Đánh mất con chỉ vì một khối u nhỏ trong tử cung

22/06/2016 - 06:37

PNO - Bệnh phụ khoa là căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà nhiều chị em mắc phải.

Bệnh phụ khoa là căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà nhiều chị em mắc phải. Đặc tính chung của những bệnh này là thời gian đầu, người bệnh ít cảm thấy bị đau đớn hay mệt mỏi gì. Chính vì thế mà nhiều trường hợp chủ quan, để khi đi khám thì đã mắc bệnh nặng, gây khó khăn cho quá trình chữa chạy. 

Chỉ đi khám sau khi thấy bị chảy máu âm đạo bất thường

Khí hư một khái niệm rất quen thuộc với chị em. Nó xuất hiện là chuyện thường, nhất là vào thời gian rụng trứng. Vì thế, nhiều người không cần để ý tới việc khí hư của mình có bình thường không. Như trường hợp của chị Thanh Hà (nhân viên ngân hàng tại Sài Gòn) cho biết, chị gặp phải tình trạng khí hư ra nhiều, có mùi khó chịu nhưng vì chủ quan nên chị đã không đi khám sớm. Chị chia sẻ: “Tôi nghĩ nắng nóng thế này, chỗ ấy ẩm ướt thì làm sao mà trách khỏi mùi khó chịu, nên tôi cứ thản nhiên không can thiệp gì. Tối về tôi chỉ vệ sinh cá nhân bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ thôi”. 

Danh mat con chi vi mot khoi u nho trong tu cung

Ảnh minh họa 

Dấu hiệu việc “cô bé” có vấn đề là ra nhiều khí hư và có mùi khó chịu vậy mà chị Hà lại chủ quan không bận tâm tới. Chị nghĩ, chỉ cần tối về vệ sinh sạch sẽ là ổn. Nhưng vấn đề lại không hề đơn giản như vậy. Chỉ một thời gian sau, chị thấy chu kỳ kinh của mình bị đảo lộn, rong kinh làm cho chị mệt mỏi, xanh xao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thậm chí, nó còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của vợ chồng chị. Chỉ kể lại, lần vừa rồi, sau khi quan hệ với chồng, chị thấy vùng kín của mình bị chảy máu. Đến lúc này, chị mới thực sự lo lắng và quyết định đi khám phụ khoa. Sau khi khám, bác sĩ đã tìm ra được 1 khối u ở tử cung của chị. Đó chính là nguyên nhân làm chị bị chảy máu sau quan hệ. 

Vì chị Hà đi khám quá muộn nên việc điều trị bằng thuốc không còn tác dụng. Chị đành ngậm ngùi để các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ khối u. Việc làm này, ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Vậy nên, hiện tại chị Hà khá lo lắng cho tình trạng của mình khi 2 vợ chồng đang có kế hoạch sinh con tiếp theo. 

Danh mat con chi vi mot khoi u nho trong tu cung

Ảnh minh họa

U xơ tử cung xuất hiện là cản trở sự co bóp của tử cung, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tình dục. Nó gây ra đau đớn, thậm chí chảy máu sau quan hệ. Nếu để tình trạng này kéo dài, bệnh sẽ có thể tiến triển thành ung thư, nguy hiểm đến tính mạng con người. 

Đánh mất con chỉ vì khối u nhỏ

Trước khi kết hôn, chị Trần Oanh (Quận 8, TP.HCM) có cẩn thận đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Lần đó, chị phát hiện ra có 1 khối u nhỏ trong tử cung. Nhưng vì kích thước quá nhỏ nên bác sĩ chưa can thiệp gì chỉ cho dùng thuốc. Hết đợt điều trị cũng là lúc chị làm đám cưới. Chị kể: “Thời gian đó bận chuẩn bị cho đám cưới nên tôi cũng chủ quan không khám lại. Xong lại nghĩ có khối u nhỏ xíu như thế thì dùng thuốc là ổn nên tôi cũng không để tâm đến việc mình có khối u nhỏ trong tử cung nữa”. 

Việc đó cứ bẵng đi, khi lấy chồng được 2 tháng chị biết tin mình có bầu. Đợi thai được 7 tuần chị đi khám thai lần đầu và lại nhận được thông báo về khối u trong tử cung ấy. Nhưng giờ thì đã quá muộn để xử lý khối u vì còn cái thai nữa. Khi chị bầu bí sang tháng thứ  4 thì đã không thể giữ nổi con nữa. 

Danh mat con chi vi mot khoi u nho trong tu cung

Ảnh minh họa

Vì chủ quan và thiếu hiểu biết nên chị Oanh đã thiếu kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu như chị hoãn lại việc sinh con để điều trị dứt điểm bệnh u xơ tử cung kia thì mọi chuyện đã không đi quá như vậy. Nhưng cũng may mắn cho chị là tình trạng bệnh không đến mức nghiêm trọng phải cắt bỏ cả tử cung gây vô sinh như một số trường hợp khác. 

U xơ tử cung nếu không được chữa trị triệt để sẽ gây ra hàng loạt những biến chứng nguy hiểm: khó đậu thai, thai yếu, thai chết lưu thậm chí gây vô sinh nếu bị cắt bỏ tử cung. Trường hợp người bệnh giữ được con thì đa phần sinh ra đứa trẻ ốm yếu, suy dinh dưỡng sau này.

Cách phòng tránh bệnh u xơ tử cung

Đầu tiên, bạn cần chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt. Sau đó, bạn luôn phải đảm bảo cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc, thể thao thật hợp lý, khoa học để có một sức đề kháng tốt chống lại mọi bệnh tật. 

Tập thói quen đi khám sức khỏe định kỳ đặc biệt là việc đi khám phụ khoa. Bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều người vì tâm lý e ngại mà trì hoãn việc đi kiểm tra phụ khoa định kỳ. Đến khi thấy rõ biểu hiện bất thường mới đi khám thì mọi việc đã trở nên phức tạp gấp nhiều lần. 

Một việc quan trọng khác là bạn cần phải tìm những địa chỉ tin cậy để khám bệnh tránh tình trạng chẩn đoán sai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình khám và điều trị bệnh.

H.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI