Đinh ninh mang thai, hóa ra mang bệnh nguy hiểm chết người

18/03/2018 - 12:23

PNO - Bé P. mếu máo với bác sĩ: “Mẹ bắt con khai ra ai đã hại con, nhưng con có biết đâu, bỗng dưng 2 tháng nay cái bụng nó to ra”.

Chiều cuối ngày, khi lượng bệnh nhân đã thưa, bé N.T.N.P. (12 tuổi, nhà ở quận Tân Bình) được mẹ dắt tới Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM siêu âm vì nghi ngờ mang thai. Bá P. khóc lóc với bác sĩ: “Mẹ bắt con khai ra ai đã hại con, nhưng con có biết đâu, bỗng dưng 2 tháng nay cái bụng nó to ra”.

Dinh ninh mang thai, hoa ra mang benh nguy hiem chet nguoi
 

Trong lúc bác sĩ siêu âm, mẹ bé P. bức xúc kể: “Tôi bán trái cây ở chợ suốt ngày nên ít để ý con, lần này thấy con nói quần áo chật nên mua đồ mới. Khi bé thay đồ xong, bé nằm ngửa coi tivi tôi hết hồn vì cái bụng nó to hơn bình thường.

Tôi nghi ngờ ông Q. hàng xóm có thể lén lút, vì ông hay cho cháu kẹo. Hơn nữa, dạo này nhiều thông tin về bé gái bị xâm hại tình dục, nên làm mẹ tôi rất sợ phải dẫn cháu tới đây ngay. Bác sĩ khám coi sao vì con đường của cháu còn dài lắm!”.

Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện bé có khối u ở buồng trứng (còn gọi là u nang buồng trứng). Nghe xong, người mẹ nhẹ nhõm vì con gái không phải mang thai.

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho rằng, cần phải xem u buồng trứng là u ác tính hay lành tính, lúc đó mới đánh giá được bé có an toàn hay chưa.

Dinh ninh mang thai, hoa ra mang benh nguy hiem chet nguoi
 

Chị P.Q.H. (42 tuổi, Bình Thuận) lập gia đình nhiều năm nhưng không có con. Mất nhiều chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, gần 2 tháng nay chị bị mất kinh, bụng to hẳn lên.

Cứ nghĩ bụng to do có thai, cho rằng trời cho nên chị không tái khám. Gần đến ngày sinh, không thấy chuyển dạ nên chị vào Bệnh viện Từ Dũ thăm khám. Các bác sĩ siêu âm và cho biết chị bị u nang buồng trứng, nên bụng to lên chứ không phải mang thai. Còn mất kinh là do chị lo lắng, rối loạn kinh nguyệt... Ngồi tại phòng tư vấn, nước mắt chị chảy dài, sốc và hoảng loạn tinh thần.

Điều may mắn là kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bé P. và chị H. đều ghi nhận u nang buồng trứng lành tính.

Nhiều trường hợp, chị em nghĩ mình có bầu vì bụng to lên. Sau đó bất ngờ phát hiện khối u ác tính (ung thư buồng trứng), họ suy sụp khi sinh mạng như ngọn đèn trước gió.

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cảnh báo, với những bé gái mới dậy thì, nếu thấy biểu hiện bụng to, cha mẹ phải đưa đến bác sĩ siêu âm loại trừ bệnh lý ung thư buồng trứng. Cha mẹ đừng vội nghĩ bé mang thai, gây tổn thương tinh thần cho con và kéo dài thời gian phát hiện bệnh.

Dinh ninh mang thai, hoa ra mang benh nguy hiem chet nguoi
Nhiều phụ nữ bụng to lên do u nang buồng trứng nhưng nghĩ mình mang thai

Bác sĩ Nhi kể câu chuyện một em gái 15 tuổi ở quê lên Sài Gòn kiếm việc làm. Làm công nhân chưa được bao lâu, bất ngờ bụng em to ra, hơi đau... nhiều người hoài nghi em có thai hoang. Em lẳng lặng đi khám và phát hiện u nang buồng trứng. Kết quả giải phẫu bệnh phát hiện đây là bướu ác tế bào mầm (một dạng ung thư buồng trứng).

Bệnh nhi đã được cắt một bên buồng trứng và thực hiện hóa trị. Vì u ác tính ở buồng trứng dễ tái phát nên các bác sĩ khuyên người bệnh nếu lập gia đình phải có con ngay, để ngừa trường hợp khi bệnh tái phát sẽ phải cắt nạo sạch 2 buồng trứng, lúc đó sẽ không còn cơ hội nữa.

U nang buồng trứng xuất hiện ở mọi độ tuổi, nhưng đáng lo nhất là u nang ở bé gái chưa dậy thì và phụ nữ mãn kinh vì nguy cơ cao là u ác tính. Số lượng bé gái bị u ác tính trước dậy thì không nhiều bằng phụ nữ sau mãn kinh.

Ngay cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khi phát hiện có u nang buồng trứng vẫn có thể là u ác tính (ung thư buồng trứng). Nhưng ở độ tuổi này, bụng to có thể do một loại u nang chức năng làm bụng to lên và đến hết chu kỳ kinh đợt đó thì xẹp xuống, thậm chí biến mất.

Dinh ninh mang thai, hoa ra mang benh nguy hiem chet nguoi
 

Những bệnh nhân hết chu kỳ kinh mà bụng không xẹp xuống phải đến bác sĩ thăm khám để được chẩn đoán chính xác. Tốt nhất nên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ.

U nang buồng trứng có nhiều dạng, chỉ tính riêng u xuất phát từ buồng trứng đã có 25-30 loại. Do đó, chị em thấy dấu hiệu bất thường phải đi khám ngay vì 75% ca ung thư buồng trứng phát hiện ở giai đoạn trễ. Các bác sĩ nhận định ung thư buồng trứng là kẻ giết người thầm lặng!

Dấu hiệu nhận biết mang thai với u nang buồng trứng 

Nếu mang thai, khi đưa tay sờ lên bụng thì bụng mềm mỏng, cảm nhận được tay chân lổn nhổn của thai nhi. Ngoài ra, để phân biệt u nang buồng trứng hay mang thai thì xem cơ thể có nôn ói, có kinh nguyệt hay không... Cuối cùng là siêu âm để loại trừ u nang buồng trứng.

Dấu hiệu u nang buồng trứng: bụng lình xình, cảm giác ăn uống khó tiêu, đau âm ỉ, hơi nặng bụng, không đi tiểu dễ dàng, đau bụng dữ dội mỗi khi có kinh...

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI