Đau đầu kéo dài, một phụ nữ ở Vĩnh Long không ngờ bị u màng não khổng lồ

01/07/2019 - 11:35

PNO - Đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u màng não tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, giúp bệnh nhân loại bỏ u màng não khổng lồ, khỏi hẳn cơn đau đầu kéo dài.

Ngày 1/7, bác sĩ Trịnh Thành Tín - Đơn vị Can thiệp mạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Thạch Thị Sa P. (52 tuổi, ở Tam Bình, Vĩnh Long) bị đau đầu kéo dài và bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ.

Dau dau keo dai, mot phu nu o Vinh Long khong ngo bi u mang nao khong lo
 

Qua khai thác bệnh sử, bà P. cho biết bị những cơn đau đầu kéo dài nhưng mỗi lần tự uống thuốc thì đều giảm. Gần đây, cơn đau đầu buồn nôn xuất hiện ngày càng nhiều, uống thuốc vẫn không giảm, kèm theo tri giác lơ mơ hơn nên người nhà đưa bà nhập viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, kết quả chụp CT scan sọ não cho thấy bệnh nhân bị khối u màng não khổng lồ với kích thước 57,5mm x 69,6mm x 66,2mm nên chuyển bà đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

May mắn, khối u màng não lành tính nhưng do kích thước to, bám vào những vị trí dễ chảy máu và được cấp máu bởi nhiều mạch máu nuôi nên dễ khiến bệnh nhân tử vong.

Cuối cùng các bác sĩ quyết định phẫu thuật. Nhưng làm thế nào để hạn chế chảy máu, tạo điều kiện cho cuộc phẫu thuật thuận lợi? Đây là nỗi trăn trở không chỉ của các nhà phẫu thuật thần kinh mà còn là của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh.

Dau dau keo dai, mot phu nu o Vinh Long khong ngo bi u mang nao khong lo
 

Thông qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch trước và phẫu thuật lấy u qua kính vi phẫu. Đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u màng não tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, giúp bệnh nhân loại bỏ u màng não khổng lồ, khỏi hẳn cơn đau đầu kéo dài. Kỹ thuật này giúp giảm thiểu chảy máu, rút ngắn thời gian phẫu thuật. 

Bác sĩ Trịnh Thành Tín bật mí: “Ê-kíp sử dụng một ống siêu nhỏ, luồn từ động mạch đùi, tại vị trí cuống mạch nuôi khối u, các hạt vật liệu được bơm vào mạch máu, làm giảm dần khẩu kính lòng mạch và cuối cùng gây tắc mạch. Chụp kiểm tra sau cùng cho thấy đã tắc hoàn toàn các nhánh nuôi u.

Nút mạch trước mổ làm giảm lượng máu tới u, hạn chế nguy cơ chảy máu ồ ạt trong phẫu thuật; đồng thời làm khối u hoại tử dần, thời gian phẫu thuật được rút ngắn, tăng tính an toàn cho người bệnh. Nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời, kích thước khối u ngày càng to, sẽ ảnh hưởng sức khỏe rất lớn bởi các biến chứng: liệt người, tần suất các cơn động kinh tăng lên, hôn mê, thậm chí gây tử vong”.

Sau khi can thiệp nội mạch, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ lần 2 để thực hiện phẫu thuật lấy u. Do bệnh nhân được tắc mạch trước mổ, khối u trở nên mềm, ít chảy máu. Việc lấy khối mô u ở trung tâm diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Sau 4 giờ phẫu thuật với lượng máu mất không đáng kể, cuộc phẫu thuật thành công ngoài mong đợi. Chụp CT scanner đầu kiểm tra sau phẫu thuật, hình ảnh CT scan cho thấy khối u của bệnh nhân đã được bóc tách hoàn toàn.

Châu Thổ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI