Đêm cuối chồng 'ra đi', người vợ xin anh hiến 12 đoạn gân để... cứu người

15/11/2019 - 11:38

PNO - Đêm cuối bên chồng, chị thì thầm với anh rằng: “Đằng nào cũng không thể cứu vãn được nữa, anh hãy đồng ý với em để có thể hiến tạng cứu người, anh nhé”.

Dù từng có lời chia sẻ với một người hàng xóm về việc hiến tạng cứu người, cũng đôi lần tâm sự với chồng về quyết định hiến tạng khi qua đời, nhưng khi chứng kiến chồng mình vĩnh viễn ra đi, chị H. vẫn không thôi đau đớn khi đồng ý hiến tặng toàn bộ tạng của chồng cho những người xa lạ.

Hàng ngày, vợ chồng anh B.V.H. (53 tuổi, quê ở Đông Hoàng, Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) gắn bó bên nhau, chăm sóc con cái. Cuộc sống ngỡ cứ êm đềm trôi qua như thế với gia đình nhỏ ấy.

Nhưng, bất hạnh bất ngờ ập đến khi chỉ sau khoảng một giờ chìm vào giấc ngủ, anh H. tỉnh dậy đi uống nước thì bị đau đầu, nôn, mồ hôi ướt đẫm cơ thể. Anh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Dem cuoi chong 'ra di', nguoi vo xin anh hien 12 doan gan de... cuu nguoi
 

Chỉ ít phút sau khi vào bệnh viện, anh H. rơi vào trạng thái mất nhận thức, miệng méo sang một bên, lưỡi cứng. “Bác sĩ bảo anh ấy bị chảy máu não”, chị H kể lại. Không chần chừ, gia đình xin cho anh chuyển tuyến, đưa vào phẫu thuật cấp cứu.

Trong cuộc đời mình, chị H. chưa bao giờ trải qua khoảnh khắc dài bất tận trong lo âu như thế. Chờ đợi chồng nằm trong phòng mổ hơn 10 tiếng đồng hồ, chị H. phấp phỏng với niềm hy vọng các bác sĩ sẽ giữ được tính mạng cho anh H.. Rồi chị vui mừng biết bao khi chồng mình có dấu hiệu của sự sống khi đã cử động được tay chân.

Nhưng không lâu sau đó, anh H. rơi vào tình trạng chết não, không còn hy vọng về sự sống. Chị H. được một người thân tiết lộ, chồng chị có tiền sử bệnh huyết áp cao nhưng đã giấu gia đình suốt thời gian qua.

Đêm cuối, biết chồng mãi mãi rời xa, chị H. bình tĩnh ngồi cạnh chồng, thầm thì với anh: “Đằng nào cũng không thể cứu vãn được nữa, anh hãy đồng ý với em để có thể hiến tạng cứu người, anh nhé”.

Đêm cuối, chị nắm tay anh và đưa ra quyết định khó khăn: hiến tặng toàn bộ tạng của chồng để cứu sống người khác. Vượt qua nỗi đau mất chồng, nhưng chị có niềm tin, rằng anh vẫn tồn tại trên cõi đời này, trong cơ thể một người khác.

Sự ra đi của anh H. đã mang lại hy vọng sống còn cho những người đang ngày đêm chờ đợi nguồn tạng hiến phù hợp.

Ngày 2/11, các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành mổ cho anh H. và cứu sống 2 người từ một lá gan, 2 quả thận, mang lại ánh sáng cho 2 người. 12 đoạn gân và 3 đoạn mạch máu của anh cũng được lưu trữ trong Ngân hàng Mô của bệnh viện.

Gần một đêm thức trắng cho quyết định khó khăn ấy, chị H. biết những điều tiếng mình sẽ phải đối mặt từ làng xóm, xã hội. Nhưng chị tự nhủ, chỉ cần mình thấy sự ra đi của anh có ý nghĩa; tin một người sống có tâm như anh sẽ ủng hộ quyết định của chị và mong gia đình hiểu về nghĩa cử cao đẹp này.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI