Đại diện Bệnh viện Từ Dũ xin lỗi điều dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 bị hành hung

21/11/2019 - 10:33

PNO - Sáng 21/11, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ đã có buổi tiếp xúc với lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM về vụ việc điều dưỡng M.T.H. bị đánh gãy xương hàm khi đang trực tại khoa Cấp cứu.

Đại diện Bệnh viện Từ Dũ xác nhận, ông Huỳnh Ngọc C. hành hung điều dưỡng M.T.H., đang làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM vào ngày 16/11/2019, là chồng của nữ hộ sinh P.T.K.S. đang làm việc tại khoa Phụ, Bệnh viện Từ Dũ.

Trong cuộc tiếp xúc, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, đây là mâu thuẫn cá nhân của gia đình chị S. và xảy ra ngoài giờ hành chính, ngoài Bệnh viện Từ Dũ. 

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi bày tỏ: “Mặc dù đây là lỗi cá nhân, không phải lỗi trong hệ thống của Bệnh viện Từ Dũ nhưng lãnh đạo bệnh viện cũng xin chia sẻ trách nhiệm chăm sóc điều dưỡng H. trong điều kiện cho phép. Bệnh viện không ủng hộ hành vi trên của vợ chồng nữ hộ sinh P.T.K.S..

Dai dien Benh vien Tu Du xin loi dieu duong Benh vien Nhi Dong 1 bi hanh hung
Ông C. đánh vào vùng mặt điều dưỡng H.

Ngay khi có thông tin chị H. bị hành hung, dù chưa biết người gây ra vụ việc là ai, các điều dưỡng, bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ cũng đã rất bức xúc.

Đến khi phát hiện đó là gia đình nhân viên của Bệnh viện Từ Dũ thì thật sự rất đau lòng, chúng tôi không ai ngờ tới. Mong rằng chị H. sẽ sớm bình phục, trở lại với công việc.

Lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ đã yêu cầu nữ hộ sinh P.T.K.S. tường trình lại vụ việc, đình chỉ công tác và đề nghị chị S. phải hợp tác nghiêm túc với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra xử lý. Hiện nữ hộ sinh này rất hối lỗi, xấu hổ với đồng nghiệp”.

Sau buổi tiếp xúc, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi sẽ đến thăm, chia sẻ, động viên, gửi thư xin lỗi đến điều dưỡng M.T.H., mong chị sớm vượt qua sự cố này.

Bác sĩ Nhi khẳng định đây là sự việc rất đáng tiếc, Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ với chị H. và vẫn giữ quan điểm nhân viên y tế cần được bảo vệ để yên tâm làm việc.

ThS.BS Lê Bích Liên – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - cho biết bệnh viện ghi nhận nguyện vọng của lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ. Cuộc tiếp xúc cho thấy sự quan tâm, cố gắng bù đắp của hai bệnh viện đối với sự việc này. Lãnh đạo bệnh viện sẽ thực hiện công tác tư tưởng, tâm lý giúp điều dưỡng H. ổn định tinh thần.

Dai dien Benh vien Tu Du xin loi dieu duong Benh vien Nhi Dong 1 bi hanh hung
Lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ (bên trái) tiếp xúc với lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1

Thời gian tới, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục quan tâm đến sự an toàn trong công việc của các bác sĩ, điều dưỡng tại đây, tổ chức các khóa tập huấn, phản ứng nhanh cho nhân viên, không để sự việc tương tự tiếp diễn, tránh gây ảnh hưởng đến ngành y tế nói chung và nhân viên y tế nói riêng.

Theo nguồn tin của Báo Phụ nữ TP.HCM, trưa 19/11, nữ hộ sinh P.T.K.S. đã đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM hỏi thăm về tình trạng sức khỏe của chị H.. Nữ hộ sinh này cũng xin địa chỉ nhà của điều dưỡng H., nhưng để đảm bảo an toàn cũng như tinh thần chị H. được ổn định, bệnh viện từ chối cung cấp thông tin.

Nhận được thông tin về buổi tiếp xúc giữa 2 bệnh viện, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM - đánh giá cao cách hành xử của lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ.

Bà cho đây là hành động rất văn minh trong văn hóa ứng xử giữa hai bệnh viện. 

Dai dien Benh vien Tu Du xin loi dieu duong Benh vien Nhi Dong 1 bi hanh hung
Hiện trường xảy ra vụ hành hung

Bà Mai nói thêm: “Hiện các bệnh viện luôn phải giao lưu, hợp tác, trao đổi chuyên môn trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, vì vậy, hành vi ứng xử rất quan trọng. Với sự việc vừa qua, Bệnh viện Từ Dũ đã nhìn thẳng vào vấn đề, không tránh né mặc dù đây không phải là lỗi hệ thống.

Ngoài ra, Bệnh viện Từ Dũ nói riêng và các bệnh viện nói chung cần chấn chỉnh, nâng cao thái độ hành xử của nhân viên bệnh viện, không chỉ với người bệnh mà còn với đồng nghiệp của mình.

Tuy nhiên, tôi vẫn yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi bạo lực của ông Huỳnh Ngọc C. đối với điều dưỡng M.T.H., phải xử lý đến nơi để làm gương cho những người khác”.

Theo bà Mai, thời gian qua cơ quan công an vẫn phối hợp, hỗ trợ các bệnh viện trong thành phố. Tuy nhiên, với những tình huống xảy ra nhanh, chớp nhoáng khoảng 2 – 3 phút thì công an rất khó để can thiệp.

Vì vậy, các bệnh viện cần chủ động bảo vệ nhân viên của mình qua các lớp tập huấn, thực hiện mô hình “Code grey” (hệ thống phản ứng khẩn cấp giải quyết sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện), hoặc trang bị nút báo động khẩn cấp.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin, ngày 16/11/2019, vợ chồng ông Huỳnh Ngọc C. đưa con trai 9 tuổi là bé L. đến khám hen suyễn tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.

Sau khi được phun khí dung lần 1, bé L. được hướng dẫn ngồi đợi để bác sĩ khám và phun khí dung lần 2. Trong lúc ngồi đợi, bé trai này tự ý chạy lên giường bệnh ở phòng lưu (giường dành riêng cho bệnh nhi cần theo dõi kỹ trước khi nhập viện).

Điều dưỡng H. mời con trai ông C. ra khỏi phòng lưu để có chỗ cho bệnh nhi nặng nằm. Khi đang giải thích, nữ điều dưỡng đã bị ông Huỳnh Ngọc C. có lời xúc phạm và bất ngờ vung tay đánh vào mặt phải của nữ điều dưỡng.

Sau đó nữ điều dưỡng H. được đưa sang cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM. Hiện, vùng mặt của chị H. bị sưng nề, nói và há miệng hạn chế, tinh thần hoảng loạn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI