Da đầu tróc lở vì dùng thảo dược trị rụng tóc

05/12/2018 - 12:00

PNO - Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da đầu tróc lở, mưng mủ, rỉ nước… vì tự điều trị rụng tóc, hói đầu với các sản phẩm được quảng cáo là thảo dược.

Tưởng “tiên dược”, hóa ra... “độc dược”

Khi bước vào tuổi 30, anh N.T.H. (TP.Hà Nội) bỗng dưng bị rụng tóc không hồi phục. Sau khoảng ba năm, vùng da đầu phía hai bên trán của anh đã bị hói. Anh H. được giới thiệu sử dụng một sản phẩm thảo dược tự chế, có khả năng hồi phục vùng tóc rụng sau sáu tháng. Tin tưởng thành phần thuốc được quảng cáo hoàn toàn từ thiên nhiên như tinh dầu bưởi, dầu dừa… anh đều đặn bôi sản phẩm trực tiếp lên da đầu tuần ba lần, để thuốc ngấm một tiếng trước khi gội sạch.

Những lần đầu sử dụng, anh H. có cảm giác ngứa nhẹ, hơi khó chịu nhưng người bán hàng khẳng định, đây là biểu hiện của việc “hợp thuốc”. Một tháng sau, vùng tóc hói chưa có dấu hiệu mọc lại thì da đầu anh bong tróc từng mảng. Cảm giác đau rát và ngứa khiến anh phải đến bệnh viện điều trị.

Da dau troc lo vi dung thao duoc tri rung toc
Chữa hói đầu không đơn giản bôi thuốc là tóc mọc lại

Còn chị T.T.P. (Q.Ba Đình, TP.Hà Nội), sau khi sinh con, cũng gặp tình trạng tóc rụng tơi tả mỗi ngày. Nghe bạn quảng cáo sản phẩm nào tốt chị đều sẵn sàng bỏ tiền dùng thử, từ thuốc uống, thuốc bôi tới thuốc xịt...  Sau gần một năm sử dụng đủ các sản phẩm, da đầu chị xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy. Dù ngưng dùng sản phẩm trị rụng tóc, da đầu vẫn ngứa khiến chị mất ngủ, không thể tập trung làm việc. Khi tới khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, phần da đầu chị đã tổn thương tới mức rỉ nước...

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, thời gian gần đây, BV ghi nhận nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da đầu mẩn ngứa, bong tróc, chảy nước… Nguyên nhân là do viêm da tiếp xúc, dị ứng với thành phần dược liệu trong các sản phẩm điều trị rụng tóc, hói đầu.

Chữa hói đầu không đơn giản

Da dau troc lo vi dung thao duoc tri rung toc
 

Chỉ cần gõ từ khóa “chữa rụng tóc”, “chữa hói đầu”, dễ dàng tìm thấy hàng chục ngàn kết quả, phương pháp điều trị được cho là mang lại hiểu quả rõ rệt. Hàng loạt sản phẩm được quảng cáo từ thảo dược, các bài thuốc cổ truyền... khẳng định có hiệu quả phục hồi, kích tóc mọc trở lại tới 70-90% và an toàn cho người sử dụng. Bác sĩ Phạm Thị Minh Phương cho biết, rụng tóc được chia làm nhiều loại, trong đó có loại rụng tóc có sẹo, loại không sẹo.

“Riêng với rụng tóc có sẹo thì da đầu mất hoàn toàn khả năng mọc tóc. Các nang lông lúc này đã bị phá hủy, không có liệu pháp nào có thể chữa trị được”, bác sĩ Phương khẳng định. Còn với loại rụng tóc không sẹo, việc điều trị có thể mang lại hiệu quả song vô cùng khó khăn. 

Hói đầu là một trong số các căn bệnh liên quan tới rụng tóc. Trong đó, tình trạng hói đầu phổ biến nhất thường gặp ở nam giới là “rụng tóc do nội tiết tố nam tính”. Theo bác sĩ Phương, với người mắc bệnh này, nội tiết tố nam tác động làm chân tóc teo đi, gây ra rụng tóc. Bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc ức chế tác động của nội tiết, khiến chân tóc khỏe hơn và tóc mọc trở lại. Tuy nhiên, việc điều trị có thể không đem lại hiệu quả lâu dài, nhiều bệnh nhân dễ bị tái phát sau khi ngừng điều trị. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc điều trị hói trong trường hợp này còn tác động tới nội tiết tố nam của bệnh nhân, gây tác dụng phụ không mong muốn nên bệnh nhân phải cân nhắc kỹ trước khi điều trị. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI