Dưa hấu ruột vàng có tốt hơn dưa hấu ruột đỏ?

16/02/2018 - 19:00

PNO - Ngày tết, truyền thống của người Việt là thờ cúng dưa hấu ruột đỏ để mong đem lại may mắn, chứ không phải dưa hấu ruột vàng! Vậy dưa hấu ruột vàng có tốt không?

Màu đỏ thuộc gam màu nóng, luôn chiếm vị trí quan trọng, tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực. Do đó, nhiều gia đình thường thờ cúng dưa hấu ruột đỏ vì theo quan niệm của người phương Đông, màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc và đủ đầy.

Dua hau ruot vang co tot hon dua hau ruot do?
 

Trong khi, màu vàng tượng trưng cho sự vui vẻ, phấn khởi, cảm giác ấm áp. Nhưng khi tâm trạng lo lắng, việc sử dụng màu vàng tạo cảm giác khó chịu, giận dữ, nhất là những người đau khổ trong tình yêu. 

Dưa hấu ruột vàng ăn có ngon không?

Dưa hấu ruột vàng giàu caroten và lycopene hơn dưa hấu ruột đỏ. Trong 250mg dưa hấu ruột vàng chứa tới 40% lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày.

Vì vậy, dưa hấu ruột vàng có những ưu điểm nổi trội như:

Dua hau ruot vang co tot hon dua hau ruot do?
 

Tăng cường sức khỏe cho phổi, hạn chế tác hại do thuốc lá và khói thuốc lá gây ra.  Do đó, bạn có thể ăn mỗi ngày một lát lớn dưa hấu ruột vàng là đủ.

Kiểm soát sự thoái hóa điểm vàng, một bệnh làm suy giảm thị lực ở người có tuổi, nhờ có hàm lượng chất beta carotene phong phú.

An toàn ở bệnh nhân đái tháo đường do chỉ số đường huyết thấp. Hơn nữa, các chất xơ hòa tan trong dưa hấu ruột vàng cũng phong phú nên nó rất tốt cho những người bị táo bón.

Tốt cho tim, giảm huyết áp nhờ hàm lượng phong phú của chất lycopene mà dưa hấu  ruột vàng được coi là một trong những "vệ sĩ" có thể bảo vệ tim khỏe mạnh. Điều này đã được nghiên cứu và công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ. Theo đó, những phụ nữ có nồng độ lycopene trong máu cao có nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 50% so với những chị em khác.

Dua hau ruot vang co tot hon dua hau ruot do?
 

Ngoài ra, 250 ml dưa hấu ruột vàng chứa khoảng 10% nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể. Kali lại là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể và giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Nhờ đó, dưa hấu ruột vàng có tác dụng bảo vệ chống lại đột quỵ và bệnh tim mạch vành và kiểm soát huyết áp. 

Dưa hấu ruột vàng còn giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Một ly sinh tố dưa hấu ruột vàng khoảng 250 ml có chứa tới 22% lượng vitamin B6 mà cơ thể cần hàng ngày. Do vậy, có thể nói, loại dưa này có thể giúp duy trì sự trao đổi chất của cơ thể rất tốt. 
 

Phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Tạ Thị Tuyết Mai
Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI