Đo nhiệt độ cho bé ở vị trí nào chính xác nhất?

19/02/2018 - 19:00

PNO - Đo nhiệt độ ở miệng có chính xác? Nhiệt độ trán bao nhiêu là sốt? Cách đo nhiệt kế điện tử có khác đo bằng tay mẹ?

Với trẻ bị sốt sẽ có 3 vị trí đặt nhiệt kế gồm: hậu môn, miệng và nách.

Do nhiet do cho be o vi tri nao chinh xac nhat?

Đo nhiệt độ ở miệng có chính xác? Ở vùng miệng và hậu môn do nhiệt kế tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc, sát mạch máu... nên nhiệt kế sẽ cho ra nhiệt độ chính xác nhất; còn ở nách thì xa niêm mạc hơn. Do đó, nhiệt độ ở nách sẽ thấp hơn 0,5 độ C so với nhiệt độ thực tế khi đo ở hậu môn và miệng.

Tuy nhiên, nếu dùng ở miệng chỉ dành cho trẻ trên 8 tuổi, còn trẻ nhỏ hơn có nguy cơ cắn nhiệt kế nuốt thủy ngân và miểng chai vào miệng. Với trẻ trên 8 tuổi mới nên dùng nhiệt kế ngậm miệng, tuy nhiên cách nào cũng không đảm bảo vệ sinh bằng cách sử dụng nhiệt kế ở nách.

Với nhiệt kế ở hậu môn thì thường được dùng trong các cơ sở y tế, chủ yếu bệnh viện lớn vì nếu không biết sử dụng sẽ gây rách, trầy xước, viêm nhiễm hậu môn ở trẻ. Đặc biệt, nhiều gia đình mua nhiệt kế về tự nhét vào hậu môn trẻ là không đúng vì hiện nay hầu hết các cơ sở bán nhiệt kế đều bán nhiệt kế kẹp nách, chứ không phải nhiệt kế đút hậu môn.

Nếu nhiệt kế đưa vào hậu môn sẽ có đầu tròn, còn nhiệt kế kẹp nách lại dài.

Do nhiet do cho be o vi tri nao chinh xac nhat?

Đo nhiệt độ ở miệng có chính xác không? Tóm lại, các bà mẹ nên cho trẻ dùng nhiệt kế kẹp nách và để cho chính xác thì cộng thêm 0,5 độ C. Ví dụ, khi cho trẻ kẹp nách khoảng 5 phút, nếu thấy nhiệt kế chỉ 37,5 độ C thì sẽ cộng thêm 0,5 độ C, nghĩa là trẻ đang sốt ở nhiệt độ 38 độ C.

Bác sĩ Bạch Văn Cam

Cố vấn khối Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI