Đề xuất không quy định 'cứng' giá hỗ trợ tiêu hủy lợn

04/03/2019 - 19:06

PNO - Để kiểm soát tình trạng người dân giấu dịch, bán tháo... khi dịch tả lợn châu Phi đang không ngừng gia tăng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt.

Và tăng 1,5 - 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

7 địa phương phát hiện dịch 

Mặc dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, đã tiến hành khoanh vùng, kiểm dịch chặt chẽ, tuy nhiên, liên tiếp nhiều địa phương đã phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Sau Hà Nội, Hà Nam, cuối tuần qua, vi-rút tả lợn châu Phi lại xuất hiện tại Hải Dương, nâng tổng số các địa phương có bệnh dịch này lên con số 7. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là hơn 4.231 con với trọng lượng tiêu hủy 297 tấn.

De xuat khong quy dinh 'cung' gia ho tro tieu huy lon
Dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 7 tỉnh thành phía Bắc

Cụ thể, tại Hải Dương, ổ dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại hộ chăn nuôi của ông Hoàng Văn Chinh (H.Kim Môn, TP.Hải Dương). Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 5/6 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi-rút dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, toàn bộ đàn lợn bị nhiễm bệnh của hộ ông Chinh và của hai hộ liền kề đã được tiêu hủy. Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương cho biết, đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập các chốt để kiểm soát việc vận chuyển ra, vào vùng có dịch.

Trước con số mắc bệnh gia tăng và dự báo chưa dừng lại, Bộ NN-PTNT cho biết, đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ khẩn trương xây dựng và ban hành kịch bản cho các tình huống dịch bệnh xuất hiện ở quy mô và phạm vi khác nhau tại địa phương để tổ chức thực hiện.

Đồng thời, các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu dịch xâm nhiễm và lây lan trên diện rộng. Tuyên truyền, vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi lợn. 

Đặc biệt, bộ này đề xuất xem xét chỉ đạo tạm dừng vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn qua các địa bàn đã công bố có bệnh dịch, đặc biệt là từ khu vực phía Bắc vào các tỉnh phía Nam để tránh bệnh dịch lan rộng cả nước.

Đề xuất không quy định “cứng” giá tiêu hủy lợn

De xuat khong quy dinh 'cung' gia ho tro tieu huy lon
 

Một trong những nguyên nhân bất cập trong việc phòng chống và kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi, theo Bộ NN-PTNT là mức giá hỗ trợ hộ chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định hiện nay là 38.000 đồng/kg lợn hơi. Con số này thấp hơn so với giá thị trường.

Thậm chí, trên thực tế, nhiều nơi chỉ hỗ trợ khoảng 27.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, thời gian hỗ trợ kéo dài nhiều tháng, thủ tục hỗ trợ vướng vì quy định người chăn nuôi phải đăng ký và có xác nhận của chính quyền. 

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, bộ đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 02/2017/NĐ-CP. Trong đó, không quy định “cứng” mức giá hỗ trợ là 38.000 đồng/kg mà cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng 1,5 - 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

Ông Nguyễn Xuân Cường cũng đề xuất sử dụng quỹ phòng, chống thiên tai của địa phương, bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và kịp thời hỗ trợ cho người dân. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI