Con bệnh nặng vì sợ khám bệnh đầu năm

08/02/2019 - 16:00

PNO - Nhiều gia đình kiêng không cho trẻ đến bệnh viện ngày đầu năm, để cơ thể trẻ tự “lướt bệnh” khiến bệnh trở nặng.

Sáng mùng 3, ngồi trước cửa phòng lưu bệnh ở khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, chị Lê Thị Hương (28 tuổi, nhà ở Tiền Giang) kể: “30 tết, con trai Q.A. 6 tuổi bỗng sốt cao 39 độ, tôi lu bu dọn nhà để kịp cúng giao thừa nên không đưa cháu đi bệnh viện. Tôi vội mua mấy viên thuốc hạ sốt nhưng vẫn không hạ được".

Con benh nang vi so kham benh dau nam
Nhiều phụ huynh tranh thủ đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khám bệnh trước khi ăn tết. Trong ảnh chụp cảnh đông nghẹt bệnh nhân tại bệnh viện này ngày 28 tết.

Sáng mùng 1, bé A. tiếp sốt và nôn ói liên tục nhưng bà nội bé mách đi mua thuốc hạ sốt, chứ đầu năm đi bệnh viện thì coi như gặp bác sĩ cả năm. Nghĩ có kiêng có lành nên chị cho con uống thuốc hạ sốt, đến sáng mùng 2 bé lừ đừ, thở mệt nên vợ chồng chị lặng lẽ ôm con lên TP.HCM. 

"Bây giờ bác sĩ chẩn đoán sốt xuất huyết nhưng cho nằm ở phòng lưu để theo dõi sức khỏe bé để quyết định cho nhập viện hoặc về nhà theo dõi. Tôi lạy trời cho con về nhà điều trị ngoại trú, chứ đầu năm nằm viện thì cả năm nhập viện!”, chị Hương cho hay.

Con benh nang vi so kham benh dau nam
Bắt đầu chiều 30 tết, khoa khám bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng 1TP.HCM vắng bệnh nhi

Bác sĩ Đinh Tấn Phương – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM – cảnh báo: Bắt đầu sáng mùng 1 tết, các phòng khám ở bệnh viện vắng vẻ bệnh nhi vì nhiều gia đình có tâm lý sợ đi khám bệnh đầu năm. Trong khi số ca nhập viện cấp cứu vẫn như thường ngày, do trẻ bệnh nhẹ trở nặng buộc gia đình đưa đi cấp cứu mới chịu nhập viện.

Trong mùng 3, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cũng tiếp nhận bé gái T.M. (3 tuổi, nhà ở Quận Tân Bình, TP.HCM) nhập viện do ăn bao nhiêu cũng ói ra hết, nằm li bì, quấy khóc liên tục…

Con benh nang vi so kham benh dau nam
Ngày tết, nệnh nhi thưa thớt tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM 

Chị Quỳnh (mẹ bé M.) cho biết sáng mùng 1, con gái chị bị tiêu chảy kèm táo bón, dù uống thuốc nhưng không bớt. Chị định hết 3 ngày tết sẽ đưa con nhập viện nhưng sáng mùng 2 con chị đã nằm li bì, không chịu ăn nên đưa đi cấp cứu và được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa nặng.

Bác sĩ Bạch Văn Cam – Cố vấn khối Hồi sức & Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM – cảnh tỉnh: Những ngày tết là thời điểm giao mùa rất thuận lợi cho vi rút phát triển nên trẻ bị nóng sốt, ho sổ mũi nhiều nhất. Đây cũng là lúc trẻ được ba mẹ chở đi chơi, đến nơi đông người dễ lây bệnh hô hấp, ăn uống không đảm bảo vệ sinh dẫn đến tiêu chảy.

Đặc biệt, thói quen sinh hoạt thay đổi, trẻ thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc nên sức đề kháng của trẻ suy giảm dễ bị vi khuẩn, vi rút tấn công hơn.

Con benh nang vi so kham benh dau nam
Trẻ em tự tìm hiểu các trường hợp cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Trẻ mắc bệnh trong dịp tết thường là bệnh nặng. Nguyên nhân do cha mẹ quá bận việc dọn dẹp nhà cửa, đi thăm họ hàng mà chủ quan với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là kiêng cử đến bệnh viện đầu năm.

Nhiều gia đình kiêng cử mùng 1, nhưng có người kiêng cử đến hết mùng 3 hoặc hết mùng 10. Ngoài ra, nhiều xe đò nghỉ mùng 1 tết nên nhiều người bệnh cũng thấy khó khăn khi lên TP.HCM khám cho con.

Hoặc nhiều phòng khám tư đóng cửa nên người bệnh càng chủ quan với bệnh của trẻ. Thông thường, từ chiều 30 tết phòng khám bệnh viện đã vắng và bắt đầu có bệnh lai rai vào mùng 2.

Con benh nang vi so kham benh dau nam
Hãy đưa trẻ mắc bệnh đến ngay bệnh viện dù là ngày tết để bệnh không trở nặng

Đáng lo nhất là những bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm phổi… nếu kiêng cử sau 2-3 ngày mới đi bệnh viện, nhiều khi trẻ rơi vào tình trạng sốc, co giật và tử vong.

"Cha mẹ hãy đưa trẻ mắc bệnh đến bệnh viện để tránh bệnh diễn tiến nặng. Bác sĩ luôn túc trực 24 giờ", bác sĩ Đinh Tấn Phương khuyến cáo.

Mộng Thường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI