Dây chằng màng ối dính chặt khiến bé gái sinh ra không có ngón tay

29/08/2018 - 18:56

PNO - Bé N.V.A.N. (10,5 tháng tuổi, ở Gia Lai) có gương mặt xinh xắn, đáng yêu như thiên thần nhưng lại mắc bệnh lạ khi các ngón tay, ngón chân dính liền.

Ngày 29/8, Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM thực hiện tách thành công ngón tay, ngón chân dính liền nhau cho bé gái N.V.A.N. (10,5 tháng tuổi, nhà ở Gia Lai).

Day chang mang oi dinh chat khien be gai sinh ra khong co ngon tay
 

Chị H.L (25 tuổi) – mẹ bé N.V.A.N, kể trong quá trình khám thai, vợ chồng chị được bác sĩ thông báo thai nhi có bất thường ở bàn tay và bàn chân nhưng quyết tâm giữ thai đến khi chào đời. Bé N. sinh ra với các ngón tay và chân dính liền nhau.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh – người trực tiếp mổ cho bé N.V.A.N. cho biết, bệnh nhi bị vòng thắt bẩm sinh là bệnh lý hình thành trong bào thai nước ối. Đến nay, vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh cảnh hiếm gặp này. 

Bệnh xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi, khi những dây chằng màng ối quấn vào các bộ phận của thai nhi khiến phần cơ thể đó không lưu thông máu. Nếu dây chằng màng ối siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi, dị tật tay chân như dính ngón, khèo chân.

Thậm chí, nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thê dần tới các dị tật như: sứt môi, hở hàm ếch… Nguy hiểm hơn, nếu dây chằng này bám vào dây rốn hoặc thân mình có thể gây thai chết lưu.

Day chang mang oi dinh chat khien be gai sinh ra khong co ngon tay
 

Trường hợp của bé N. rất khó điều trị do một hoặc nhiều ngón tay hoặc chân dính liền với các ngón còn lại, gây biến dạng dẫn đến khó khăn trong việc đi đứng, cầm nắm và mất thẩm mỹ.

Trước đây, khi mới gần 2 tháng tuổi, bé N. đã được mổ tách ngón bàn tay phải. Do bé còn nhỏ, các bác sĩ phải mổ thành nhiều đợt vì việc tách mạch máu thần kinh ở các ngón rất nguy hiểm, nguy cơ hoại tử sau mổ rất cao. Hiện bé đã được phẫu thuật tạo hình ngón tay, ngón chân và sức khỏe đang hồi phục tốt.

Mẹ của bệnh nhi xúc động: "Đến khi bé chào đời, mặc dù rất buồn nhưng vợ chồng tôi luôn có niềm tin y học sẽ điều trị được bệnh cho con. Con sẽ sớm có đôi bàn tay, bàn chân như bao trẻ bình thường khác".

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI