Gần đến ngày sinh, thai phụ bị ong đốt đến sốc phản vệ

04/09/2018 - 10:34

PNO - Bị ong đốt khi mang thai ở tuần thứ 36, chị Vũ Thị Kim H. (ở xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng, tác động xấu đến thai nhi.

Ngày 4/9, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết bệnh nhân Vũ Thị Kim H. nhập viện trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích. Các bác sĩ khám và nghe phổi có tiếng thở rít do phù nề thanh môn cấp. Ngay sau đó, bệnh nhân rối loạn ý thức và rơi vào giai đoạn tiền hôn mê.

Gan den ngay sinh, thai phu bi ong dot den soc phan ve
 

Thai phụ được chẩn đoán sốc phản vệ rất nặng do ong đốt. Các bác sĩ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng và khó xử trí vì bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 36, mỗi mũi tiêm chống sốc cho mẹ sẽ bất lợi cho thai nhi.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu mẹ con chị H. Thai phụ được đưa vào phòng mổ khi đang hôn mê, lượng oxy trong máu chỉ còn 70% - 75%, mạch nhanh, huyết áp tụt có lúc không đo được. 

Trước tình thế nguy cấp, các bác sĩ quyết tâm mổ bắt thai càng nhanh càng tốt. Đây là biện pháp duy nhất để có thể cứu cả sản phụ và thai nhi.

Khi được lấy ra từ bụng mẹ, thai nhi bị chậm nhịp tim, niêm mạc nhợt nhạt, da toàn thân tím tái, đáp ứng phản xạ yếu... May mắn, sau 15 phút hồi sức tích cực, sức khỏe của bé dần cải thiện.

Gan den ngay sinh, thai phu bi ong dot den soc phan ve
 

Trong phòng mổ, sau khi bắt lấy thai nhi, các bác sĩ dồn sức cứu sản phụ H. thoát khỏi sốc phản vệ bằng các liều thuốc tiêm với hàm lượng tối đa. Hiện, sau gần 24 giờ kể từ giây phút sinh tử, hai mẹ con sản phụ đã được gặp nhau.

An Bình - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI