Đẻ 'bọc điều': mừng hay lo?

09/03/2017 - 20:00

PNO - Khi nghe nói ‘đẻ bọc điều’, nhiều người lcho rằng, em bé lớn lên sẽ rất khôn và số phận ‘trời’ ban sẽ sung sướng.

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM phân tích: Trẻ khi đẻ ra mà còn nằm nguyên trong túi ối, túi ối không bị vỡ thì dân gian gọi là “đẻ bọc điều”.

Thực tế, đây là những ca sinh quá hiếm nên dân gian đồn thổi, chứ từ trước đến nay, bệnh viện chưa ghi nhận ca nào đẻ từ bọc điều mà sướng, ít nhất là về mặt y khoa.

De 'boc dieu': mung hay lo?
 

Thông thường, túi thai sẽ nằm ở tử cung nhưng khi đến khi thai đủ tuổi để chào đời thì cơ tử cung giãn nỡ cho bằng với ống âm đạo. Ống âm đạo nhỏ, giữa hai thành ống chỉ khoảng 10cm, trong khi túi thai to hơn nhiều nên phụ nữ phải rặn và bác sĩ phải xẻ thêm một đường để em bé chào đời.

Chính vì túi thai to, nên khi bé chui qua ống âm đạo thì việc cọ sát này khiến túi ối vỡ ra nên không còn trong ‘bọc điều’. Chưa kể, màng ối rất mỏng, nên việc vỡ ối rất lớn.

De 'boc dieu': mung hay lo?
 

Trường hợp trẻ đẻ còn nguyên bọc ối là những ca sinh mổ, không phải qua ống âm đạo. Hoặc những trẻ bị sẩy thai lớn thường dưới 22 tuần. Lúc này, thai còn nhỏ nên túi ối chứa thai có thể lọt hẳn ra bên ngoài nhưng những trẻ này thường chết vì thai quá nhỏ không nuôi được. Hoặc thai phụ bị hở eo tử cung nên bé ào ra luôn nhưng không sống được vì quá non tháng.

De 'boc dieu': mung hay lo?
 

Bệnh viện Từ Dũ cũng chưa gặp ca nào sinh thường, đủ tháng mà còn ‘nguyên bọc điều’.

Một số giả thuyết thì cho rằng, bé sinh ra trong ‘bọc điều’ còn do cấu trúc của màng ối đó dày và dai hơn bình thường nên khó vỡ ra hơn. Mặt khác, đó có thể là do tầng sinh môn của người mẹ quá nhão hoặc quá giãn mà ra.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI