Cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội suýt chết do xương cá nhỏ xíu gây thủng ruột

27/12/2017 - 16:04

PNO - Sau 1 tuần đau quặn bụng dữ dội không rõ nguyên nhân, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có khối áp xe, thủng tá tràng…

Ngày 27/12, các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận trường hợp cụ bà N.T.V. 72 tuổi nhập viện với triệu chứng đau quặn bụng dữ dội.

Khai thác bệnh sử, bà V. kể bị đau bụng âm ỉ gần 1 tuần nhưng không rõ nguyên nhân. Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Trung Dũng, trưởng ca trực cấp cứu cho biết, bệnh nhân có phản ứng thành bụng vùng thượng vị, sốt, nhiễm trùng.

Cu ba 72 tuoi o Ha Noi suyt chet do xuong ca nho xiu gay thung ruot
Hình ảnh dị vật xuyên qua gốc mạc treo tràng trên (BV cung cấp)

Sau khi chụp phim cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ phát hiện có khối áp xe trong ổ bụng do dị vật đường tiêu hóa, thủng tá tràng đâm vào gốc mạch mạc treo tràng trên, tạo ổ áp xe sau phúc mạc và trong gốc mạch mạc treo tràng trên.

Các bác sĩ tham gia kíp mổ nhận định, đây là ca mổ khó do chẩn đoán trước mổ khó khăn, đặc biệt là vị trí thủng D3 ở tá tràng không đơn giản trong phẫu thuật. “Với một tổn thương như thế này, nếu không được xử trí kịp thời có thể gây viêm phúc mạc khi ổ áp xe vỡ, có thể gây tử vong cho bệnh nhân”, kíp mổ nhận định.

Trong quá trình mổ cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành giải phóng đại tràng góc gan và khung tá tràng, tìm thấy dị vật chui vào rễ bó mạch mạc treo tràng trên. Sau 2 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được dị vật là một xương cá dài 4cm.

Cu ba 72 tuoi o Ha Noi suyt chet do xuong ca nho xiu gay thung ruot
Xương cá nhỏ xíu khiến bệnh nhân bị áp xe trong ổ bụng và thủng tá tràng.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân V. đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, bệnh nhân hiện đang được điều trị tại khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn.

Theo các bác sĩ, đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp thủng ruột do dị vật mà Bệnh viện Xanh Pôn đã tiếp nhận và xử lý do sự bất cẩn, thói quen sinh hoạt không đúng của người dân.

“Chúng tôi khuyến cáo mọi người nên bỏ thói quen ngậm tăm trước khi đi ngủ, thận trọng khi ăn cá, hạn chế ăn đồ ăn cứng…. nhất là với người già, trẻ em”, bác sĩ Trần Trung Dũng khuyến cáo.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI