Dị vật trông “hấp dẫn” như thế nào khi bị phơi bày?

10/03/2017 - 18:27

PNO - Mỗi năm, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thực hiện đến 80.000 ca nội soi. Dưới đây là hình ảnh của những dị vật đã 'bám trụ' bên trong cơ thể bệnh nhân như thế nào?

Trung bình mỗi ngày, Khoa Nội soi của Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện 300 ca nội soi. Với sự tinh tế của bác sĩ, các dị vật cứng đầu lẩn khuấn bên trong cơ thể đã phải lộ diện.

Mảnh gỗ 'chơi' trốn tìm

Một phụ nữ (40 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp) tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy vì bỗng nhiên khạc ra một mảnh gỗ dài đến 5cm. Kèm theo đó là các dấu hiệu bị nhiễm trùng như: sốt, sụt cân, suy kiệt…

Cách đó 2 tháng, người phụ nữ này bị té trên cầu ván có nhiều đoạn gỗ mục. Tai nạn khiến một mảnh gỗ cắm vào dưới mang tai bên phải. Bệnh nhân được một cơ sở y tế rút dị vật ra và may vết thương lại.

Di vat trong “hap dan” nhu the nao khi bi phoi bay?
Vết thương nhìn từ bên ngoài không có gì nghiêm trọng

Tuy nhiên, sau đó vết thương không có dấu hiệu lành lặn mà liên tục chảy mủ, thậm chí ho ra mủ. Các bác sĩ nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện trong họng bệnh nhân có rất nhiều mủ và tìm thấy một mảnh gỗ trốn trong hóc amidan bên dưới hàm phải. Mất 15 phút, các bác sĩ rút ra  một mảnh gỗ dài 4cm qua đường miệng. May mắn cho bệnh nhân là dị vật đã cắm lệch động mạch cảnh dưới tai phải một chút.

Di vat trong “hap dan” nhu the nao khi bi phoi bay?
Những mảnh gỗ sau khi được gắp ra khỏi hàm dưới của một phụ nữ ở Đồng Tháp

Con đỉa 'tội nghiệp'

Một thanh niên (31 tuổi, quê Bình Định) có thói quen vào rừng là uống nước suối. Một lần nọ, sau khi uống nước suối ở rừng, anh về nhà vài ngày sau kéo ra 1 con đỉa từ trong mũi. Sau đó là ho khạc ra máu, cảm giác có gì đó nhúc nhích trong phổi mình. Vào Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ nội soi phát hiện ra một con đỉa có sức sống rất dẻo dai nằm ở khí quản. Khi lôi ra bên ngoài thì đỉa vẫn còn sống.

Di vat trong “hap dan” nhu the nao khi bi phoi bay?
Con đỉa nằm trong khí quản một thanh niên ở Bình Định

Nam thanh niên khi nhìn thấy con đỉa đã thốt lên: ''Con đỉa lớn quá'. Anh cho biết lúc uống nước có lẽ đã uống luôn con đỉa nhưng chắc nó còn nhỏ quá nên không thấy. Con đỉa này dài khoảng 3cm và bị bỏ lại Bệnh viện Chợ Rẫy sau đó. Đây là con đỉa thứ 2 bị bác sĩ nội soi gắp ra từ bên trong cơ thể người.

Di vat trong “hap dan” nhu the nao khi bi phoi bay?
Con đỉa sau khi ra bên ngoài

Nhiều dị vật rất lạ cũng được tìm thấy bên trong cơ thể như bản lề cửa, dao lam, muỗng, hạt sỏi, củ cải…Đứng đầu về số lượng là hạt sapôchê, tăm xỉa răng hoặc vỉ thuốc, xương gà vịt…Cũng có trường hợp nghiện ăn tóc nên trong dạ dày xuất hiện cả búi tóc.

Di vat trong “hap dan” nhu the nao khi bi phoi bay?
Hạt sapôchê nằm trong phổi một bệnh nhân nữ

Bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, Khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã có nhiều trường hợp tử vong do dị vật gây nhiễm trùng nặng. Dù bác sĩ nội soi đã gắp dị vật ra bên ngoài nhưng bệnh nhân vẫn tử vong do nhiễm trùng đã lan rộng vào máu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI