Ghép thận cứu bệnh nhi có cân nặng thấp nhất Việt Nam do suy thận lúc 10 tháng tuổi

09/10/2019 - 13:35

PNO - Bé Bùi Bảo Nguyên bị suy thận giai đoạn cuối khi mới 6 tuổi, là bệnh nhi có cân nặng thấp nhất từ trước đến nay tại Việt Nam - chỉ 13,5kg, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống nhờ ghép thận.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thu Hương – Trưởng khoa Thận, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) - cho biết, bé Bảo Nguyên được phát hiện suy thận khi mới 10 tháng tuổi do chỉ có một quả thận bên phải và quả thận này bị thiểu sản.

Vì suy thận mạn nên bệnh nhi chậm phát triển thể chất dù đã 6 tuổi, cháu cũng chỉ nặng 13,5kg, cao 100cm. 

Ghep than cuu benh nhi co can nang thap nhat Viet Nam do suy than luc 10 thang tuoi
 

Các bác sĩ điều trị bảo tồn thận cho bé từ khi mới 10 tháng tuổi nhưng gần đây, dấu hiệu tăng kali máu, mức lọc cầu thận giảm thấp khiến cháu chuyển sang suy thận giai đoạn cuối.

Bệnh nhi được tiến hành thẩm phân phúc mạc và có chỉ định ghép thận. May mắn sau một thời gian làm các xét nghiệm, mẹ bé là người phù hợp để hiến thận.

Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để bảo đảm thận lấy ra phải được ghép kịp thời.

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Anh Dũng – Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, các bác sĩ gặp khó khăn trong quá trình phẫu thuật chủ yếu do chiều cao, cân nặng của bệnh nhi thấp, hố chậu còn quá nhỏ nên không thể đặt thận vào hố chậu như các trường hợp khác, mà phải tiến hành đặt thận vào ổ bụng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp vô cùng chặt chẽ của cả ê-kíp.

Ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã cho kết quả tốt đẹp. Sau ghép 4 ngày, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, cháu tỉnh táo, ăn uống tốt, tiểu nhiều (300-400ml/giờ), chức năng thận trở về bình thường.

Huy Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI