Dùng thuốc Tàu chữa tiểu đường tại nhà: Người suýt chết, người nặng quá xin về

21/10/2019 - 11:43

PNO - Chỉ trong một tuần, có đến 2 phụ nữ nguy kịch do dùng bài thuốc chữa tiểu đường tại nhà phải nhập viện. Trong đó, một người vừa qua cơn nguy kịch nhưng người khác được gia đình xin về do quá nặng.

Bị tiểu đường tuýp 2 từ năm 2018, ban đầu, bà V.T.B.L. (60 tuổi, ở phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) được bác sĩ điều trị bằng thuốc. Cách đây vài tháng, bà L. suy thận nên phải chích thuốc trị tiểu đường. Tuy nhiên, cho rằng chích thuốc phải đi đến bệnh viện thường xuyên, bà tự lên mạng tìm hiểu và đặt mua thuốc Tiểu đường hoàn trên mạng xã hội.

Dung thuoc Tau chua tieu duong tai nha: Nguoi suyt chet, nguoi nang qua xin ve
Thuốc được bà L. mua trên mạng để điều trị đái tháo đường.

Nằm trên giường bệnh, bà L. kể lại: “Thuốc được chứa trong lọ nhựa, dạng viên tròn nhỏ, mỗi lọ có hơn 100 viên, giá 285.000 đồng".

Theo hướng dẫn của người bán, mỗi ngày chỉ cần uống 6 viên. Khi uống xong thấy trong người rất khỏe, không còn chóng mặt, tăng đường huyết. Uống đến tháng thứ 3 thì bà L. bắt đầu mệt, căng thẳng, ăn không ngon như trước. Có lần bà nhờ bác sĩ tư vấn về loại thuốc này, bác sĩ không cho uống nhưng bà vẫn tiếp tục uống lén.

Sau đó, bà L. thấy tức ngực, thở khó, rất mệt mỏi nên người nhà đưa vào Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM.

Nhớ về trường hợp của bà L., thạc sĩ - bác sĩ CKII Hoàng Ngọc Ánh – Phó khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thống Nhất - cho hay: bà L. được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng than đau lưng liên tục, mỏi cơ xương, mỏi các khớp sau khi dùng bài thuốc Tàu chữa tiểu đường tại nhà. Bà L. được nhập vào khoa Nội tiết - Xương khớp. 

Ngay sau đó, bà L. có triệu chứng nặng hơn, khó thở, suy hô hấp, huyết áp không ổn định, có triệu chứng toan chuyển hóa, đường huyết lên rất cao không thể đo được.

Bác sĩ liền hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, tiêm, truyền thuốc đặc trị cho bệnh nhân, lọc máu, nhờ vậy bà ổn định trở lại.

Hiện sức khỏe bà L. ổn định, có thể xuất viện về nhà. 

Dung thuoc Tau chua tieu duong tai nha: Nguoi suyt chet, nguoi nang qua xin ve
Bác sĩ thăm khám lại cho bà L.

Không may mắn như bà L., ngày 17/10, bà Đ.T.S. (67 tuổi, ở quận 12, TP.HCM) được đưa đến Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, khó tiếp xúc, đi phân lỏng nhiều, tụt huyết áp sau khi sử dụng bài thuốc chữa tiểu đường tại nhà. Một ngày sau đó, bà rơi vào co giật, rơi vào suy hô hấp, gia đình đã xin cho bà về do quá nặng.

Bác sĩ Ngọc Ánh cho biết: “Cả 2 trường hợp trên đều bị đái tháo đường tuýp 2 khá nặng, nhưng bệnh nhân không điều trị theo chỉ định của bác sĩ mà tự mua thuốc Tàu để uống.

Khi xem những lọ thuốc này đều có chữ Trung Quốc, một lọ có ghi thành phần Metformin - thuốc chống tăng đường huyết, hoạt chất này có thể sử dụng cho người mắc đái tháo đường, nhưng sẽ rất có hại nếu bệnh nhân tự uống do có thể quá liều, không đúng điều trị, lọ thuốc còn lại không ghi hoạt chất”.

Trong quá trình điều trị, xét nghiệm, bác sĩ phát hiện ngoài thành phần Metformin, trong thuốc còn có hoạt chất Phenphormin - một chất khá nguy hiểm với người đang mắc đái tháo đường, ngoài ra còn một số loại thuốc chưa rõ nguồn gốc khác được người bán tán nhỏ, trộn vào hai loại trên rồi vo viên bán. 

Nguy hiểm hơn, bệnh nhân còn được tư vấn mua thêm một loại thuốc bổ gọi là thuốc tể uống kèm. Trong thuốc tể này chứa Corticoid làm cho người bệnh có cảm giác thèm ăn, dễ ngủ… khiến ai cũng tin tưởng.

Dung thuoc Tau chua tieu duong tai nha: Nguoi suyt chet, nguoi nang qua xin ve
Bệnh của bà S. quá nặng, gia đình phải xin về

Tuy nhiên, Phanphormin làm cho người bị tiểu đường hạ đường huyết rất nhanh do có chất gây ức chế Insulin khiến biến chứng yếu cơ, mệt mỏi, không thở được và toan máu chuyển hóa.

Một khi đã bị biến chứng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao; nhất là với người suy gan, suy thận do biến chứng tăng hơn 100 lần so với người thường, đặc biệt với người dưới 40 tuổi.

Bác sĩ Ánh khuyến cáo, từ đầu năm đến nay có đến 5 người tự mua thuốc Tiểu đường hoàn điều trị đái tháo đương mặc dù các hoạt chất trong thuốc này bị cấm sử dụng. Một người khi mắc bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị, hay áp dụng cách chữa bệnh theo dân gian, hậu quả sẽ khó lường. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI