Đi ngủ lúc mấy giờ sẽ giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn?

14/05/2017 - 10:49

PNO - Các nhà khoa học phát hiện, giờ giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng và gây ra vô sinh ở nam giới.

Những nghiên cứu gần đây nhất từ Đại học Y khoa Harbin (Trung Quốc) cho thấy giờ đi ngủ và thời gian ngủ rất quan trọng đối với nam giới.

Nam giới đi ngủ trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ tối thì khả năng di chuyển của tinh trùng tốt nhất. Điều đó có nghĩa là tinh trùng bơi lội tốt hơn và có cơ hội thụ thai cho trứng tốt hơn.

Di ngu luc may gio se giup tinh trung khoe manh hon?
Nam giới đi ngủ trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ tối  là tốt nhất.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi giấc ngủ của 981 đàn ông khỏe mạnh. Những người này được hướng dẫn đi ngủ theo các khung giờ nhất định: Từ 8 đến 10 giờ tối, từ 10 giờ tối tới nửa đêm và sau nửa đêm.

Họ cũng được yêu cầu đặt báo thức để thời gian ngủ kéo dài như sau: 6 tiếng hoặc ít hơn, 7 đến 8 tiếng, 9 tiếng hoặc lâu hơn.

Các nhà khoa học thường xuyên lấy mẫu tinh dịch của những người đàn ông nói trên để kiểm tra số lượng, hình dạng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Di ngu luc may gio se giup tinh trung khoe manh hon?
Trong những năm gần đây, lượng tinh trùng của nam giới bị sụt giảm vì tình trạng béo phì và thiếu tập thể dục, dẫn đến hàng nghìn ca vô sinh.

Kết quả cho thấy những người đi ngủ sau nửa đêm có lượng tinh trùng thấp hơn, đồng thời tinh trùng của họ cũng chết sớm hơn so với những người khác.

Ở nhóm ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn thì tình hình còn tệ hơn so với nhóm ngủ từ 9 tiếng trở lên.

Các nhà khoa học cho rằng ngủ trễ và không được nghỉ ngơi sẽ có hại cho tinh trùng vì làm tăng các kháng thể chống tinh trùng – một loại protein do hệ miễn dịch tạo ra có thể tiêu diệt tinh trùng.

Theo một nghiên cứu năm 2013 ở Đan Mạnh, nam giới ngủ 6 tiếng mỗi đêm có lượng tinh trùng thấp hơn 25% so với nam giới ngủ đủ 8 tiếng. Các nhà khoa học phát hiện rằng nghỉ ngơi không đủ khiến tinh hoàn bị co lại.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI