Cứu bé trai ở Cần Thơ bị thủng ruột khi còn trong bụng mẹ

09/01/2018 - 20:43

PNO - Bé trai bị thủng ruột khi còn là một bào thai 25 tuần trong bụng mẹ. Em chào đời trong tình trạng nhiễm độc nặng toàn thân.

Bé trai (nay đã 18 ngày tuổi, quê ở Cần Thơ) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cứu sống. Trước đó, các bác sĩ ở Cần Thơ phát hiện thai nhi 25 tuần tuổi bị thủng ruột khi còn trong bụng mẹ. Các bác sĩ ở tuyến dưới quyết định cho bé chào đời sớm, vào lúc 36 tuần tuổi.

Cuu be trai o Can Tho bi thung ruot khi con trong bung me
Bé trai bị thủng ruột khi còn trong bụng mẹ

Ngay khi chào đời, bé vô cùng yếu ớt. Bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố cuối tháng 12/2017 trong tình trạng suy hô hấp nặng, nhiễm trùng, nhiễm độc nặng... rất nguy kịch.

Theo bác sĩ Huỳnh Cao Nhân, Bệnh viện Nhi đồng thành phố, bé trai còn bị xuất huyết toàn thân, ọc ra máu ở miệng, chảy máu ở thành bụng, bụng trướng căng như một quả bong bóng sắp vỡ ra và trong ống thở cũng có máu.

Tuy vậy, các bác sĩ quyết định đem đến vận may cho bé. Ngay lập tức, bệnh nhi được thở máy, truyền máu để bù lượng máu mất đi, truyền các yếu tố giúp điều chỉnh rối loạn đông máu. Bệnh nhi được dùng kháng sinh tốt nhất để chống nhiễm trùng và nhiễm độc.

Nhận định không thể phẫu thuật ngay vì khi mổ sẽ không cầm được máu nên các bác sĩ đặt ống dẫn lưu từ ổ bụng để các dịch dơ và nhiễm trùng thoát ra ngoài. Nếu để lâu, vi khuẩn và chất độc từ chất dịch này sẽ đi vào máu gây nhiễm độc nặng nề hơn.

Cuu be trai o Can Tho bi thung ruot khi con trong bung me
Em bé có bụng trướng to như bong bóng sắp vỡ. 

Chỉ sau 2 ngày hồi sức tích cực, sức khỏe của bé có dấu hiệu tốt lên. Nhận định có thể phẫu thuật ngay, các bác sĩ quyết định phẫu thuật, đưa một lỗ ruột ra ngoài để giải áp. Khi mở ổ bụng, các bác sĩ thấy một đoạn ruột non bị thủng; trong bụng của bé đầy phân, mủ gây viêm toàn bộ ổ bụng.

Sau hơn nửa tháng giành giật sự sống, bé đã trở về trong vòng tay mẹ, bú tốt hơn và dự kiến xuất viện trong thời gian tới.

Cuu be trai o Can Tho bi thung ruot khi con trong bung me
Em bé sau hơn 2 tuần được các bác sĩ BV Nhi đồng thành phố chữa trị. 

Theo bác sĩ Huỳnh Cao Nhân, bé trai bị thủng ruột khi còn nằm trong bụng mẹ là bệnh lý viêm phúc mạc bào thai. Đây là phản ứng viêm do tổn thương đường tiêu hóa (thủng ruột) trong thời kỳ bào thai. Tiên lượng thường rất nặng do em bé còn non nớt, chưa đủ sức chống chọi với những hiểm nguy như: nhiễm trùng, nhiễm độc, xuất huyết, sốc, toan hoá máu, suy hô hấp…

Khi trẻ bị thủng ruột, dịch phân trong ruột trẻ tràn ra ổ bụng gây nhiễm trùng, nhiễm độc. Chất độc được hấp thu vào máu trẻ gây rối loạn đông cầm máu nặng vì thế, trẻ sẽ bị xuất huyết toàn thân, có thể chết lưu khi chưa ra đời. Chất độc cũng được hấp thu vào máu mẹ, cũng có thể gây nguy hiểm cho mẹ.

Nếu phát hiện trẻ bị thủng ruột trong thời kỳ bào thai, thai phụ cần được khám, xét nghiệm, siêu âm thật cẩn thận để đánh giá tình trạng cả mẹ và bé. Nếu bé vẫn sống đến gần ngày sinh, thai phụ chưa bị ảnh hưởng gì, em bé sau khi chào đời sẽ được chuyển đến bệnh viện nhi để phẫu thuật và hồi sức sơ sinh.

Trong trường hợp trẻ bị thủng ruột giai đoạn sớm, trẻ chết lưu cần phải xử lý sớm để tránh nguy hiểm cho thai phụ.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI