Cụ ông 104 tuổi... cắt bao quy đầu vì muốn hết bệnh

10/10/2017 - 22:30

PNO - Ngoài cắt bao quy đầu, bệnh nhân 104 tuổi phải điều trị phì đại tuyến tiền liệt sau 15 ngày không thể đi tiểu.

Ngày 10/10, bác sĩ Phạm Việt Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt cho một cụ ông 104 tuổi (ở Hưng Yên).

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng bí đái kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý giãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu.

Gia đình cho biết, bệnh nhân đã được điều trị ở y tế tuyến dưới từ ngày 25/9/2017 với biểu hiện bí tiểu, đặt sonde tiểu (2-3 lần), chưa can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn không tự đi tiểu được.

Cu ong 104 tuoi... cat bao quy dau vi muon het benh
Cụ ông 104 tuổi phải phẫu thuật u phì đại tuyến tiền liệt và cắt bao quy đầu vì bí tiểu suốt 15 ngày

Tại Bệnh viện E, các bác sĩ tiếp tục điều trị nội khoa kéo dài, cho dùng thuốc đặt trị và đặt sonde tiểu nhưng vẫn không có kết quả, bệnh nhân vẫn rơi vào tình trạng bí tiểu.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt và phát hiện bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt, cả thùy giữa lồi lên bít đường ra cổ bàng quang khiến bệnh nhân không thể đi tiểu được.

Rạng sáng ngày 10/10, Bệnh viện E quyết định mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt và cắt bao quy đầu cho bệnh nhân. Việc cắt bao quy đầu ở người lớn đã giúp bệnh nhân tự tiểu tiện.

Bác sĩ Hà chia sẻ, trong quá trình thực hiện, kíp mổ gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý khác như tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu. Vì thế, bệnh nhân có thể đối mặt với chảy máu, nhiễm trùng và hội chứng nội soi... Tuy nhiên, ca mổ đã kết thúc thành công.

Bác sĩ Hà cho biết phì đại tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, chiếm tới 50%.

Để phòng bệnh u xơ tiền liệt tuyến, cần kiểm soát stress, nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao, đi bộ để có một sức khỏe tốt, uống nhiều nước, cụ thể từ 8 đến 12 ly mỗi ngày để giúp làm sạch đường tiết niệu.

Ngoài ra, nên ăn các loại thực phẩm chứa các nội tiết tố thiên nhiên như đậu nành, đậu xanh, giá đỗ và kiêng ăn các loại mỡ động vật, hạn chế ăn thịt động vật chứa nhiều chất đạm, tránh uống rượu và đồ uống có caffein...

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI