Gà chết hàng loạt ở Long An: Bác sĩ khuyên nhập viện ngay nếu có dấu hiệu này

03/01/2019 - 09:09

PNO - Trước tình trạng gà chết hàng loạt ở Long An chưa rõ nguyên nhân, bác sĩ khuyên người dân khi bị sốt cao phải đi khám ngay không nên chủ quan.

Những ngày qua, hàng trăm con gà tại các cơ sở chăn nuôi ở nhiều xã tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An sau một đêm bỗng lăn đùng ra chết. Qua quan sát từ các hộ chăn nuôi gà tại đây, số gà chết có phần mào tím tái, miệng chảy dãi, có nhiều con đang ăn tự dưng đập cánh rồi lăn ra chết. Dù người dân tách đàn gà bệnh ra riêng và cho uống thuốc, nhưng lượng gà chết mỗi ngày một tăng, chưa có dấu hiệu giảm. 

Ga chet hang loat o Long An: Bac si khuyen nhap vien ngay neu co dau hieu nay
Gà chết ở Long An bị vứt ra đường. Ảnh: Sơn Vinh.

Vì nhiều lý do, người chăn nuôi tại đây không báo chính quyền địa phương mà âm thầm mang gà chết đi chôn hoặc bỏ vào bao tải vứt bên lề đường, kênh rạch khiến nơi đây bốc mùi hôi thối.

Trước tình trạng trên, bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Phong – Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM – cho biết: người dân vứt gà chết ở những nơi có nguồn nước sinh hoạt. Bởi ngoài gây ô nhiễm môi trường sống, gà bệnh dễ gây dịch cho cộng đồng, nhất là các loại cúm nguy hiểm khó điều trị như: cúm A/H1N1, A/H5N1…

Còn vài tuần đến tết Nguyên đán 2019, người dân không nên "tiếc của" mà làm thịt ăn hoặc bán thịt gà cho người khác. Tốt nhất là nhờ các cơ quan chức năng địa phương hướng dẫn cách tiêu hủy gà chết an toàn, tránh lây lan cho đàn gà còn sống.

Ga chet hang loat o Long An: Bac si khuyen nhap vien ngay neu co dau hieu nay
Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Phong cho biết người dân tại đây khi bị sốt phải đi khám ngay không nên chủ quan

Theo bác sĩ Phong, sau năm 2009, dịch cúm gia cầm không xuất hiện ồ ạt nhưng thỉnh thoảng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vẫn tiếp nhận một số bệnh nhân mắc bệnh cúm A/H1N1 nguy kịch.

Gần đây là trường hợp ông T.V.M. (60 tuổi, ở tỉnh An Giang) bị sốt liên tục 4 ngày, nghĩ mình cảm sốt thông thường nên ông M. tự ra tiệm thuốc gần nhà mua thuốc uống. Đến khi ông liên tục sốt cao, mệt mỏi, lơ mơ… người nhà mới đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu.

Tại đây, bệnh của ông M. ngày càng nặng, ông được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng suy hô hấp nặng, tức ngực, lịm người. Qua các xét nghiệm, chụp X-quang phổi, bác sĩ phát hiện ông bị cúm A/H1N1 phải nằm viện 5 ngày, sử dụng thuốc và truyền kháng sinh đặc trị mới qua nguy kịch. 

Bác sĩ Phong cảnh tỉnh: “Dù chưa xác định được nguyên nhân khiến gà chết hàng loạt ở Long An nhưng người dân không nên chủ quan. Đặc biệt, thời tiết miền Nam cũng đang trở lạnh, các bệnh cúm gia cầm diễn tiến rất nhanh và khó lường.

Sau vài ngày ủ bệnh, cúm có thể gây viêm phổi bội nhiễm, suy hô hấp và tử vong. Vì vậy, khi bị sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, nhức đầu, ho nhiều kèm theo khó thở, tức ngực, khạc đàm liên tục, người bệnh đến ngay bệnh viện, tránh để bệnh diễn tiến phức tạp”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI