Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

02/12/2017 - 07:43

PNO - NSƯT cải lương Ngọc Hương qua đời vì ung thư gan giai đoạn cuối, khiến nhiều người bệnh gan lo lắng. Vậy các món ăn cho người ung thư gan giai đoạn cuối nào cần được đưa vào thực đơn?

Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối phải chịu đựng những tổn thương nặng nề do căn bệnh đã bước vào tình trạng tệ nhất. Dù vậy, thực đơn cho người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối sẽ giúp người bệnh có thêm sức khỏe để chống chọi và kéo dài thêm thời gian sống.

Dinh duong cho benh nhan ung thu gan giai doan cuoi
 

Dưới đây là các món ăn cho người ung thư gan giai đoạn cuối nên sử dụng: 

Thực phẩm giàu protein

Một nghiên cứu vào năm 2005, các nhà khoa học cho biết bệnh nhân bị xơ gan và ung thư gan nên có chế độ dinh dưỡng giàu protein, với khoảng 1,2g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Ví dụ, người bệnh nặng 40kg sẽ tiêu thụ 48g protein/ngày. Lượng protein này nên có nguồn gốc từ thực vật để hạn chế hấp thu chất béo và cholesterol từ động vật.

Dinh duong cho benh nhan ung thu gan giai doan cuoi
Ung thư gan nên ăn hoa quả gì? Một số loại thực vật chứa hàm lượng protein cao gồm có: Súp lơ xanh, ngô ngọt, khoai tây, đậu lăng, măng tây, đậu Hà Lan,  củ cải trắng, đậu bắp… và đặc biệt không thể thiếu các loại nấm.

Thực phẩm giàu axit amin

Dinh duong cho benh nhan ung thu gan giai doan cuoi
Axit amin rất có lợi cho bệnh nhân ung thư gan vì giúp khôi phục khối lượng nạc của cơ thể, cải thiện trao đổi chất, kích thích quá trình tái tạo gan. Các loại thực phẩm giàu axit amin bổ sung vào thực đơn cho người bệnh ung thư gan gồm: ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt, các loại tảo biển, sữa, trứng, cá…

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Dinh duong cho benh nhan ung thu gan giai doan cuoi
Cơ thể bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thường thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, B, C và E. Vì vậy trong chế độ ăn hàng ngày cần bổ sung loại thực phẩm có hàm lượng cao các vitamin nói trên như các loại rau ăn lá, các loại củ như cà rốt, khoai tây, trái cây và các loại hạt.

Thực phẩm chứa Magie và Trytophan

Dinh duong cho benh nhan ung thu gan giai doan cuoi
Magie và Trytophan là các nguyên tố vi lượng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, sợ hãi và trầm cảm, qua đó hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị ung thư gan giai đoạn cuối. Do đó, bạn đừng bao giờ hỏi "người bệnh ung thư gan sống được bao lâu", mà hãy chọn một số loại thực phẩm giàu Magie là hoa quả khô, gạo lức, lúa mì, vừng, hẹ, rong biển... để cải thiện sức khỏe. Và những thực phẩm giàu  tryptophan gồm có thịt gà, sữa, thịt bò, chuối tiêu…

Ung thư gan kiêng ăn gì?

Bệnh nhân ung thư gian nói chung và ung thư gan giai đoạn cuối nói riêng không nên ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ động vật. Nếu cần sử dụng dầu trong nấu nướng, hãy thay thế dầu mỡ động vật bằng dầu thực vật.

Dinh duong cho benh nhan ung thu gan giai doan cuoi
Cần hạn chế những loại thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao như nội trạng động vật, lòng trắng trứng.

Kiêng thực phẩm giàu chất béo như: khoai tây chiên, thức ăn nhanh vì chúng tạo thêm gánh nặng cho gan trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Không ăn thực phẩm có hàm lượng muối cao vì sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ung thư gan và gây tích tụ dịch trong gan của bệnh nhân.

Tuyệt đối không tiêu thụ thức uống có cồn vì chúng khiến gan phải làm việc rất căng thẳng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI