Dân làng ở Quảng Nam tế trâu trị bệnh cho cô bé bị chảy máu mũi liên tục

06/06/2019 - 16:57

PNO - 7 năm trời, cô bé người dân tộc Ca Dong ở tỉnh Quảng Nam phải sống chung với khối u khủng. Khối u quá lớn làm biến dạng khuôn mặt của em.

Mặt biến dạng do khối u đẩy con mắt ra ngoài

Theo lời kể của gia đình, em Hồ Thị S. (sinh năm 2009, ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) có khối u trong hốc mũi từ nhỏ khiến máu mũi chảy liên tục từ khi em lên 3 tuổi.

Tình trạng chảy máu mũi mỗi lúc nặng dần nên gia đình phải đưa S. đến bệnh viện huyện khám. Em được xác định có khối u ở hốc mũi và được chuyển lên bệnh viện tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, S. vẫn không được điều trị vì tình trạng bệnh quá sức của các bác sĩ. Gia đình xin đưa S. về nhà vì không có tiền để đưa em vào Sài Gòn chữa trị.

Dan lang o Quang Nam te trau tri benh cho co be bi chay mau mui lien tuc
Em Hồ Thị S. - dân tộc Ca Dong trước khi được chữa trị tại BV Chợ Rẫy.

Khối u ngày càng lớn đã gây biến dạng khuôn mặt của bé S., mắt phải bị đẩy ra xa so với hốc mũi và lồi ra bên ngoài; thị lực giảm chỉ còn 1/10. Ngoài ra, em còn bị nghẹt mũi dẫn đến khó thở.

"Thấy S. còn nhỏ mà mắc bệnh kỳ lạ, dân làng cho rằng em bị tà ma quấy nhiễu nên tế trâu để xua đuổi ma quỷ, chữa bệnh cho em. Nhưng thời gian cứ trôi mà bệnh của S. càng nặng", anh Hồ Văn Xuân (21 tuổi, anh ruột của S.) nhớ lại. 

Người Ca Dong còn có tên gọi khác là Cà Dong, Xơ Đăng, Xê Đăng,  Xơ Đeng, Tơ-dra, Hđang, Mơ-nâm, Hà Lăng, Ka Râng, Bri La Teng, Con Lan. Người Ca Dong cư trú tập trung chủ yếu ở tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, người Ca Dong ở Việt Nam có 169.501 người, chủ yếu sống bằng việc làm rẫy.

Anh em của S. sống ở làng Nông Văn Dềnh, thôn 9, xã Trà Bùi, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây có khoảng 40 nóc nhà của người dân tộc thiểu số Ca Dong.

Ba mẹ của S. làm ruộng, chỉ đủ chạy cơm từng bữa nên không có điều kiện chữa bệnh cho con. Họ chấp nhận thực tế bé S. – con gái út của mình phải sống với khối u khổng lồ trên khuôn mặt.

Cô giáo nhờ tổ chức từ thiện đưa em đến bệnh viện

Dan lang o Quang Nam te trau tri benh cho co be bi chay mau mui lien tuc
S. cùng anh ruột được đến Sài Gòn chữa bệnh.

Cuộc sống của em Hồ Thị S. bất ngờ thay đổi khi một cô giáo trong làng liên hệ với một tổ chức từ thiện để đưa S. đến chữa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Ngay lập tức, em được lên đường vào Sài Gòn "đẩy con ma" ra khỏi người. S. nhập viện vào ngày 6/5/2019. 

Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận khối u phát triển đến mức khiến em phải đối mặt với nguy cơ mù lòa do dây thần kinh bị chèn ép.

TS.BS Ngô Văn Công - khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho rằng, khối u khi lấn lên sàn sọ trước sẽ khiến não bị tổn thương. Phẫu thuật loại bỏ khối u là biện pháp duy nhất để đưa khuôn mặt S. trở lại bình thường. Tuy nhiên, đây lại là trường hợp trẻ em đầu tiên mà Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận để giải quyết khối u khổng lồ ở hốc mũi xâm lấn mắt và nền sọ.

Dan lang o Quang Nam te trau tri benh cho co be bi chay mau mui lien tuc
Em Hồ Thị S. sau ca phẫu thuật.

Mất hơn 5 giờ đồng hồ và sử dụng phương pháp mổ nội soi, ê-kíp bác sĩ nhiều chuyên khoa gồm: Tai Mũi Họng, Ngoại Thần kinh, Mắt… của Bệnh viện Chợ Rẫy mới lấy hết khối u trên mặt S. ra bên ngoài.

Kích thước khối u được ước lượng khoảng 5x7 cm. Ngay sau mổ một ngày, bệnh nhi bị viêm màng não – một dự tính được báo trước do khối u đã ăn sát sàn sọ. Sau 7 ngày sử dụng kháng sinh, S. vượt qua biến chứng viêm màng não. Khoảng 1 tháng sau, thị lực của em dần hồi phục.

Chi phí cho ca phẫu thuật khoảng 61 triệu đồng và được bảo hiểm y tế chi trả một phần. Chi phí còn lại do tổ chức từ thiện trả thay cho gia đình em.

Dan lang o Quang Nam te trau tri benh cho co be bi chay mau mui lien tuc
Bác sĩ Ngô Văn Công- khoa Tai Mũi Họng- khám lại cho em Hồ Thị S.

Bác sĩ Ngô Văn Công phân tích: Khối u của em Hồ Thị S. là u sợi sinh xương hốc mũi, xâm lấn mắt và nền sọ trước. Nguyên nhân là do sự thay đổi trong gene. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em và giảm dần khi trưởng thành. 

Những triệu chứng ban đầu có thể là nghẹt mũi, chảy máu mũi, đau đầu, lồi mắt… và cần được can thiệp sớm để ít bị biến chứng. Trường hợp của S. là quá trễ. Các bác sĩ đã gặp khó khăn khi phẫu thuật cho em.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI