Dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư buồng trứng mà chị em nên biết

16/10/2016 - 11:39

PNO - Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ 5 ở phụ nữ. Đây là một căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng khó lường.

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 20.000 phụ nữ mắc ung thư buồng trứng. Đây là nguyên nhân gây tử vong thứ 5 trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ, sau ung thư phổi, phế quản, vú, đại trực tràng và ung thư tuyến tụy.

Là loại ung thư nguy hiểm đe dọa tới hệ sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc điều trị hiệu quả ung thư buồng trứng sẽ dễ dàng hơn, vì vậy chị em nên lưu ý những dấu hiệu sớm của căn bệnh ung thư buồng trứng.

Đi tiểu liên tục

Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng sớm là muốn đi tiểu thường xuyên và đi tiểu liên tục. Đây là một triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh ung thư buồng trứng.

Một nghiên cứu đã phân tích về các triệu chứng của ung thư buồng trứng ở 107 bệnh nhân cho thấy phụ nữ bị ung thư buồng trứng giai đoạn I và II thường bị tiểu gấp và đau bụng.

Thường xuyên đau lưng

Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng, nhưng nếu bạn chắc chắn rằng mình không mắc bất kỳ bệnh nào liên quan đến thể chất hay sự khó chịu nào như dãn dây chằng, loãng xương, viêm khớp hoặc bất thường về xương thì tốt nhất bạn nên đến bác sỹ để kiểm tra.

Mặc cho đó là triệu chứng thông thường đối với phụ nữ không mắc ung thư buồng trứng, nguyên nhân đau lưng cũng đáng để lưu tâm.

Dau hieu canh bao can benh ung thu buong trung ma chi em nen biet

Hãy đề phòng trường hợp đau lưng không rõ lý do khi cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

Đau khi quan hệ tình dục

Phụ nữ thường đau khi quan hệ là do âm đạo chưa thực sự sẵn sàng và chưa được bôi trơn. Đau khi quan hệ cũng là biểu hiện của một số bệnh. Những phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn phát triển thường bị đau trong quá trình quan hệ tình dục. Cơn đau khi quan hệ thường xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái của khung xương chậu. Nếu có cảm giác lạ và đau đớn khi quan hệ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Dau hieu canh bao can benh ung thu buong trung ma chi em nen biet

Chảy máu âm đạo

Một trong 10 triệu chứng cảnh báo sớm của ung thư buồng trứng là xuất hiện đốm máu sau mãn kinh, bị chảy máu ở âm đạo. Vì lây lan sang các mô lân cận, sự hình thành của các mao mạch bình thường mới bị phá vỡ một cách dễ dàng do đó gây ra chảy máu.

Ngoài chảy máu âm đạo và đốm máu, bạn có thể thấy các triệu chứng khác như mụn hoặc lở loét ở vùng âm đạo, dịch âm đạo có mùi hôi, và màu da sẽ bị thay đổi.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Theo thống kê, ngày càng có nhiều phụ nữ trên 55 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, không nhất thiết là sau mãn kinh bạn mới mắc ung thư buồng trứng.

Theo Heathline, ung thư buồng trứng cũng có thể xảy ra ở phụ nữ trẻ tuổi – ngay cả với những người chưa có kỳ kinh đầu tiên.

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo bất thường hoặc có sự thay đổi khác thường trong chu kỳ kinh nguyệt, tốt nhất bạn nên nói với bác sỹ để được kiểm tra kỹ càng hơn.

Dau hieu canh bao can benh ung thu buong trung ma chi em nen biet

Mệt mỏi

Cơ thể thường xuyên hoặc lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi dù cuộc sống sinh hoạt hay công việc, giấc ngủ hoàn toàn bình thường là dấu hiệu đáng chú ý của bệnh ung thư buồng trứng.

Các dấu hiệu trên có thể không phải do ung thư buồng trứng gây nên, tuy nhiên, việc kiểm tra phụ khoa là việc hết sức cần thiết và quan trọng. Bạn hãy nhớ rằng: Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Dau hieu canh bao can benh ung thu buong trung ma chi em nen biet

Thay đổi trọng lượng cơ thể

Đây có thể là dấu hiệu hệ quả của việc thay đổi khẩu vị. Cơ thể của bạn có thể tăng cân do thèm ăn hay giảm cân đột ngột mà bạn không hề ăn kiêng hay luyện tập. Dấu hiệu này đang cảnh báo cơ thể bạn có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Chán ăn

Chán ăn là một triệu chứng phổ biến của tất cả các loại ung thư, bao gồm ung thư buồng trứng. Hầu hết mọi người không nhận ra rằng sự thèm ăn giảm có thể là dấu hiệu của một vấn đề, thậm chí ung thư. Ngoài ăn mất ngon, một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng là cảm giác no nhanh hơn. Điều này sẽ làm cho phụ nữ giảm cân đáng kể mà không có lý do rõ ràng.

Dau hieu canh bao can benh ung thu buong trung ma chi em nen biet

Đầy hơi

Cảm giác đầy hơi là khá bình thường và bất cứ ai cũng từng trải qua. Đầy hơi có thể xuất phát từ một số chất lỏng hoặc chất khí trong dạ dày. Cảm giác đầy hơi liên tục cũng là một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng. Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, triệu chứng đầy hơi sẽ kéo dài và nghiêm trọng hơn. Kích thước của dạ dày sẽ lớn hơn và các triệu chứng khác sẽ xuất hiện. Nếu điều này xảy ra, chị em phải ngay lập tức đi khám bác sĩ.

Mai Hoa (Lược dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI