Cứu sống thanh niên nguy kịch vì bị xe chở rác ép vào tường

20/02/2019 - 18:12

PNO - Cú va chạm với xe chở rác khiến anh H. bị đa chấn thương, thủng tạng rỗng, gãy xương chậu, sốc mất máu và rơi vào nguy kịch.

Anh T.N.H. (25 tuổi, ở phường An Phú, quận 2, TP.HCM) được người nhà đưa đến Bệnh viện Quận 2 TP.HCM trong tình trạng sốc mất máu, lơ mơ, không tiếp xúc được, mạch và huyết áp không ổn định.

Cuu song thanh nien nguy kich vi bi xe cho rac ep vao tuong
Thời gian tới anh H. sẽ phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật xử lý xương chậu, đóng hậu môn tạm.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân nhanh chóng được xét nghiệm, chụp X - quang, chụp MRI. Kết quả cho thấy, anh H. gãy xương chậu, thủng tạng rỗng, chảy máu ở nhiều cơ quan. Tính mạng bệnh nhân rơi vào nguy kịch do mất nhiều máu.

Bác sĩ của bệnh viện bật báo động đỏ liên viện. Cùng lúc, êkip cấp cứu gửi kết quả bệnh án sang Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, các bác sĩ cũng liên hệ nhiều nơi để nhờ hỗ trợ nguồn máu truyền cho anh H.. 

Bác sĩ CKII Trần Văn Khanh – Giám đốc Bệnh viện Quận 2 – cho biết: “Đó là giây phút sinh tử, vì chấn thương của bệnh nhân quá nặng. Anh H. bị cùng lúc thủng tạng rỗng, gãy xương chậu và sốc mất máu nên phải mổ cấp cứu ngay. Nếu chuyển đi chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong.

Trong lúc nguy cấp, tính mạng bệnh nhân còn tính bằng giây thì người nhà anh H. liên tục muốn chuyển anh đi bệnh viện khác. Lúc này, các bác sĩ nỗ lực giải thích, thuyết phục người nhà và liên hệ với các bệnh viện tuyến trên để gia đình bệnh nhân an tâm. May mắn, họ hiểu và chấp nhận nên bệnh nhân được đẩy vào phòng mổ trong tích tắc".

Các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Quận 2 phối hợp với các bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình chia làm hai ê kip đưa anh H. vào mổ.

Ê kip đầu tiên thưc hiện xử lý các vết thương hở, khống chế tình trạng mất máu, khâu lại tạng rỗng, cắt bỏ một phần đại tràng đã giập nát, mở hậu môn tạm. Ngay sau đó, ê kip thứ hai vào cuộc cố định khung chậu bị gãy, kiểm soát sốc… cho bệnh nhân.

Cuu song thanh nien nguy kich vi bi xe cho rac ep vao tuong
Xương chậu gãy của anh H. đang được cố định

Sau 3 tiếng đồng hồ căng thẳng, anh H. được truyền gần 4 lít máu, huyết áp ổn định, da hồng hào trở lại. Bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong tích tắc, các bác sĩ thở phào nhẹ nhõm.

Bác sĩ CKI Cao Xuân Kỳ - khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Quận 2 – cho hay: “Hiện sức khỏe anh H. ổn định, tiếp xúc tốt, anh có thể ngồi và tập vật lý trị liệu tại chỗ nhưng thời gian tới sẽ đối mặt với nhiều đợt phẫu thuật tiếp theo để xử lý xương chậu, đóng hậu môn nhân tạo. Sau bình phục, bệnh nhân phải tập thêm vật lý trị liệu để phục hồi khả năng đi lại bình thường”.

Nằm trên giường bệnh, anh H. kể, anh cùng người cậu của mình đi thu gom rác bằng xe lam tại địa phương. Trong lúc hai cậu cháu lấy rác thì có chiếc xe ô tô tải lùi từ con hẻm ra.

Quá bất ngờ, người cậu lái xe tránh chiếc ô tô tải, vô ý khiến anh H. bị văng ra và bị xe chở rác ép chặt vào tường.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI