Dùng thuốc mua trên mạng, mụn bọc phủ kín mặt nam thanh niên 22 tuổi

04/11/2019 - 11:36

PNO - Nghe lời quảng cáo trên Facebook, nam bệnh nhân đặt mua và sử dụng bộ sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống, thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc.

Ngày 4/11, bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thảo Nhi, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận điều trị nam thanh niên 22 tuổi trong tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc phủ gần như kín hết vùng mặt và các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình.

Qua thăm khám và hỏi bệnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân là trường hợp điển hình của mụn trứng cá do thuốc, đây không phải là trường hợp hiếm tại các phòng khám da liễu.

Dung thuoc mua tren mang, mun boc phu kin mat nam thanh nien 22 tuoi

Bệnh nhân có tiền sử trứng cá xuất hiện từ tuổi dậy thì với các tổn thương mụn viêm vùng mặt. Bệnh nhân đã khám 1 đợt tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cách nay 2 năm, được chẩn đoán trứng cá và tổn thương đã khỏi hoàn toàn sau điều trị. Nhưng 6 tháng nay, tổn thương mụn xuất hiện trở lại ở vùng mặt bệnh nhân.

Qua lời quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đặt mua và sử dụng bộ sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống, thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc. Sau 1 tháng sử dụng, tổn thương trứng cá của bệnh nhân biến mất nhanh chóng.

Nhưng sau 2 tuần, mụn ồ ạt xuất hiện trở lại trên vùng mặt cùng nhiều sẩn mụn mủ ở thân mình, cánh tay 2 bên, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn gây cảm giác ngứa, nóng rát khó chịu khiến bệnh nhân phải nhập viện.

Bác sĩ Nhi cho biết: "Trứng cá do thuốc là trường hợp mụn trứng cá xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay dạng uống, tiêm truyền. Người bệnh có thể có tiền sử trứng cá hoặc không trước khi sử dụng thuốc; ngoài mụn trên mặt còn có thể gặp ở ngực, lưng, cánh tay".

Dung thuoc mua tren mang, mun boc phu kin mat nam thanh nien 22 tuoi
 

Các thuốc có thể gây trứng cá bao gồm: corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen..., trong đó corticoid là nguyên nhân thường gặp nhất trên lâm sàng ở cả dạng thuốc uống và thuốc bôi.

Theo các chuyên gia da liễu, trứng cá là một bệnh lý da liễu thông thường nhưng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng nếu điều trị không đúng. Vì vậy, người dân cần đến các phòng khám chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ chuyên ngành thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị thích hợp.

Ngoài ra, không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Loại thuốc bệnh nhân dùng có chứa corticoid vốn không được sử dụng để điều trị trứng cá, ngược lại càng gây trứng cá trầm trọng hơn. Thuốc này chỉ có tác dụng làm trắng da, giảm mụn nhanh chóng nhưng dễ gây các biến chứng teo da, giãn mạch, rậm lông trên mặt… Nếu người bệnh cứ tiếp tục bôi sẽ khiến da bị bào mòn, mỏng tang như tờ giấy”, bác sĩ chia sẻ.

Bác sĩ cũng lưu ý, trứng cá là một bệnh viêm nang lông tuyến bã thường xuất hiện ở vùng mặt, ngực, lưng, hay gặp ở lứa tuổi thiếu niên, thanh niên. Bệnh không gây tác hại tới sức khỏe nhưng ảnh hưởng thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI