau tu sat
Chăm sóc cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 

Bạn bè là tác nhân lớn thứ 2 dẫn đến quyết định tự tử của trẻ. Một cậu bé 15 tuổi (quận 8, TP.HCM) sau khi bị bạn chọc ghẹo, đã uống thuốc cinnarizine (trị rối loạn tiền đình) của cha. 6 giờ sau uống, gia đình phát hiện bé hôn mê. Rất may, sau khi súc rửa dạ dày, em đã tỉnh lại.

Các bác sĩ khuyên, bản thân cha mẹ cần hiểu rõ trẻ và nếu thấy trẻ chưa đúng, không vội trách móc, ngăn cấm mà từ từ thuyết phục để trẻ không tự sát.

Nghiên cứu về ngộ độc ở trẻ em được báo cáo tại Hội nghị Nhi khoa mở rộng lần 26 của Bệnh viện Nhi đồng 2 sáng 21/7. Hội nghị có 16 bài báo cáo dựa trên y học chứng cứ liên quan đến một số bệnh lý như: Kawasaki; hội chứng thận hư; mất protein qua đường tiêu hóa; u nguyên bào thận; viêm loét dạ dày tá tràng do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori; ngộ độc thuốc và hóa chất; hội chứng Guillain – Barré (một bệnh lý thần kinh ngoại biên thường gặp của liệt mềm cấp tính); bệnh lý tuyến thượng thận dạng nốt tăng sắc tố, bệnh tim bẩm sinh, não bẩm sinh…
 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI