Đau bụng đột ngột, coi chừng xoắn buồng trứng

29/07/2017 - 16:28

PNO - Mới đây, chị Lê Thùy C., 24 tuổi, ở Q.1, đã được đưa vào bệnh viện (BV) ĐH Y Dược cấp cứu vì ngất xỉu bởi một cơn đau bụng đột ngột và dữ dội.

Mới đây, chị Lê Thùy C., 24 tuổi, ở Q.1, đã được đưa vào bệnh viện (BV) ĐH Y Dược cấp cứu vì ngất xỉu bởi một cơn đau bụng đột ngột và dữ dội.

Người nhà của chị cho BS biết: “Ăn sáng xong, C. kêu đau bụng, mọi người chỉ nghĩ là do thức ăn nên mua thuốc cho C. uống. Uống thuốc xong, C. không đỡ đau mà còn ngất xỉu”. Qua thăm khám, BS CKI. Nguyễn Viết Hậu của BV này xác định chị C. bị xoắn buồng trứng (XBT) phải mổ cấp cứu.

Dau bung dot ngot, coi chung xoan buong trung
Một cô gái trẻ bị XBT đang cấp cứu tại BV ĐHYD


Cứ tưởng trúng thực

Theo các BS, may mà chị C. đến BV kịp lúc, nếu không chị đã phải đối mặt với một cuộc phẫu thuật lớn (mổ hở, đặt ống dẫn lưu từ ổ bụng ra ngoài sau mổ, nằm viện lâu hơn…), vì XBT để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Không may mắn như chị C., chị Nguyễn Thu H., 29 tuổi, ở Q.6, bị đau bụng suốt bốn ngày nhưng cứ tưởng do hai ngày cuối tuần mình “nạp” nhiều cóc, ổi bị trúng thực, nên chỉ giã gừng tươi uống với mật ong. Dù cơn đau bụng vẫn không giảm, kèm cả nôn ói, nhưng chị vẫn đi làm bình thường, lại càng tin mình đang bị “trúng thực”, chỉ uống thuốc tiêu.

Đến ngày thứ năm, bụng đau dữ dội, chị sốt, nôn ói, lại bất thình lình ngất xỉu, nên được đưa vào BV Hùng Vương cấp cứu. Khi tỉnh lại, chị mới biết mình vừa trải qua ca phẫu thuật tháo XBT đã bị hoại tử nhiễm trùng. 

Dau bung dot ngot, coi chung xoan buong trung
 

Thực tế, những trường hợp như chị H. là khá phổ biến. Khi xuất hiện cơn đau bụng, đa số chị em vẫn nghĩ mình chỉ đau bụng thông thường, thủ phạm là “thực phẩm” hoặc ăn uống khó tiêu, nên mua men tiêu hóa và thuốc đau bụng uống qua loa. Chỉ đến khi cơn đau trở nên dữ dội, không thể chịu nổi mới đi cấp cứu thì đã xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Từng có không ít trường hợp bị XBT hoại tử nhiễm trùng nặng, vỡ buồng trứng, mất máu cấp, dẫn đến tử vong. Đặc biệt, với những bà mẹ đang mang thai, nếu bị XBT hậu quả sẽ rất nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đứa con trong bụng.

Trên một diễn đàn phụ nữ, chị Hồng N., Q.12, tâm sự: “Em đang buồn lắm các mẹ ơi. Vì bị u nang buồng trứng phải, khó khăn lắm em mới đậu thai; nhưng lại mới phải mổ mở cấp cứu vì bị XBT khi thai được 17 tuần. Em đã cố giữ lại thai, nhưng chỉ hai ngày sau mổ là dọa đẻ non. Giờ với em, trời đất như sụp đổ”.

U nang dễ dẫn đến xoắn buồng trứng 

XBT là tình trạng khiến máu đến nuôi buồng trứng bị tắc nghẽn, nếu không can thiệp kịp thời, khu vực mô bị xoắn sẽ hoại tử, gây viêm nhiễm, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Theo ThS-BS Nguyễn Thị Tố Thư - Khoa Phụ sản, BV ĐH Y Dược, tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có thể bị XBT. Bệnh dễ phát sinh trên buồng trứng có u từ trước (u nang, u đặc buồng trứng…), đặc biệt là các khối u có cuống dài. XBT cũng có thể xảy ra ở  buồng trứng bình thường và nhiều người gặp bệnh lý này khi còn rất trẻ. 

BS Nguyễn Viết Hậu khuyến cáo: “Đau bụng cấp là một trong những cấp cứu thường gặp. Nhiều trường hợp người bệnh đến cấp cứu vì nghĩ bị các bệnh đơn giản như rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh... nhưng thực tế lại là biểu hiện của các tình huống bệnh nguy hiểm như thai ngoài tử cung, XBT, xuất huyết nang buồng trứng…

Dau bung dot ngot, coi chung xoan buong trung
 

Các bệnh lý này nếu không cấp cứu kịp thời, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mà còn nguy hiểm đến tính mạng, thời gian cứu chữa phải tính bằng giờ, bằng phút”. Triệu chứng điển hình của XBT là người bệnh có những cơn đau quặn vùng hạ vị (dưới rốn), không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, có thể có sốt, nôn ói nên rất dễ nhầm với bệnh lý đường tiêu hóa.

Theo BS Nguyễn Thị Tố Thư, để tầm soát bệnh, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám định kỳ sáu tháng/lần có kèm siêu âm nhằm phát hiện sớm các u buồng trứng, để lưu ý theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn. Nếu chưa khám và tầm soát các bệnh lý phụ khoa mà xuất hiện đau bụng đột ngột, đau nhiều ở vùng chậu và hạ vị, chị em phải nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, tránh những hậu quả đáng tiếc. Với chị em có tiền căn bị XBT hay u nang, khi đau quặn bụng vùng hạ vị là phải đi khám ngay.

 Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI