Dịch bạch hầu lây sang xã thứ 3: Chỉ mắc bệnh trong thời gian đến vùng dịch

23/07/2016 - 07:14

PNO - Nói về việc dịch bạch hầu lây lan tại Bình Phước, ông Quách Ái Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định, không hề có chuyện xã thứ 3 lây dịch.

Có thông tin rằng, hiện nay, ngoài các bệnh nhân tại hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) dịch bạch hầu đã lây lan khu vực xã Đồng Tâm là xã thứ 3 của huyện Đồng Phú đang khiến người dân hoang mang. Đó là trường hợp bệnh nhân Điểu Thị Cẩm Tú (3 tuồi).

Tuy nhiên, chiều 22/7, trao đổi với PV, ông Quách Ái Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định, không hề có chuyện xã thứ 3 lây dịch.

"Xin đính chính là bệnh nhi Điểu Thị Cẩm Tú hiện cư ngụ tại xã Đồng Tiến, Huyện Đồng Phú mắc bệnh trong thời gian đến nhà người thân trong vùng dịch. Vì vậy không thể nói xã thứ 3 có dịch", ông Đức khẳng định.

Dich bach hau lay sang xa thu 3: Chi mac benh trong thoi gian den vung dich
Các bác sĩ tiến hành khám, chữa cho người dân tại Bình Phước. Ảnh: Tuổi Trẻ

Đánh giá về dịch bệnh, Phó giám đốc Sở Y tế nhận định, đây là ổ dịch bạch hầu lây lan nhanh trong cộng đồng có nền miễn dịch tốt ở đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi. Hiện tại đã khống chế không để lây lan, hạn chế được số ca mắc mới.

Theo ông Đức, tính đến hết ngày 20/7 sau khi giám sát lại tất cả các ca bệnh trong thời gian các chuyên gia về dịch tễ và điều trị (đến từ Viện Pasteur, Bệnh viện nhi đồng 1, Bệnh viện bệnh nhiệt đới TpHCM) đã ghi nhận trong tổng số có 10 ca bạch hầu lâm sàng hoặc xác định đã có 3 ca tử vong, 3 ca có biến chứng và 4 ca dương tính. Trong 10 ca mắc chỉ có 2 ca trẻ em. Hiện, có 1 trường hợp tiếp xúc có kết quả cấy dương tính với bạch hầu.

Phó giám đốc Sở Y tế cũng cho hay, tính đến nay, số trường hợp tiếp xúc với ca bạch hầu là 66 trường hợp. Trong đó có 36 ca tiếp xúc với 4 ca dương tính, 30 ca tiếp xúc với 6 ca lâm sàng. Từ hôm 17 - 20/7 chưa có phát hiện ca nhiễm mới.

Ngoài ra, 23 ca tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm bạch hầu hiện đang trong thời gian theo dõi, đã cấp kháng sinh đầy đủ.

Vị lãnh đạo thông tin thêm, 10.000 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu được chuyển gấp từ Nha Trang về đã đầy đủ cho khoảng 7.600 đối tượng từ 6 - 26 tuổi thuộc 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú

Nói về các cách triển khai phòng chống dịch bệnh trong thời điểm hiện tại, ông Đức cho hay, đối với người bệnh được điều trị đúng quy trình và đều được cách ly tránh việc lây lan.

Còn tại cộng đồng, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng điều trị dự phòng cho đối tượng nguy cơ, tiêm ngừa phòng bạch hầu cho các đối tượng 6-26 tuổi thuộc 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú, vệ sinh môi trường và tuyên truyền phòng chống bệnh bạch hầu đồng thời giám sát dịch tể tại xã Đồng Tiến.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết đã đề nghị thống kê tất cả các trường hợp nghi nhiễm bệnh, có các biểu hiện của bệnh như sốt, đau họng, viêm họng, đồng thời khám kỹ, lấy mẫu để xác định bệnh, sau đó sàng lọc, phân loại cách ly điều trị.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thu gọn được vùng dịch, khả năng cao là dịch bạch hầu sẽ không bùng phát và lây lan ra các tỉnh thành lân cận. Chúng tôi vẫn đang vận động tất cả những người có dấu hiệu của bệnh như đau họng, ho... nên đến cơ sở y tế ngay lập tức để kiểm tra, xác định bệnh, tránh trường hợp bỏ sót dẫn đến việc lây lan trong cộng đồng".

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI