Đi tìm sự thật uống nano vàng chữa ung thư

11/07/2018 - 20:19

PNO - Bệnh nhân ung thư Việt Nam xôn xao khi lần đầu tiên một nhà khoa học trong nước khẳng định chế tạo ra nano vàng chữa ung thư, mở cánh cửa hy vọng cho nhiều gia đình. Nhưng nhiều người nhận ra đây không phải là thần dược.

Bài 1: Chi hơn 100 triệu đồng uống nano vàng, bệnh nhân ung thư hối hận

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM vào thời điểm chăm sóc vợ tại khoa Điều trị giảm nhẹ, Bệnh viện Chợ Rẫy, anh N.Q.Q. đau xót khi chứng kiến căn bệnh của vợ đã không còn hy vọng cứu chữa.

Di tim su that uong nano vang chua ung thu
Anh Q. đau đớn khi kể về bệnh tình của vợ sau khi uống nano vàng

Tin nano vàng, bệnh nhân ung thư từ chối nhập viện

Anh Q. kể, năm 2016, vợ anh - chị T.T.H.N. 45 tuổi, phát hiện ung thư vú giai đoạn 2. Tháng 10/2017, vợ chồng anh đọc được thông tin về phương thức uống nano vàng chữa ung thư được rao trên Facebook của người tự xưng là tiến sĩ Doãn Hà Thắng làm việc ở Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo các bệnh nhân từng sử dụng nano vàng, giá nano vàng khoảng 15 triệu đồng/chai 500ml và có giảm giá trong các trường hợp khác nhau.

Tin vào người làm khoa học, hy vọng về một lần chiến thắng căn bệnh ung thư vú nên vợ chồng anh khăn gói ra Hà Nội thuê nhà trọ hơn 1 tháng tìm địa điểm bán nano vàng.

Tuy nhiên, khi ở Hà Nội, vợ chồng anh không được chủ tài khoản Facebook gặp mặt mà người giao hàng cho vợ anh lại là một phụ nữ tên Ng. Thậm chí sau này, khi trở về Đồng Nai, vợ anh vẫn tiếp tục mua nano vàng và chuyển khoản qua điện thoại cho bà Ng.

Tổng chi phí mà chị N. – vợ anh Q. ra Hà Nội để uống 5 chai nano vàng là hơn 100 triệu đồng. Một lần chị uống hết một chai nhựa cỡ chai nước suối 500ml, khoảng 4 ngày lại uống tiếp 1 chai. Sau khi uống vào, mặt vợ anh Q. chuyển sang đỏ au như uống rượu. Ngoài việc uống, vợ anh còn được cơ sở tư nhân chích nano vàng vào người.

Theo như hướng dẫn của ông Doãn Hà Thắng, 2 giờ sau uống nano vàng, chị N. sẽ được chụp cộng hưởng từ (MRI) làm nóng phân tử vàng để kích hoạt nó hoạt động bên trong cơ thể, tiêu diệt tế bào ung thư. "Vợ chồng tôi biết chụp MRI nhiều có hại nhưng đành làm theo để mong hết ung thư", anh Q. lý giải.

Di tim su that uong nano vang chua ung thu
Nano vàng giống như màu nước nho. Ảnh bệnh nhân cung cấp cho Báo Phụ Nữ

Thế nhưng sau nhiều tháng theo đuổi uống nano vàng trị ung thư, anh Q. đã đưa vợ vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị ung thư vú giai đoạn nặng. Anh khẳng định những chai nano vàng chỉ có tác dụng về mặt tâm lý. Sau khi uống, vợ anh tỏ ra vui vẻ, phấn chấn nhưng kết quả xét nghiệm, chụp chiếu, các khối u vẫn còn nguyên, không nhỏ hơn. “Đến giờ này, tôi khẳng định nó không hiệu quả. Từ tết tới nay, vợ tôi chỉ nằm một chỗ”.

Theo anh Q., ngoài vợ anh, một số bệnh nhân ung thư ở miền Nam cũng uống nano vàng và tự chụp MRI. Khi trở về Sài Gòn, vợ anh đến một bệnh viện nằm trên đường Sư Vạn Hạnh để chụp MRI.

Tương tự, bà N.T.H (sinh năm 1954, TP.HCM) phát hiện ung thư vú cuối năm 2014 và trải qua 2 lần tai biến mạch máu não. Dù kiên trì phác đồ điều trị ung thư tại bệnh viện nhưng tới năm 2017, bà cũng sử dụng nano vàng khi vô tình liên lạc, trao đổi với chủ tài khoản Facebook Doãn Hà Thắng. Ông Thắng tư vấn có thể dùng nano vàng chữa cả bệnh tai biến. Để nhận "thần dược", bà H. nhờ một bệnh nhân ung thư ở Hà Nội mang vào, cũng không phải ký giấy cam kết…

Di tim su that uong nano vang chua ung thu
Tin nhắn của Facebook Doãn Hà Thắng gửi cho bà H. khi bệnh nhân này chia sẻ bị đột quỵ (ảnh bệnh nhân cung cấp).

Sau khi uống 1 chai nano vàng 500 ml, bà H. vào Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (TP.HCM) chụp CT – Scanner để kích hoạt các phân tử nano vàng, nhằm điều chỉnh các chỉ số mỡ máu, men gan. Bệnh nhân tên H.T. bị ung thư đại tràng cũng uống nano vàng cùng thời điểm với bà H. đã qua đời vì tắc ruột. “Sau khi bệnh nhân H.T. mất, phía cung cấp đã chuyển khoản lại cho người nhà 10 triệu đồng trên tổng số tiền là 24 triệu”, bà H. xót xa.

Bệnh nhân bức xúc vì biến thành vật thí nghiệm

Từ năm 2017, fanpage Nano vàng (Gold Nanoparticles-GNPs) gây xôn xao cộng đồng bệnh nhân ung thư. Người lập fanpage này tự xưng là Tiến sĩ Doãn Hà Thắng - nghiên cứu khoa học tại Bộ Khoa học - Công nghệ.

Di tim su that uong nano vang chua ung thu
Facebook Doãn Hà Thắng cung cấp nhiều thông tin về công dụng của sản phẩm Nano vàng do ông tạo ra

Trong ứng dụng nano vàng điều trị ung thư, người xưng là Tiến sĩ Doãn Hà Thắng cho biết đã sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng trên tế bào, động vật, trên người… của các phòng thí nghiệm quốc tế, để có thể tìm ra hướng đi mới cho điều trị ung thư tại Việt Nam.

Qua các bài viết, thông tin đăng tải, ông Thắng cho biết, nano vàng là vật liệu được nhóm nghiên cứu mà ông tham gia chế tạo với quy mô rất ít trong phòng thí nghiệm tại Nhật từ năm 2004 - 2005. Tới năm 2014, nhóm này bắt đầu chế tạo số lượng lớn tại Việt Nam và may mắn thành công. Đây là vật liệu vàng hoàn toàn tinh khiết, không hóa chất và có giá thành rẻ hơn nhiều lần so với thế giới.

Theo đó, sau khi uống nano vàng, bệnh nhân sẽ kết hợp chụp chiếu, CT, MRI, laser để kích hoạt các hạt nano vàng. Các hạt này đóng vai trò tạo bẫy để dụ tế bào ung thư ăn vào và bị tiêu diệt. 

Di tim su that uong nano vang chua ung thu
Bệnh nhân mua nano vàng phải ký đơn tự nguyện 

Trước khi sử dụng nano vàng, hầu hết các bệnh nhân đều phải ký vào “Đơn xin nhận tài trợ vật liệu nano vàng" gửi cho một công ty TNHH  (có trụ sở đăng ký tại phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trong đó gia đình và người sử dụng tự chịu trách nhiệm về các rủi ro có thể xảy ra.

Tháng 5/2018, ông Doãn Hà Thắng xuất hiện trên chương trình của một đài truyền hình với tư cách chủ nhiệm đề tài "Nano vàng sạch". Theo đó, đề tài này đã chuyển giao cho đơn vị khởi nghiệp, triển khai sản phẩm ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, quá trình này mới chỉ là bước đầu thành công trong thử nghiệm lâm sàng trên chuột bạch.

Thông tin này đã khiến cộng đồng bệnh nhân ung thư xôn xao vì sản phẩm này chưa được cấp phép sử dụng của Bộ Y tế và biến bệnh nhân trở thành vật thí nghiệm!

(Còn tiếp)

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI